Kinh doanh - Đầu tư

Phó Thủ tướng cho ý kiến về việc Viettel thoái vốn khỏi Xi măng Cẩm Phả

22/05/2020 - 10:11 SA

Văn phòng Chính phủ ngày 11/5 đã có văn bản số 3678 về việc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) thoái vốn khỏi Công ty CP Xi măng Cẩm Phả. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Bộ quốc phòng liên quan đến phương án thoái vốn của Viettel tại Xi măng Cẩm Phả.
Cụ thể, dựa trên đề nghị của Bộ Quốc phòng và các ý kiến của các Bộ: Bộ tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Công thương về việc Viettel thoái vốn khỏi Công ty CP Xi măng Cẩm Phả theo hình thức đấu giá công khai nguyên lô kèm nợ vay cổ đông, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã giao Bộ tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Bộ quốc phòng liên quan đến phương án thoái vốn của Viettel tại Xi măng Cẩm Phả.

Trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, trong đó nêu rõ quan điểm, phương án xử lý, văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.


Trước đó, vào tháng 10/2013, Viettel đã ký hợp đồng mua 70% vốn cổ phần của Xi măng Cẩm Phả từ Vinaconex trong tổng số trên 99% vốn điều lệ của Xi măng Cẩm Phả mà Vinaconex sở hữu.

Theo tài liệu ĐHCĐ thường niên năm 2013 được Vinaconex gửi tới các cổ đông, Xi măng Cẩm Phả được coi là gánh nặng tài chính của Tổng Công ty. Vinaconex khi đó nhấn mạnh việc thoái vốn khỏi Xi măng Cẩm Phả sẽ giúp Vinaconex tránh được nguy cơ mất khả năng thanh toán và thu hồi được phần nợ đã trả thay Xi măng Cẩm Phả.

Tính đến cuối tháng 6/2013, Xi măng Cẩm Phả kinh doanh bết bát với khoản lỗ lũy kế 1.600 tỷ đồng, trong khi gánh một khoản nợ lên tới 5.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi về với Viettel, sức ép lãi vay của Xi măng Cẩm Phả đã được giảm xuống và mở rộng được kinh doanh.

Cụ thể, trong năm 2014 Xi măng Cẩm Phả ghi nhận lãi gần 100 tỷ đồng, năm 2016 lãi 211 tỷ đồng. Kết thúc năm 2018, công ty đạt doanh thu 2.600 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017, lợi nhuận đạt 78,1 tỷ đồng.

VLXD.org (TH/ Đầu tư)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.