Vật liệu và Không gian sống

Cách làm mát cho căn nhà hướng chính tây

25/04/2019 - 08:52 SA

Những ngôi nhà có hướng chính tây luôn phải chịu nóng bức của mùa hè hơn so với những căn nhà khác. Để khắc phục vấn đề này, các kiến trúc sư (KTS) đã đưa ra một số giải pháp giúp chống nóng hiệu quả.
Đối với vị trí mặt tiền của ngôi nhà


Để giảm bớt ánh nắng trực tiếp vào ngôi nhà, trước khi xây dựng bạn nên tham khảo các phương án thiết kế từ KTS. Việc tạo một khoảng lùi nhỏ phía trước để trồng cây xanh hoặc lợp các tấm cách nhiệt là một trong những giải pháp hiệu quả.

Bên cạnh đó, sử dụng tường 2 lớp và mái đua sẽ giúp cản bớt lượng nhiệt trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Ngày nay, những thiết kế lam gỗ, mành chống nắng và bông gió được đưa vào sử dụng nhiều, đạt hiệu quả cao mà vẫn giữ được sự thông thoáng cho ngôi nhà.

Bố trí không gian hợp lý


Những căn nhà hướng Tây nhận nguồn sáng chính từ bên trên hoặc phía sau. Chính vì vậy mà không gian thông tầng hoặc một giếng trời ở giữa nhà là giải pháp thường hay được áp dụng. Những không gian đằng sau mặt đứng chính không nên bố trí các chức năng chính như phòng ngủ, phòng khách… mà nên tận dụng để làm hành lang, cầu thang để có một lớp đệm cách nhiệt cho các không gian chính. Ngoài ra, không gian bố trí trong ngôi nhà nên tự do, hạn chế phòng vách để ánh sáng được xuyên suốt ngôi nhà.

Việc tạo khoảng trống cùng cây xanh, vườn và hành lang giúp cho không khí trong nhà luôn được lưu thông tốt nhất. Giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp của ngôi nhà với ánh nắng mặt trời. Tạo cho các phòng, các khu vực sinh hoạt trong nhà sự mát mẻ, thông thoáng.

Đây là giải pháp thiết kế nhà hướng Tây với tính hiệu quả cao, mang đến một không gian sống hoàn thiện, đáp ứng được các yếu tố phong thủy, cảnh quan và tiết kiệm chi phí.

Chú ý hành lang và mặt hông của ngôi nhà
 

Ngoài các phần không gian chính của ngôi nhà, bạn cũng nên chú ý đến những nơi có thể ảnh hưởng trực tiếp không gian như mặt hông, hành lang. Nhiều người quan niệm rằng, càng che chắn cho ngôi nhà kín đáo càng tốt. Tuy nhiên, điều này lại không đem đến hiệu quả mà còn khiến cho không khí trong nhà trở nên ngột ngạt, bí bách hơn.

Sự thông thoáng ở mặt hông, hành lang nhà sẽ đem lại cảm giác mát mẻ, giúp gió và không khí luôn được lưu thông. Đồng thời, bạn có thể tạo thêm điểm nhấn cho ngôi nhà với những tiểu cảnh đẹp, hòn non bộ hoặc hồ nhỏ để có một khoảng sân vườn đầy cá tính.

Sử dụng vật liệu chuyên dụng cho giải pháp chống nóng
 

Điều cần chú ý trong các thiết kế nhà hướng Tây chính là đảm bảo được sự thông thoáng của ngôi nhà, đồng thời giảm thiểu sự nóng bức. Chính vì vậy, bạn nên có các tìm hiểu kỹ lưỡng về các thiết kế, tham khảo tư vấn từ những chuyên gia và KTS. Bên cạnh đó, các giải pháp này cũng cần đáp ứng được các yêu cầu như:

Nhược điểm của những ngôi nhà nằm hướng tây là nóng bức vào mùa hè, giảm nhiệt và nhanh lạnh vào mùa đông. Ngoài việc tập trung vào các thiết kế và giải pháp kiến trúc, bạn nên có những lựa chọn vật liệu phù hợp khi xây dựng nhà.

Ngày nay, các giải pháp thường được áp dụng và có hiệu quả cao chính là sử dụng các tấm cách nhiệt, gạch bông gió, lam gỗ cho mặt tiền. Đồng thời sử dụng sơn chống nóng ở các mặt hông, tận dụng mảng xanh và cây cối để tạo không khí thoáng đãng. Ngoài ra, các mẫu mành tre trúc, rèm cửa hai lớp chống nắng, chống nóng cũng được sử dụng để hạn chế lượng lượng nhiệt ảnh hưởng tới ngôi nhà.

Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng quá nhiều vật liệu kính , kim loại ở bề mặt bao che. Bạn có thể sử dụng cửa 2 lớp (trong kính - ngoài chớp) để giảm hấp thụ bức xạ.

Một số vật liệu cách nhiệt được ưa chuộng trong xây dựng như xi măng hai lớp cách nhiệt, gỗ hai lớp cách nhiệt… Cấu tạo của tường hai lớp khá đơn giản. Bao gồm hai lớp tường trong và ngoài, mỗi lớp có độ dày chừng 110mm – 220mm, giữa chúng có một khoảng không dày cỡ 100mm. Khoảng không giúp không khí lưu thông, làm chậm quá trình truyền nhiệt, từ đó giúp không gian bên trong trở lên mát mẻ hơn.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.