Kinh doanh - Đầu tư

TKV tổ chức Lễ khởi động Khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp

24/11/2022 - 05:56 CH

Ngày 24/11, Tập đoàn TKV đã tổ chức Lễ khởi động Khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh.

Việc khai thác, thu hồi đất đá thải tại bãi thải mỏ Suối Lại có tổng khối lượng là 3,5 triệu m3

Tính riêng tỉnh Quảng Ninh giai đoạn từ năm 2021 - 2025, nhu cầu vật liệu san lấp để phát triển quỹ đất cho phát triển kinh tế - xã hội của các dự án đã đăng ký là khoảng 640 triệu m3. Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu vật liệu san lấp các dự án đăng ký khoảng 1,02 tỷ m3.

Từ quá trình khai thác than bằng phương pháp lộ thiên trong hàng chục năm qua đã bóc xúc, đổ thải trên 1 tỷ m3 với diện tích chiếm đất rất lớn. Hiện nay, lượng đất đá bóc xúc, đổ thải hàng năm trên 150 triệu m3, lượng đất đá này một phần để lấp lại các moong khai thác, cải tạo các tầng thải, cải tạo phục hồi môi trường, còn lại có thể khai thác, chế biến, sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng.

Việc sử dụng đất đá thải mỏ sẽ góp phần giảm độ cao, diện tích chiếm dụng đất của các bãi thải; đồng thời giảm khai thác, sử dụng các đồi đất tự nhiên, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực tới cảnh quan, môi trường; phù hợp với mô hình chuyển đổi kinh tế từ nâu sang xanh của tỉnh Quảng Ninh, phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng thu Ngân sách; sau khi kết thúc thu hồi đất đá của các bãi thải sẽ tạo thêm quỹ đất sạch để xây dựng cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp…, có thể triển khai các dự án nhà ở “Làng công nhân” cho người lao động theo mô hình truyền thống ngành than của tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV cho biết: Việc khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ làm nguyên liệu san lập phục vụ các công trình dân dụng và công nghiệp là sự “gặp gỡ” thống nhất giữa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa với môi trường của TKV với quan điểm, định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc đẩy mạnh phát triển “kinh tế tuần hoàn” theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa, xây dựng tỉnh Quảng Ninh là trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Đến thời điểm hiện nay TKV đã hoàn thành các thủ tục để thực hiện khai thác, thu hồi đất đá thải tại bãi thải mỏ Suối Lại với tổng khối lượng là 3,5 triệu m3 theo “Phương án thu hồi và sử dụng đất, đá thải tại bãi thải mỏ Suối Lại – Công ty than Hòn Gai –TKV làm vật liệu sản lấp” đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý về nguyên tắc và cho phép TKV thực hiện và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng ý về chủ trương, UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua.

VLXD.org (TH/ Congthuong)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.