Vật liệu và Kiến trúc

Ký túc xá có mặt tiền bằng bê tông đục lỗ và cầu thang ngoài trời

14/04/2021 - 10:54 SA

Công ty thiết kế Zero Energy Design Lab có trụ sở tại New Delhi đã hoàn thành thiết kế xây dựng ký túc xá dành cho nữ sinh Học viện Công nghệ và Quản lý St. Andrews ở Gurugram, Ấn Độ với mặt tiền bằng bê tông đục lỗ và cầu thang ngoài trời.
Có sự kết nối với khu ký túc xá liền kề của nam sinh viên, với cùng bảng màu vật liệu bê tông và gạch, nhưng tòa nhà này có điểm thú vị, đó là cầu thang chéo ở mặt tiền.


Bên thiết kế đã sử dụng những khối bê tông rỗng màu gạch đỏ ở mặt ngoài tòa nhà rộng 2.250 m2, với 4 tầng, có sức chứa 130 sinh viên. Cấu trúc bê tông màu xám được chủ ý để lộ nhằm tạo sự tương phản với các khối màu đỏ.

Các cột bê tông được bố trí, sắp đặt theo "cấu trúc giá ba chân" mang lại sự ổn định, chắc chắn cho kết cấu.


Tòa nhà do Công ty chuyên nghiệp về thiết kế xanh, sử dụng các tham số thiết kế đặc thù tạo mặt tiền với hai lớp, phù hợp với khí hậu nóng, với nền nhiệt có thể lên tới gần 40 độ C ở Gurugram. Với không gian hạn hẹp ở mặt tiền phía bắc, mặt tiền hai lớp là giải pháp lý tưởng ứng phó với khí hậu khô nóng của khu vực.


Mặt tiền độc đáo với yêu cầu từng viên gạch phải được xoay theo một góc nhất định để ngăn bức xạ mặt trời. Hai lớp giúp tòa nhà luôn mát mẻ và tạo ra nhiều khoảng không gian có bóng mát bên trong.

Các khối gạch được xếp xoay tròn để che nắng.

Lớp thứ nhất bên ngoài có tác dụng như tấm màn chắn bức xạ mặt trời chiếu trực tiếp vào tòa nhà. Trong khi lớp thứ hai đảm nhận vai trò tạo khoảng không gian thư giãn nơi sân thượng, giữa nội và ngoại thất."

Những khoảng trống giữa hai mặt tiền.

Không khí đi qua các khoảng trống sẽ giảm nhiệt trên cơ sở nguyên lý Bernoulli. Điều này giúp giảm thiểu tăng nhiệt ở phần không gian phía sau lớp thứ nhất của mặt tiền và làm mát cơ học xuống 35%.


Cầu thang chạy dọc bên ngoài cũng đưa cây xanh vào bên trong phía sau mặt tiền, tạo ra vi khí hậu mát mẻ nhờ tác động của làm mát bay hơi và che nắng, giảm nhu cầu thông gió cơ học, do đó tiết kiệm năng lượng.

Tòa nhà thiết kế theo hướng xanh, phi năng lượng bằng cách sử dụng các kỹ thuật làm mát thụ động.


Sảnh đón khách nằm ở trung tâm của tòa nhà, nối tới cầu thang, cũng như cầu, hành lang và sảnh khách nhỏ hơn. Tòa nhà thiết kế mở, kết nối với hàng loạt các không gian đa chiều, được sắp xếp theo thứ tự phân cấp thông qua phương pháp phân lớp thích ứng. Mỗi không gian là môi trường thân thiện, tạo sự thoải mái cho con người.


Sảnh và cầu thang được sử dụng làm nơi giao lưu. Sân thượng tầng hai dọc theo mặt tiền phía Tây, cả cầu thang chính và tiền sảnh đều được sử dụng cho các cuộc tụ họp, giao lưu. Khu vực sảnh bên ngoài thường dùng làm sân cầu lông vào buổi tối và sân trong là nơi tổ chức chơi cờ vua và carom.


Thiết kế của tòa nhà tham khảo kiến ​​trúc truyền thống của Ấn Độ, đáp ứng điều kiện khí hậu vùng miền đa dạng và sử dụng giải pháp xây dựng xanh hiện đại. Aangans (sân trong) luôn là nét đặc trưng của kiến ​​trúc Ấn Độ, hỗ trợ lưu thông không khí và mang ánh sáng vào không gian bên trong. Tương tự, những bức tường dày hoạt động như bộ đệm nhiệt và giảm nhiệt.

Tòa nhà còn có nhiều không gian phụ trợ bao gồm phòng ăn và khu vực giải trí. Một số dự án gần đây ở Ấn Độ đã tập trung vào thiết kế carbon thấp, với bức tường góc làm lệch hướng ánh nắng mặt trời, giúp tòa nhà luôn mát mẻ một cách tự nhiên.

VLXD.org (TH/ Dezeen)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.