Vật liệu và Không gian sống

Những giải pháp cho căn hộ thiếu ánh sáng

11/07/2016 - 08:22 SA

Vì một số lý do nào đó mà trong quá trình thiết kế và xây dựng, căn hộ nhà bạn không đủ ánh sáng, chẳng hạn như hướng cửa không đúng, màu sơn quá tối, nội thất trầm màu… dẫn đến sự u uất, tăm tối khó chịu, làm giảm đi vẻ đẹp vốn có của căn hộ cũng như không tốt về mặt phong thủy.
Đặc biệt, về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả gia đình. Vậy làm thế nào để khuếch đại ánh sáng tự nhiên một cách hiệu quả nhất? Bạn hãy tham khảo những giải pháp sau đây.

1. Chọn màu sơn

Với thiết kế cửa không đúng dẫn đến khả năng nhận ánh sáng tự nhiên thấp thì việc làm đầu tiên là nên thay đổi màu sơn cho cả trần nhà, tường nhà và sàn nhà. Hãy ưu tiên cho những màu sơn sáng như trắng, vàng, xanh, mơ… nhưng tuyệt đối tránh màu sơn bóng vì sẽ tạo cảm giác hào nhoáng, lòe loẹt. Nếu không thể thay đổi màu sơn thì có thể dùng giấy dán tường màu sáng, hoa văn trang nhã để thay thế. Đây là một cách phổ biến và cực kỳ hiệu quả.


2. Hệ thống chiếu sáng

Đương nhiên một căn phòng tối sẽ rất cần hệ thống chiếu sáng để làm sáng. Hãy áp dụng cách sử dụng hệ thống chiếu sáng sau đây để đạt hiệu quả nhất, đó là đèn lồng, đèn chùm hay đèn kích thước lớn ngay tại vị trí trung tâm trần nhà, còn tại các vị trí góc thì sử dụng bóng đèn nhỏ, màu sắc nhẹ.

Ngoài ra, phân chia khu vực chiếu sáng cũng là một cách, đó là khu vực chiếu sáng tổng thể (phòng khách) dùng đèn lồng, đèn chùm; khu vực chiếu sáng đặc biệt (phòng bếp) dùng đèn bàn; khu vực chiếu sáng chung quanh (phòng tắm) dùng đèn treo tường, đèn trang trí. Áp dụng nguyên tắc này bạn sẽ cung cấp một lượng ánh sáng khoa học cho căn hộ.


3. Chọn rèm cửa

Rèm cửa ngoài chức năng trang trí, che chắn thì chúng còn có khả năng thay đổi lượng ánh sáng trong phòng đáng kể. Với phòng tối, bạn nên dùng rèm mỏng như voan, lanh, ren hay rèm mành, rèm sáo để có tận dụng được nguồn sáng tự nhiên nhiều nhất. Bên cạnh đó, rèm sáng màu, rèm có hoa văn nổi bật cũng được đánh giá cao bởi chúng sẽ góp phần làm sáng bừng cho căn phòng.


4. Vật dụng trang trí và cách sắp xếp

Một nguyên tắc luôn nhớ cho những căn hộ thiếu sáng đó là trang trí một cách tối giản để loại bỏ sự tù túng, chật chội khó chịu, đồng thời giảm thiểu được tình trạng ngăn cản ánh sáng từ bên ngoài vào. Bên cạnh đó, sử dụng gương và tủ kính là giải pháp hữu hiệu nhất để có thể hấp thụ và khuếch đại ánh sáng một cách lý tưởng, bởi “Bạn không thể tạo ra ánh sáng tự nhiên, nhưng bạn có thể hấp thụ và gia tăng chúng”.

Theo Tạp Chí Xây Dựng

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.