Vật liệu và Không gian sống

Những phong cách thiết kế hành lang ấn tượng

17/01/2022 - 10:24 SA

Trong xu thế phát triển hiện đại, trang trí nội thất nhà cửa ngày càng được chú trọng hơn để tăng thêm sự thẩm mỹ, tinh tế cho ngôi nhà.
Ngoài sự chăm chút tỉ mỉ trang trí cho các căn phòng, rất nhiều người còn chú trọng hơn vào thiết kế hành lang trong căn nhà. Tuy chỉ chiếm diện tích ít ỏi nhưng chúng có chức năng dịch chuyển giữa các không gian trong ngôi nhà, đóng vai trò là đường giao thông của thực khí đi từ cửa chính tới các phòng khác.

Thậm chí nó còn là nơi con người tiếp cận đầu tiên khi bước vào căn nhà, việc đầu tư trang trí thiết kế hành lang ấn tượng ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng nhà cửa.

Thiết kế tối giản (Minimalism)

 
Hiện nay, phong cách tối giản ngày càng được ưa chuộng trong cuộc sống vì sự tinh tế mà nó mang lại. Với tông màu trung tính, hạn chế các màu quá nổi bật cùng chi tiết hoa văn cầu kỳ.

Các đồ vật cũng được ưu tiên chức năng hơn hình thức, vừa tiện nghi lại tích kiệm không gian. Đặc điểm này mang đến sự nhẹ nhàng, tối giản, gọn gàng và dễ chịu. Thiết kế hành lang theo phong cách này tạo cảm giác vô cùng thoải mái, gạt bỏ phiền não cho con người khi bước vào.

Thiết kế mộc mạc (Rustic)


Thiết kế hành lang với phong cách mộc mạc mang cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Đây là phong cách mang thiên hướng gần gũi với thiên nhiên, mộc mạc và đơn sơ. Nội thất đa phần được làm từ gỗ tự nhiên cùng, sợi mây, tre, rễ cây,...kết hợp với nhiều màu sắc khác nhau.

Rustic giúp gia chủ có được sự ấm áp, cảm giác thoải mái, thanh lịch và tao nhã cho không gian sống. Phong cách này hoàn toàn có thể sử dụng tông màu trung tính, pastel hay cả những gam màu sặc sỡ tuỳ thuộc vào sở thích mỗi người.

Những bức tường bằng gạch thô, gỗ hoặc đá tự nhiên mang đến nét độc đáo cho thiết kế này, vừa định hình không gian kiến trúc vừa cho thấy sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên trong không gian nhà ở.

Hành lang ngôi nhà sẽ trở nên ấm cúng, gần gũi vì thường xuyên có nắng chiếu vào, các hướng đều thoáng mát tạo cho ngôi nhà sự yên bình, an nhiên. Rustic phù hợp với những không gian hành lang nhỏ hẹp, có phần tường lớn xây thêm cửa sổ sẽ đẹp hơn nữa.

Thiết kế cổ điển

Đây là một trong những phong cách yêu cầu các hoạ tiết vô vùng phức tạp và cầu kỳ cũng như thể hiện được sự sang trọng, uy quyền của chủ nhân ngôi nhà.

Phong cách này thường được sử dụng trong các kiến trúc hoàng gia châu Âu và lan sang Việt Nam tạo ra cảm giác giống như ở trong cung điện.


Thiết kế cổ điển thường được sử dụng trong các Kiến trúc hoàng gia Châu Âu.

Những kiến trúc cổ điển đặc trưng với những đường cong hoàn hảo, màu sắc nhã nhặn nhưng quyền quý. Nhà thiết kế sẽ phải điêu khắc những khung hoa văn rất tinh xảo và sắc nét thì mới có thể lên được nét đẹp của phong cách thiết kế cổ điển.

Thiết kế hành lang theo phong cách cổ điển sẽ tạo cảm giác hành lang trở nên sâu và rộng hơn. Ánh đèn và màu sắc tạo cảm giác tráng lệ khi bước đi.

Thiết kế tân cổ điển

Tân cổ điển chính là biến thể của phong cách cổ điển. Phong cách này hướng đến sự đơn giản, thoải mái và cân đối trong từng đường nét thiết kế. Đây là phong cách yêu cầu sự tinh tế nhưng không cầu kì, màu sắc thường là những màu trung tính toát lên sự nhã nhặn vừa quý phái vừa hiện đại.


Thiết kế tân cổ điển đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ.

 
Bởi muốn có được sự tinh tế đôi khi chúng ta phải cầu kỳ, tỉ mỉ và rườm rà. Nhưng tân cổ điển thì khác. Chúng chỉ nhẹ nhàng ghi dấu bằng sự phối hợp hoàn hảo của những mặt phẳng trên trần nhà, vách tường hay mặt bàn kết hợp cùng đường cong tuyệt hảo từ các đồ nội thất. Và tất cả chúng đều được bày trí thông minh để tạo thành không gian tinh tế nhất có thể.

Hành lang của ngôi nhà hoàn toàn có thể thiết kế các ô, mảng tường theo tỷ lệ vàng được coi là chìa khoá khiến không gian trở nên quyến rũ hơn. Chính lối phân chia này tạo cái nhìn khó chối từ.

Thiết kế hiện đại

Thiết kế hiện đại là phong cách có sự tương đồng trong việc bố trí các hình khối không gian đơn giản, là việc tổ chức mặt bằng theo hướng tự do và phi đối xứng. Phong cách thiết kế nội thất hiện đại sử dụng các vật liệu mới gồm bê tông, kính, thép,… thay cho các vật liệu xưa cũ, cổ điển.


Phong cách thiết kế nội thất hiện đại sử dụng các vật liệu mới gồm bê tông, kính, thép,… thay cho các vật liệu xưa cũ, cổ điển.

 
Khu vực hành lang thiết kế theo phong cách hiện đại sẽ tạo ra lối đi vừa rộng rãi vừa có tính công năng cao như việc lắp thêm tủ sách, tủ ấm tường, trang trí tranh ảnh... Nhưng vẫn không bị rối mắt bởi tất cả đều là những đường nét giản lược, bố trí gọn gàng ngăn nắp.

Lối đi hành lang được coi là sự chuyển tiếp giữa hai không gian: Từ không gian bên ngoài xã hội vào không gian riêng tư hoặc là sự chuyển tiếp giữa các không gian trong ngôi nhà.

Bên cạnh đó, trong quan niệm người Việt hành lang còn là nơi chứa đựng ý nghĩa phong thuỷ tốt lành cho gia chủ. Vì thế, người ta ngày càng chú trọng hơn vào việc thiết kế hành lang để ngôi nhà của mình trở nên hiện đại và tiện nghi.
 
VLXD.org (TH/ KTĐT)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.