Vật liệu & Cuộc sống

Cách sử dụng chất liệu gỗ trong thiết kế nội thất

23/06/2014 - 09:58 SA

Gỗ là vật liệu không thể thiếu trong trang trí nội thất, làm cho căn phòng trở nên có chiều sâu và sang trọng hơn và làm ấm không gian gia đình.
Gỗ được sử dụng rộng rãi trong xây dựng và trang trí nhà cửa bới những đặc tính riêng biệt. Gỗ có thể cách nhiệt, cách điện, dễ dàng xẻ, khoan, cắt hay nối, ghép. Gỗ có vân đẹp, màu sắc và hình dạng vân tùy thuộc vào các loại gỗ khác nhau. Vì thế, gỗ là vật liệu mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp với các thiết kế nội thất hiện nay.


Vẻ đẹp tự nhiên của gỗ dễ dàng hòa nhập với các vật liệu khác.

Mỗi loại gỗ có ưu nhược điểm khác nhau, vì vậy với mỗi không gian nên chọn lựa loại gỗ phù hợp. Làm cửa sổ bằng gỗ, bạn nên chọn loại gỗ nhẹ, màu tối. Ngược lại, với cầu thang, gỗ phải có độ bền cao, tốt nhất là gỗ tự nhiên.


Nhà bếp, các thiết bị gỗ phải có khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm, dễ dàng vệ sinh.

Gỗ cũng rất thích hợp với những ngôi nhà có trần cao. Những thanh gỗ đan thành hình con thoi, vuông hay chữ nhật trên trần mang tới nét độc đáo cho căn phòng. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các đường chỉ ốp gỗ cho trần thạch cao, điểm thêm những hoa văn sinh động. Tường nhà màu sáng nếu điểm thêm một nẹp gỗ mun đen ở mép sẽ thật khác biệt.

Đối với trần, tường, gỗ được sử dụng rất đa dạng, gỗ tự nhiên như giáng hương, pơ mu… hay gỗ công nghiệp, có thể sơn, đánh vecni hay để mộc đều được. Đôi khi, để tạo ra sự độc đáo, người ta còn ghép nhiều loại gỗ khác nhau, những đường vân của chúng sẽ tạo nên ấn tượng nhất định như một tác phẩm nghệ thuật vậy.


Một mảng tường màu gỗ sẽ tạo nên điểm nhấn hút mắt cho cả căn phòng.

Với các căn hộ chung cư, chủ nhân thường lựa chọn sàn gỗ thay vì các loại gạch men khác. Có ba loại ván sàn gỗ là gỗ tự nhiên, gỗ ép và gỗ công nghiệp. Sàn gỗ tự nhiên có vân gỗ đẹp nhưng dễ bị mòn. Gỗ công nghiệp và gỗ ép ổn định hơn về kích thước.


Màu của gỗ lát sàn có thể cùng tông hoặc tương phản với các vật dụng nội thất khác.

Gỗ có những hạn chế nhất định về sự cong vênh, mối mọt…, vì thế, nên lựa chọn và sử dụng gỗ đúng cách để tạo nên hiêụ quả cao nhất. Không nên lạm dụng quá nhiều vật liệu gỗ cho một căn phòng, dễ gây cảm giác khó chịu.

Theo Xây dựng

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.