Kinh doanh - Đầu tư

Trà Vinh: Công trình xây dựng chịu nhiều tác động từ giá vật liệu tăng

28/11/2022 - 02:51 CH

Theo ghi nhận, đến cuối tháng 10/2022, giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh như cát, xi măng, sắt... vẫn ở mức cao so với những tháng cuối năm 2021. Từ đó, đã ảnh hưởng trong quá trình triển khai với nhiều công trình xây dựng dân dụng cũng như các công trình cơ bản khác trên địa bàn.

Thi công hệ thống cống thoát nước trên địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú.

 
Anh Thạch Chanh Ra, ấp Sóc Mới, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang vừa được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà nhân ái, chia sẻ, giá vật liệu xây dựng hiện tăng khá cao, gia đình phải góp thêm gần 80 triệu đồng mới xây dựng được căn nhà. Những năm trước đây, với nguồn vốn hỗ trợ trên, các gia đình chỉ góp thêm từ 40 - 50 triệu đồng là hoàn chỉnh căn nhà. Bây giờ số tiền bù vào, phải tăng lên gần gấp đôi.

Có thể thấy hầu hết các mặt hàng vật liệu xây dựng hiện nay đều tăng, đặc biệt là cát vàng dùng trong xây và trát (hay còn gọi tô), cát san lấp rất khan hiếm; theo đại diện của cửa hàng vật liệu xây dựng Hưng Hòa Long (xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè), giá vật liệu xây dựng giữa tháng 11/2022 vẫn còn ở mức cao; như Xi măng Tây Đô là 85.000 đồng/bao (tăng khoảng 5.000 đồng/bao so với năm 2021), cát vàng trên 260.000/m3 (tăng 10.000 đồng/m3), sắt trơn các loại dao động 19.000 đồng/kg (tăng gần 2.000 đồng/kg)....

Tình hình giá vật liệu xây dựng biến động, theo đó, nhiều công trình từ lúc lập dự toán đến khi đấu thầu, kéo dài từ 05 - 06 tháng, đã gây áp lực rất lớn trong quá trình thi công công trình.

Ông Nguyễn Văn Tùng, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đạt Hưng Thịnh, huyện Càng Long cho biết, với tình hình giá vật liệu xây dựng và nhiên liệu (xăng, dầu…) luôn biến động như từ đầu năm 2022 đến nay, đối với các công trình thực hiện đấu thầu trọn gói, sau khi trúng thầu mà chậm triển khai sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nhà thầu.

Điển hình như vừa qua 01 công trình xây dựng cầu nông thôn triển khai ở huyện Duyên Hải (tổng kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng), từ lúc lập dự toán, đến khi trúng thầu là gần 01 năm và thời điểm thi công thì rơi vào tình hình giá vật liệu và nhiên liệu tăng. Nên khi bắt tay thi công, đơn vị đã lỗ hơn 400 triệu đồng do giá sắt thép, cát và chi phí vận chuyển tăng cao.

Giá vật liệu xây dựng tăng, không chỉ tác động đến các công trình dân dụng; nó còn ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình xây dựng cơ bản có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Đồng chí Sơn Ngọc Lâm, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư các công trình xây dựng cơ bản huyện Trà Cú cho biết, biến động giá vật liệu xây dựng như: xi măng, cát, đá, thép xây dựng, cùng với giá nhiên liệu phục vụ cho máy thi công… việc biến động giá đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công các công trình của địa phương.

Đồng chí Võ Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè cho biết: năm 2022, địa phương có 04 công trình đầu tư xây dựng đường giao thông từ nguồn vốn XDNTM (dài trên 3,2km). Nhờ các công trình trên đã được thiết kế, đấu thầu và triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 8 - 9/2022); nên việc áp giá tương đối sát với thị trường hiện nay. Từ đó, các đơn vị trúng thầu triển khai thi công cũng được đẩy nhanh, dự kiến cuối tháng 12/2022 sẽ hoàn thành 100% các công trình.

VLXD.org (TH/ Báo Trà Vinh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.