Vật liệu và Không gian sống

Giá trị của khoảng thông tầng

10/04/2019 - 04:13 CH

Nhà phố là một loại hình nhà ở đô thị phổ biến tại Việt Nam. Vốn quá quen thuộc nên cũng không dễ tạo cảm hứng để nhà thiết kế đưa ra một giải pháp nào đó hoàn toàn mới mẻ. Nhưng đã là nghề nghiệp nên dù muốn hay không thì hầu như kiến trúc sư nào cũng có lúc đối diện với việc thiết kế một ngôi nhà phố.

Mặt tiền của công trình.

Và căn nhà phố này là một giải pháp đến từ kiến trúc sư Châu Trần (TD solutions). Anh đã chọn khoảng thông tầng để làm điểm tập trung sự thu hút, nhờ vậy, khoảng thông tầng trở thành yếu tố đem lại giá trị đặc biệt cho ngôi nhà.

Mảnh đất có diện tích 5m x 18m, thuộc một khu dân cư ở quận 7. Ngôi nhà có diện mạo mặt tiền đơn giản và khá “lạnh” bởi màu xám của xi măng lại là tiền đề cho những bất ngờ bởi sự ấm cúng khi vào bên trong.




Phòng khách – góc nhìn ra khoảng sân trước.

Một chút phá cách về hình khối; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; lựa chọn phong cách thô mộc với gạch xưa, gỗ thô và các mảng xi măng… sự tổng hòa của các yếu tố kể trên đã đem lại nhiều cảm xúc cho không gian sống này.

Có lẽ, dấu ấn riêng ấy được nhìn thấy từ việc vận dụng chất liệu mây khá nhiều trong nội thất; ở hình dáng của khung cửa sổ tròn nơi phòng ngủ tạo nên sự phá cách nhất định.
 

Từ bàn ăn dưới khoảng thông tầng nhìn qua phòng khách.


Góc nhìn cho thấy vẻ duyên dáng của đường cong nơi khoảng thông tầng.
 

Bàn ăn trở thành trung tâm của không gian, chia đôi cầu thang và gian bếp theo chiều dọc của ngôi nhà phố.

 
Đặc biệt, khoảng thông tầng nơi bố trí bàn ăn chính là điểm nhấn với những đường cong lượn duyên dáng, làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, bay bổng. Sự khiêm tốn nơi phòng khách dường như có chủ đích, để tập trung mọi ánh nhìn vào không gian bàn ăn. Những chiếc đèn thả từ trần, bộ bàn ăn với mặt gỗ nguyên khối kết hợp với ghế tựa bằng chất liệu mây, bếp thẳng chạy dọc theo chiều dài của không gian, mảng gạch xưa nơi mảng tường khu vực cầu thang và khoảng thông tầng được vận dụng xuyên suốt từ dưới lên trên…


Bàn ăn và cầu thang.



Khoảng thông tầng và cầu thang trên lầu 1, góc nhìn theo phương đứng và phương ngang.


Mái ngói được giữ nguyên, phô diễn kết cấu mái.

Sự hòa quyện của đường nét, màu sắc, vật liệu và ánh sáng tạo nên tinh thần sinh hoạt của không gian này, mọi thứ như tụ lại, ấm cúng và đoàn viên.

Nơi tầng 2, lan can bằng sắt với thiết kế mảnh mai tạo cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng, đồng thời đẩy sự tập trung vào yếu tố ánh sáng trang trí. Phần mái ngói của tầng trên cùng được giữ nguyên, phô diễn toàn bộ kết cấu mái của căn nhà.




Một phòng ngủ tiêu biểu, mở ra phía trước một chút phá cách thể hiện ở khung cửa sổ tròn.

Nếu với một căn nhà phố, việc đáp ứng đủ tiện nghi và tạo ra những cảm giác sống đúng như mong muốn của gia chủ là một thành công thì ở ngôi nhà này, người ta còn nhận ra dấu ấn thiết kế được chuyển tải một cách nhẹ nhàng nơi khoảng thông tầng và cách vận dụng vật liệu, ánh sáng… Một không gian ấm cúng và đậm tính thư giãn.

VLXD.org (TH/ noithatmagazine)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.