Tin tức

Điểm tin trên các báo số ra ngày 5 tháng 1 năm 2011

05/01/2011 - 03:42 CH

TP.HCM: Huy động liên ngành kiểm tra chất lượng công trình giao thông và hạ tầng đô thị; Năm 2011, phấn đấu 70.000 hộ thu nhập thấp có nhà ở; Có thể sẽ phải trả "phí thuê bao" nước sạch... là những vấn đề đuợc các số báo ngày hôm nay đặc bịêt quan tâm.
1. "TP.HCM: Huy động liên ngành kiểm tra chất lượng công trình giao thông và hạ tầng đô thị", báo Công an nhân dân, ngày 05/1/2011, tác giả: Đ.T


Trước thực trạng "hố tử thần" và các khiếm khuyết trong các công trình hạ tầng đô thị tiếp tục đe dọa gây mất an toàn cho người đi đường, UBND TP.HCM vừa ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra để xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý hạ tầng đô thị.

Trong quá trình kiểm tra đường sá giao thông, hạ tầng đô thị, vi phạm liên quan đến lĩnh vực nào thì lực lượng đó sẽ kiểm tra. Với những vụ việc vượt thẩm quyền xử phạt của Chánh thanh tra Sở và Chủ tịch UBND quận, huyện, các tổ kiểm tra liên ngành lập thủ tục trình UBND TP và Sở Giao thông vận tải hoặc Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt...

.2 "Nhiều trường hợp được miễn tiền sử dụng đất", Thời báo Kinh tế VN, ngày 05/1/2011, tác giả: H. Ngân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất, áp dụng từ ngày 1/3/2011.

Theo đó, các trường hợp được miễn tiền sử dụng đất gồm: đất giao để xây dựng KTX sinh viên; đất để xây dựng nhà ở cho người phải di dời do thiên tai; đất để xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn; đất xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN, KCX, KKT... Ngoài ra, miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn... Nghị định mới cũng quy định những hộ gia đình, cá nhân chưa có khả năng tài chính có thể ghi nợ thời hạn nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn tối đa là 5 năm.

3. "Năm 2011, phấn đấu 70.000 hộ thu nhập thấp có nhà ở", báo Pháp luật TP.HCM, ngày 04/1/2011, tác giả: TX

Theo chinhphu.vn, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ, ngành để huy động nguồn vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà thu nhập thấp, phấn đấu năm 2011 có khoảng 70.000 hộ thu nhập thấp có nhà ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết đã có khoảng 190 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng số vốn trên 28.000 tỷ đồng được đăng ký. Hiện đã có 37 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được khởi công với tổng số vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng, giải quyết chỗ ở cho khoảng 64.000 người. Ông Phạm Sỹ Liêm- Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN đề xuất cần tạo điều kiện cho người thu nhập thấp mua nhà bằng cách cho vay lãi suất thấp để trả tiền mua nhà một lần.

4. "Có thể sẽ phải trả "phí thuê bao" nước sạch", báo Tuổi trẻ, ngày 05/1/2011, tác giả: Tuấn Phùng


Liên quan đến việc Hội Cấp thoát nước VN đề xuất về việc các hộ sử dụng nước sạch đóng "phí đấu nối" hay còn gọi là "phí thuê bao" hằng tháng, ông Nguyễn Hồng Tiến-Phó Vụ trưởng Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị (Bộ Xây dựng)- cho biết đây là kiến nghị trùng với một trong các phương án mà Bộ Xây dựng đang xem xét.

Đối với nhiều ý kiến cho rằng phương án thu phí thuê bao hằng tháng của Hội Cấp thóat nước VN sẽ dẫn đến những thiệt thòi cho các hộ sử dụng chưa tới 4 m3/tháng..., ông Tiến cho biết:" Nếu thu 4 m3 hay thu theo mức thu hằng tháng đều bảo là không được thì cũng khó. Vấn đề là đưa ra được phương án hợp lý cho cộng đồng lớn nhất chứ không phụ thuộc số ít hay số nhiều. Nếu thỏa mãn số ít mà số đông thiệt thòi cũng không được. Vì vậy, cần một phương án tương đối hợp lý, hài hòa để cân nhắc chứ không thể thỏa mãn được hết. Hiện nhiều ý kiến ủng hộ đưa luôn tiền đấu nối vào giá nước, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu."

5. "Khóa sổ" bán nhà NĐ 61: Vướng trong thụ lý hồ sơ", báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 05/1/2011, tác giả: Mai Linh

Trong những ngày cuối tháng 12/2010, đặc biệt trong ngày 31/12/2010, là thời diểm cuối cùng tiếp nhận hồ sơ mua nhà Nghị định 61 trên địa bàn Hà Nội, số lượng hồ sơ tăng vọt. Dù đã được Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tuy nhiên vẫn có khoảng 40% trong hàng nghìn hồ sơ được tiếp nhận chưa đủ điều kiện sẽ gặp khó khăn trong công tác thụ lý và xử lý hồ sơ.

Trong khi đó, hàng trăm hồ sơ thuộc quỹ nhà cơ quan chuyển giao vẫn được chấp nhận còn chưa biết giải quyết ra sao. Theo quy định, với diện tích trong hợp đồng thì đơn vị quản lý nhà xác nhận, còn ngoài hợp đồng thì địa phương xác nhận không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Tuy nhiên, tại nhiều phường đưa ra lý do họ không quản lý được nên không thể xác nhận...

Đức Minh

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.