Vật liệu và Kiến trúc

Thư viện hình con tàu ở thủ đô Phần Lan

17/08/2020 - 07:50 SA

Ngoài chức năng là một thư viện, Oodi còn được biết như một thắng cảnh du lịch, nơi học tập và làm việc của người dân địa phương. Công trình này được mở cửa phục vụ người dân Phần Lan vào năm 2018.

Được thiết kế bởi ALA Architects, Oodi là hình mẫu thành công cho sự kết hợp giữa thư viện truyền thống, trung tâm cộng đồng và một địa điểm tuyệt vời để truy cập cơ sở dữ liệu.


Thiết kế của tòa nhà lấy cảm hứng từ hình ảnh con tàu và văn hóa của vùng đất thủ đô Phần Lan. Thể hiện sự tự do và bình đẳng đối với mọi tầng lớp trong xã hội.


Về tổng thể, tòa thư viện hình con tàu được ốp gỗ và kính này có diện tích sàn lên đến 185.600m2, bao gồm ba tầng chính. Mỗi tầng đều có một màu sắc riêng biệt và độc đáo.


Sảnh chính của tòa nhà nằm ở mặt Tây với ánh sáng chiều ấm áp và tường được ốp gỗ. Bất kỳ ai đi ngang qua đều bị vẻ đẹp đó thu hút.


Trong khi đó, tầng trệt của thư viện được tổ chức như một trung tâm văn hóa giải trí với các tiện ích cộng đồng như: rạp chiếu phim, thư viện gia đình, nhà hàng, quán cà phê, hội trường đa năng, phòng trưng bài,....


Có thể thấy, gỗ, kính là những “ngôi sao” của thư viện Oodi. Chúng sẽ được bắt gặp nhiều nhất ở mặt tiền, sảnh và tầng trệt với trần gỗ vân sam, sàn bê tông trắng.


Khu vực tầng hai của thư viện Oodi là không gian làm việc chung với đầy đủ các hạng mục cần thiết như: phòng LAB, văn phòng, studio, phòng họp, không gian sáng tạo,....
 

Khác hẳn với vẻ tươi vui và năng động ở tầng trệt. Không khí ở khu vực tầng hai ấm áp, gần gũi nhưng cũng hơi u ám với những căn phòng nhỏ có dầm thép sơn đen, sàn nổi phủ bằng tấm HPL, thảm xám và chỉ duy nhất giàn kết cấu là được ốp gỗ. Trông khá “công nghiệp”.


Tầng ba là nơi chứa các bộ sưu tập, 100.000 cuốn sách và những khu vực dành riêng cho trẻ em khác. Phần ban công và “mũi tàu” được tận dụng để mở rộng view cho tòa nhà.


Tầng trên cùng là một không gian rất “tương lai” với sàn được ốp gỗ sồi màu sáng, trần nhà màu trắng gợn sóng và được chấm phá bởi một số cửa sổ âm trần hình tròn.


Oodi Hlsinki Central Library không chỉ là phòng đọc sách, nó còn là một không gian văn hóa cộng đồng. Trên ảnh là một khách tham quan đang chơi game PlayStation tại phòng Urban Workshop cùng những người bạn vừa quen.
 

Cầu thang xoắn ốc nối ba tầng của tòa nhà Oodi Helsinki Central Library ấn tượng.


Đây chính là thiên đường sách, là trái tim của tòa nhà. Nơi tập hợp 100.000 nghìn cuốn sách và hàng ngàn tài liệu văn thư quan trọng. Đặc biệt, tại khu vực này có chín cây ô liu đen.
 


Nội thất được phối hài hòa và view tuyệt đẹp của khu vực “mũi tàu”.


Phòng đọc sách bí ngô với ghế sofa cao đụng trần phối màu cam đen vô cùng ấn tượng.


Thật thiếu sót nếu như thư viện không có nơi đọc sách, thư giản dành cho người lớn và trẻ em.


“Chiếc tàu” Oodi như đang tiến ra khơi và mang theo nhiều sự kỳ vọng của người dân thủ đô Phần Lan.

VLXD.org (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.