Kinh doanh - Đầu tư

TP.HCM: Thiếu hụt nguồn cung phân khúc nhà bình dân

11/05/2022 - 07:43 SA

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo công bố thông tin, đánh giá tình hình thị trường bất động sản quý I/2022. Theo đó, trong quý I, thị trường bất động sản TP.HCM vẫn hoạt động và phát triển nhưng chưa ổn định, cần có điều chỉnh để giải quyết sự lệch pha cung - cầu, do đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp. Tình hình thị trường bất động sản không có biến động trên diện rộng.
Trong quý I, Sở Xây dựng TP.HCM đã xác nhận đủ điều kiện huy động vốn bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án, với tổng số 1.172 căn nhà, giảm 84,6% so với quý IV/2021, giảm 66% so với cùng kỳ quý I/2021.

Số liệu báo cáo quý I cho thấy, trên địa bàn TP.HCM hiện có 118 dự án nhà ở thương mại đang triển khai, với quy mô 53.239 căn. Hiện có 2 dự án hoàn thành với quy mô 3.988 căn và 3 dự án được cấp phép với quy mô 2.480 căn.

Cũng trong quý I, Thành phố không có dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nào được cấp phép. Chỉ có 5 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, nguồn cung dự kiến 3.367 căn, trong khi đó có 1 dự án hoàn thành xây dựng nhưng quy mô chỉ có 260 căn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP.HCM, nguồn cung nhà ở tại các dự án mới của Thành phố hạn chế, Thành phố đang có nhiều dự án đang trong quá trình thanh, kiểm tra, kiểm toán, rà soát lại thủ tục pháp lý, thậm chí điều tra. Điều này dẫn đến việc các sở, ngành có liên quan chậm phối hợp cho ý kiến hoặc giải quyết thủ tục pháp lý dự án. Đặc biệt các doanh nghiệp có liên quan đến vốn nhà nước hoặc dự án có nguồn gốc đất do nhà nước quản lý.


 
Bên cạnh đó, Thành phố cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và đã đạt được mục tiêu phủ vaccine toàn dân. Nếu những thành quả chống dịch của Thành phố được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, dự báo Thành phố có thể phục hồi nhu cầu giao dịch nhà ở trong thời gian tới.

Thời gian tới, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hình thức liên thông, cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, chi phí thực hiện trong hoạt động đầu tư xây dựng các dự án bất động sản.

Về lâu dài, cần rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; Sớm sửa đổi Luật Đất đai 2013 để tạo thuận lợi trong thủ tục giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định quyền sử dụng đất xen cài, mở rộng hình thức cho vay vốn tại các ngân hàng thương mại để đầu tư các dự án nhà ở thương mại giá thấp...

Kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng các cơ quan Bộ, ngành liên quan xem xét, điều chính chính sách vĩ mô để thời hỗ bất động sản gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Cụ thể là bổ sung nhóm ngành bất động sản vào nhóm đối tượng được hoãn, giãn thời gian nộp các khoản thuế, bảo hiểm xã hội, thu nhập doanh nghiệp, xem xét giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại theo lộ trình…

Mặt khác, kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời trong các thủ tục về đầu tư, xây dựng, quy hoạch đô thị, đất đai, nhà ở, chính các điểm nghẽn về pháp lý đã khiến các dự án chậm triển khai, hoặc không thể triển khai, dẫn đến làm gia tăng chi phí, đẩy giá nhà lên cao so với thu nhập của người dân.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.