Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi nhà có phần mái được tận dụng từ phiến đá tự nhiên khổng lồ

21/05/2021 - 02:23 CH

Thị trấn Setenil de las Bodegas (Tây Ban Nha) nổi tiếng với những ngôi nhà xây dựng dưới khối đá khổng lồ. Nhờ vậy, nhiệt độ trong phòng mát mẻ vào hè và ấm áp mùa đông.

Setenil de las Bodegas là thị trấn thuộc tỉnh Cádiz với khoảng 3.000 dân sinh sống. Thị trấn nổi bật với những ngôi nhà tường trắng. Trong đó, nhiều điểm lưu trú, nhà hàng, khách sạn được xây dựng trong hang đá. Nơi đây mang đến cho du khách cảm giác yên bình mỗi khi ghé thăm.


Cái tên "Setenil de las Bodegas" phản ánh lịch sử phong phú của thị trấn này. "Setenil" dùng để chỉ 7 lần các nhà cai trị Công giáo giành lãnh thổ từ người Moor - cư dân Ả Rập. Chỉ trong lần thứ 7 cố gắng chinh phục, họ mới có được nơi này. Sau này, người dân sử dụng các khu vực mát mẻ dưới tảng đá để lưu trữ sản phẩm địa phương, tên thị trấn có thêm chữ "Bodegas", nghĩa là "nhà kho" trong tiếng Tây Ban Nha.


Ngồi ở nhà hàng El Mirador, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh những ngôi nhà độc đáo nằm dọc hẻm núi sông Rio Trejo. Thay vì xây dựng các công trình trên đỉnh vách đá, người dân thị trấn sử dụng phần nhô ra của đá làm tường, mái hoặc phát triển một phần ngôi nhà.


Lựa chọn sống dưới tảng đá lớn hàng thế kỷ giúp hình dạng tự nhiên của hẻm núi được giữ nguyên, giảm can thiệp tới môi trường. Việc xây dựng nhà cửa tiết kiệm chi phí, không cần xây mái do đã được tảng đá che chở. Hang đá chịu được động đất, không bị thiêu rụi. Người dân nơi đây sử dụng ống dẫn sáng, giếng trời để lấy ánh nắng mặt trời.


Để khám phá trọn vẹn những con đường nhỏ bên trong thị trấn, du khách tốt nhất nên đi bộ. Nhà cửa san sát nhau, không nhiều cây cối nhưng nơi này vẫn mát mẻ quanh năm.


Đa phần không gian dưới tảng đá mát mẻ vào mùa hè và ấm áp khi đông đến. Bạn có thể tìm kiếm nơi lưu trú ưng ý, kiến trúc độc đáo thông qua các kênh đặt phòng trung gian. Tuy nhiên, cần lưu ý đọc kỹ mô tả phòng cũng như các ưu đãi mà du khách được hưởng.


Một số nhà hàng, quán ăn tận dụng phần mát mẻ dưới tảng nhô ra làm chỗ ngồi cho thực khách, không cần xây mái. Setenil de las Bodegas có khí hậu Địa Trung Hải, tháng 6 - 8 là mùa hè khô nóng, mùa đông ôn hòa từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Lễ hội Carnival (tháng 2 - 3) với các cuộc diễu hành đường phố, khiêu vũ và âm nhạc hấp dẫn du khách.

 
(Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-ngoi-nha-khong-mai-duoi-khoi-da-lon-o-tay-ban-nha-post1182059.html)

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.