Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong công tác kiểm soát giá VLXD trên địa bàn tỉnh

25/06/2022 - 08:34 SA

Ngày 22/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã chủ trì cuộc họp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan để tháo gỡ khó khăn trong công tác kiểm soát giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Năm 2020, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện việc xây dựng, công bố giá vật liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Từ tháng 4/2022 đến nay, sở Xây dựng đã chủ động lấy ý kiến các ngành liên quan về giá để chủ trì công bố hàng tháng giá vật liệu trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung công tác Công bố giá vật liệu trên địa bàn đã đáp ứng được nhiệm vụ phục vụ cho chủ đầu tư các dự án tham khảo vận dụng áp dụng để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, một số giá vật liệu chưa phù hợp đã được kịp thời điều chỉnh tăng/giảm qua các kỳ Công bố. Giá vật liệu được xác định và công bố theo giá niêm yết do các đơn vị sản xuất, kinh doanh cung cấp, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, khả năng và phạm vi cung ứng vật liệu tại thời điểm công bố, đảm bảo thời gian theo quy định. Riêng giá đất đắp chưa có cơ sở hình thành giá để công bố.

Đối với công bố giá vật liệu xây dựng phục vụ dự án thành phần thuộc dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sau khi tổng hợp các ý kiến tham gia, ngày 14/6/2022, sở Xây dựng đã có văn bản số 1185/SXD-QLXD về việc công bố giá vật liệu xây dựng phục vụ dự án thành phần thuộc dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị…

Cùng với đó, sở Xây dựng cùng các ngành chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, một số đơn vị chưa có bảng niêm yết giá bán hoặc có bảng niêm yết giá bán nhưng thông tin chưa đầy đủ; thực hiện đánh giá tình hình biến động vật liệu xây dựng tại thời điểm kiểm tra so với kỳ công bố có thể thấy, giá cát xây, cát tô tăng hơn 20%; giá cát vàng đổ bê tông giảm gần 10%. Cửa nhựa lõi thép, cửa khung nhôm: Giá tăng hơn 30%; gạch xây đất sét nung tăng khoảng 23%. Nguyên nhân giá chưa cập nhật kịp thời là do đơn vị sản xuất, cung ứng các mặt hàng nói trên khi tăng/giảm giá bán đã không thực hiện gửi hồ sơ giá về liên sở Xây dựng - Tài chính để được kịp thời điều chỉnh. Các tồn tại nêu trên, Liên Sở Tài chính – Xây dựng đã kịp thời cập nhật đồng thời hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu thường xuyên cập nhật giá khi có biến động…

Một trong những khó khăn hiện nay là công tác phối hợp của các sở ngành, địa phương có thành viên tham gia khảo sát còn chưa kịp thời, gây khó khăn cho công tác thống nhất trong quá trình công bố. Một số chủ mỏ không thực hiện các thủ tục công bố hợp quy sản phẩm. Đối với những loại VLXD mang tính đặc thù của dự án, không có sẵn trên địa bàn tỉnh, việc xác định giá gặp nhiều khó khăn…


Sau khi nghe các ngành, đơn vị, địa phương báo cáo tình hình và đề xuất các phương án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh, trên cơ sở các nội dung đã được ban hành như loại đường, khối lượng, hồ sơ vật liệu… các ngành cần thống nhất theo hướng có lợi nhất, tiết kiệm nhất và an toàn nhất khi xây dựng và công bố giá vật liệu xây dựng phục vụ dự án. Liên quan đến đất đắp, các ngành đơn vị cần cập thông tin, có dự báo, đánh giá để đưa ra được giải pháp tổng thể.

Liên quan đến nguồn vật liệu, trên cơ sở báo cáo của các ngành, đơn vị, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến giao sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh đánh giá chung về tổng thể tình hình cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn để báo cáo Ban cán sự UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo thực hiện. Đồng thời rà soát các giải pháp, làm việc cụ thể với các chủ mỏ vật liệu xây dựng để chủ động trong nguồn cung phục vụ các dự án đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh đấu giá các mỏ đất, xây dựng lộ trình khai thác mỏ và xây dựng tiến độ, kế hoạch khai thác.

Về giá, giao sở xây dựng chủ trì, phối hợp cùng sở Tài chính và các ngành, địa phương xây dựng quy chế phối hợp, hình thành khung giá vật liệu xây dựng để công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

VLXD.org (TH/ CTT Quảng Trị)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.