Kinh doanh - Đầu tư

Phôi thép nhập khẩu tăng mạnh, ngành thép kêu cứu

03/03/2016 - 03:51 CH

Trước thực trạng lượng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng tăng gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất phôi thép trong nước, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) vừa có công văn kêu cứu gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với mặt hàng phôi thép.
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, hai năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã phải dừng sản xuất, chỉ cầm cự qua ngày. Với hoàn cảnh hiện nay, nhiều khả năng các doanh nghiệp này sẽ buộc phải phá sản, còn một số doanh nghiệp vẫn đang sản xuất cầm chừng thời gian qua có thể sẽ phải dừng hoạt động.

VSA dự báo, giá phôi thép nhập khẩu bình quân trong tháng 1 giảm tới gần 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào việc gia tăng lượng phôi thép nhập khẩu trong thời gian tới. Với tốc độ hiện nay, dự báo lượng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2016 sẽ lên tới 4 - 5 triệu tấn. Với sự cạnh tranh này, doanh nghiệp thép Việt Nam sẽ không còn "chỗ đứng" trên thị trường nội địa.


VNSteel cho biết, các doanh nghiệp trong ngành cảnh báo lượng phôi thép nhập khẩu cả năm sẽ chiếm đến 70% nhu cầu sử dụng,

Trước đó, các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đã gửi hồ sơ yêu cầu đề nghị xem xét áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với mặt hàng phôi thép, thép dài nhập khẩu vào Việt Nam. Bộ Công Thương đã ra quyết định điều tra nhưng lượng nhập khẩu phôi thép vẫn tăng mạnh.

"Nếu các bộ, ngành chức năng không sớm thực hiện các biện pháp hữu hiệu, nếu tốc độ nhập khẩu phôi thép tiếp tục tăng như hiện nay thì các đơn vị sản xuất phôi thép trong nước sẽ phải dừng sản xuất và phá sản”, VNSteel nhấn mạnh.

Theo TBTC
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.