Kinh doanh - Đầu tư

Trung Quốc: Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu thô tăng mạnh

13/09/2021 - 08:03 SA

Trong tháng 8, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu thô dẫn dắt đà tăng tại sàn Thượng Hải và Hồng Kông (Trung Quốc).

Cổ phiếu của những công ty khai thác nguyên vật liệu thô Trung Quốc tăng giá mạnh theo đà tăng mạnh của giá hàng hóa và lo ngại thiếu nguồn cung cho thấy vẫn còn dư địa để nhóm ngành này tiếp tục đi lên.

Trong tháng 8, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu thô dẫn dắt đà tăng tại sàn Thượng Hải và Hồng Kông (Trung Quốc) trong bối cảnh lực cầu tăng vọt khiến giá các kim loại cơ bản như thép và than tiếp tục lập đỉnh mới.

Trong số 10 cổ phiếu có diễn biến tốt nhất của chỉ số CSI 300, 7 cổ phiếu là của các công ty sản xuất hàng hóa, ví dụ như giá cổ phiếu của Huaneng Power International tăng 72%, Aluminium Corp. of China tăng 67%. Cổ phiếu nguyên vật liệu cũng là nhóm tăng trưởng tốt trong chỉ số Hang Seng.

Giá hàng hóa và nguyên vật liệu nói chung đang ngày càng tăng bởi đà phục hồi của kinh tế thế giới sau đại dịch, thúc đẩy lượng cầu tăng mạnh. Tuy nhiên, Trung Quốc lại đang thực hiện các chính sách siết chặt quản lý với các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng, như thép và nhôm, làm hạn chế nguồn cung cho thị trường.

Trên thị trường năng lượng, Trung Quốc lại cắt giảm sản lượng than để thực hiện các cam kết giảm ô nhiễm môi trường, khiến nguồn cung than giảm, đẩy giá than lên cao kỷ lục và làm tăng nguy cơ thiếu điện.

“Đà tăng của nhóm cổ phiếu này còn tiếp tục trong năm nay bởi giá hàng hóa vẫn tăng vượt kỳ vọng. Khoảng trống nguồn cung khó có thể lấp đầy trong ngắn hạn. Tất cả những yếu tố trên chưa được tính vào giá", Fan Jituo, chiến lược gia tại Cinda Securities nói.

Giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với chi phí vận tải, năng lượng tăng còn cho thấy những khó khăn mà Trung Quốc phải đối mặt để kiểm soát chỉ số giá sản xuất (PPI) khi chỉ số này trong tháng 8 đã tăng lên mức đỉnh cao nhất trong vòng 13 năm qua.

Trung Quốc trong tuần này đã thông báo bắt đầu bán dầu và một số kim loại từ kho dự trữ quốc gia để hạn chế đà tăng giá nguyên vật liệu nhưng có vẻ chiến lược này không thành công lắm.
 
VLXD.org (TH/ TNCK)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.