Tin tức

Nghiệm thu đề tài "Điều tra, khảo sát xây dựng mô hình quản lý hiệu quả chất thải xây dựng tại các đô thị Việt Nam"

14/01/2011 - 03:02 CH

Ngày 13/1/2011, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu các kết quả nghiên cứu của đề tài "Điều tra, khảo sát xây dựng mô hình quản lý hiệu quả chất thải xây dựng tại các đô thị Việt Nam" - Mã số: MT16-09, và đề tài "Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng năng lực các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các đô thị Việt Nam - đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động" - Mã số MT15-09 do Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam chủ trì, Công ty TNHH nhà nước một thành viên môi trường đô thị Hà Nội thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & MT Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.
Theo báo cáo tóm tắt của nhóm thực hiện các đề tài trình bày trước Hội đồng, xuất phát từ thực tiễn của công tác quản lý chất thải xây dựng của các đô thị trong quá trình đô thị hóa, cũng như việc nghiên cứu thực trạng năng lực của các đơn vị làm công tác vệ sinh môi trường trong việc đáp ứng các nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn nói chung ở các đô thị Việt Nam hiện nay để có giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các đơn vị này là những yêu cầu cấp thiết.

Nhóm nghiên cứu các đề tài đã kết hợp phương pháp gửi phiếu điều tra kết hợp khảo sát thực tế, phân tích số liệu để từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị.

Trong quá trình thực hiện đề tài "Điều tra, khảo sát xây dựng mô hình quản lý hiệu quả chất thải xây dựng tại các đô thị Việt Nam", nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát hiện trạng quản lý chất thải xây dựng tại một số đô thị đặc trưng cho các vùng trên cả nước, bao gồm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, từ đó kiến nghị mô hình quản lý chất thải xây dựng phù hợp cùng các giải pháp thực hiện.

Đánh giá về đề tài này, các báo cáo phản biện và ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng đều nhận định nội dung nghiên cứu của đề tài là phù hợp với thực tiễn, vì hiện nay ở nước ta chưa có hướng dẫn riêng cho việc thu gom và xử lý chất thải xây dựng. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài một cách nghiêm túc, công phu, tuy nhiên cần bổ sung thêm số liệu, cập nhật các văn bản, chính sách mới, phân tích rõ hơn cơ sở khoa học và thực tiễn của mô hình đề xuất cùng như những kiến nghị.

Đề tài "Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng năng lực các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các đô thị Việt Nam - đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động" được nghiên cứu với phạm vi rộng, bao gồm tất cả các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trên cả nước. Các nội dung điều tra bao gồm năng lực con người và thiết bị, hiện trạng quản lý chất thải rắn tại các đô thị: thu gom, vận chuyển, thiết bị xử lý, công nghệ xử lý.

Theo các ý kiến phản biện, ưu điểm của đề tài là đã thực hiện một khối lượng lớn công việc, từ việc điều tra bằng phiếu, khảo sát thực tiễn, thu thập số liệu và viết được 28 chuyên đề. Các số liệu và kết quả điều tra có thể dùng tham khảo cho các công trình nghiên cứu khác có liên quan. Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp của đề tài còn cần bổ sung những phân tích sâu hơn về mô hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị làm công tác vệ sinh môi trường ở các đô thị trên cả nước, chỉ rõ ưu điểm và nhược điểm của từng mô hình để có cơ sở cho việc đề xuất một mô hình mới phù hợp hơn. Đồng thời, nhóm đề tài cũng cần đánh giá các cơ chế chính sách hiện có, phát hiện ra những khiếm khuyết để kiến nghị hoàn thiện..

Sau khi nghe tất cả các báo cáo phản biện, ý kiến và kết quả cho điểm của các thành viên Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng - TS. Nguyễn Trung Hòa đã phát biểu kết luận, nhóm nghiên cứu cần tiếp thu các ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện báo cáo đề tài. Hội đồng nhất trí thông qua và nghiệm thu các đề tài "Điều tra, khảo sát xây dựng mô hình quản lý hiệu quả chất thải xây dựng tại các đô thị Việt Nam" và "Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng năng lực các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các đô thị Việt Nam - đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động" với kết quả xếp loại Khá.

TA_ Theo www.moc.gov.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.