Kinh doanh - Đầu tư

Vĩnh Phúc: Thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

07/05/2020 - 12:51 CH

Các dự án, công trình xây dựng bị đình trệ; thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu nóng lên; nguồn cầu giảm do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng... là những nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình anh Nguyễn Văn Sáng ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc luôn trong tình trạng vắng khách.

 
Thông thường, sau Tết Nguyên đán là thời điểm các công trình xây dựng khởi công nhiều nhất trong năm. Bởi đây là thời gian được cho là lý tưởng với điều kiện thời tiết khô ráo, mưa ít, nguồn nhân công dồi dào. Tuy nhiên, dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay đã khiến mọi lĩnh vực Kinh tế - Xã hội bị ảnh hưởng, trong đó có hoạt động xây dựng.

Một số đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc bắt đầu tăng lượng hàng tồn kho, nên hoạt động cầm chừng. Đầu tư công chậm tiến độ giải ngân, các nhà thầu xây dựng khó khăn trong huy động nhân lực do yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội để hạn chế lây lan của dịch bệnh; nguồn cung về nhà ở xã hội cũng như nhu cầu xây mới, sửa chữa các công trình nhà ở của người dân cũng giảm.

Theo số liệu của ngành Thống kê tỉnh, quý I/2020, sản lượng của một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu trên địa bàn tỉnh giảm, trong đó, có sản phẩm gạch ốp lát (giảm 12,26% so với cùng kỳ); tổng giá trị sản xuất ngành xây dựng tuy tăng hơn 14% so với cùng kỳ, song giá trị xây dựng của một số hạng mục công trình lại giảm, như công trình nhà ở giảm 8,3%, công trình nhà không để ở giảm 7,5%, công trình kỹ thuật dân dụng giảm 7,5%.

Mặc dù không phải là ngành hàng phải tạm dừng kinh doanh theo quy định của Chính phủ và của tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, song nhiều cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng tại một số địa phương trong tỉnh luôn ở trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Là doanh nghiệp có quy mô lớn và uy tín trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, song Công ty TNHH VLXD Minh Phú, Km số 3, đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang (Vĩnh Yên) cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Với vai trò là đại lý phân phối cấp 1 của Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ, Công ty TNHH VLXD Minh Phú chuyên cung cấp các sản phẩm gạch ốp lát, gạch trang trí cao cấp cũng như các sản phẩm, thiết bị vệ sinh phục vụ hoàn thiện các công trình đầu tư công, công trình xây dựng dân dụng trong và ngoài tỉnh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên trong thời gian thực hiện cách ly xã hội vừa qua, công ty tạm dừng nhận các đơn hàng lẻ, hạn chế lượng khách hàng mua lẻ trực tiếp tại cửa hàng, thay vào đó thực hiện giao dịch, giới thiệu sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội hoặc trao đổi trực tiếp qua điện thoại.

Đối với những đơn hàng đã đặt từ trước Tết, Công ty vẫn đảm bảo cung ứng đủ và đúng theo hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó, nguồn cung sản phẩm gạch ốp lát từ các doanh nghiệp sản xuất bị hạn chế do thiếu nguyên liệu đầu vào cũng phần nào khiến các đơn hàng của Công ty giảm sút, mẫu mã sản phẩm cũng vì thế khó thu hút được khách hàng.

Nhu cầu xây dựng các công trình nhà ở dân dụng chưa có tín hiệu tăng lên vào thời điểm hiện tại, đơn hàng mới hạn chế, doanh số bán hàng giảm, khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng. Cộng với các khoản chi phí như thuê mặt bằng, thời gian lưu kho của sản phẩm kéo dài, vận tải hàng hóa bị đình trệ... khiến công ty phải áp dụng các giải pháp mang tính tình thế, như cơ cấu lại số lượng nhân viên, người lao động, chủ động giảm giá bán lẻ một số sản phẩm từ 10 - 12% so với quý 4/2019, giảm các khâu trung gian, ưu tiên giải quyết các đơn hàng cần kíp...

Anh Nguyễn Văn Sáng, chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, chuyên cung cấp các loại ống thép, mái tôn, sơn công nghiệp... ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc cũng chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình kinh doanh của cửa hàng gặp nhiều khó khăn. Các công trình xây dựng thi công cầm chừng khiến lượng khách đến đặt hàng và tiêu thụ một số vật liệu xây dựng có xu hướng giảm mạnh, nhất là thời điểm từ sau Tết Nguyên đán cho đến nay. Doanh thu của cửa hàng vì thế giảm gần 40% so với cùng kỳ.

Có thể thấy, kinh doanh vật liệu xây dựng phụ thuộc chủ yếu vào thị trường bất động sản, nhu cầu xây dựng các công trình của người dân, trong khi thị trường tiêu thụ cho đến thời điểm này vẫn gặp khó khăn bởi dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ kéo dài. Thêm vào đó, người dân cũng phải thắt chặt tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng, nhu cầu về nhà ở cũng có nhiều khả năng giảm đáng kể.

Để tháo gỡ khó khăn cho nhóm ngành này, giải quyết bài toán đầu ra thị trường vật liệu xây dựng, cùng với những nỗ lực của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh rất cần có thêm sự hỗ trợ, đồng hành của Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách đẩy mạnh phát triển thị trường bất động sản, giải quyết những vướng mắc đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư mới; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chủ kinh doanh tiếp cận đượcnguồn vốn vay ưu đãi để tái sản xuất; hoãn, giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, tiền thuê đất...

VLXD.org (TH/ Báo Vĩnh Phúc)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.