Kinh doanh - Đầu tư

Mỹ đình chỉ áp thuế với thép, nhôm của EU đến cuối tháng 3/2025

20/12/2023 - 10:43 SA

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EU và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận rằng Mỹ sẽ tiếp tục đình chỉ thuế quan đối với thép và nhôm của EU cho đến tháng 3/2025 và EU sẽ không áp dụng lại các biện pháp trả đũa.

Thỏa thuận có hiệu lực trong vòng 15 tháng. Điều này có nghĩa tranh chấp sẽ tạm dừng cho đến khi cuộc bầu cử ở Mỹ và EU hoàn thành.

Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump áp mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm EU từ năm 2018. Sau đó, Mỹ đã thay thế áp đặt thuế quan với thép, nhôm của EU bằng áp hạn ngạch trong vòng hai năm, kể từ tháng 1/2022. Đáp trả, EU đã đánh thuế với loạt hàng hóa từ Mỹ như: xe máy Harley Davidson, rượu whisky ngô và xuồng máy...

Lẽ ra, hai bên sẽ nhất trí về các biện pháp giải quyết tình trạng dư thừa công suất trước cuối năm 2023, tuy nhiên các cuộc đàm phán đã bị trì hoãn trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU vào tháng 10. Kể từ đó, Mỹ đã đề nghị gia hạn thời gian đình chỉ thuế quan để có thêm thời gian đàm phán về việc tạo ra một hệ thống hạn chế tình trạng dư thừa công suất và thúc đẩy sản xuất thép giảm phát thải carbon.

Hiệp hội Thép châu Âu (Eurofer) cho biết việc gia hạn này là tín hiệu tích cực, mở đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán. 

Theo quy định hạn ngạch, Mỹ không đánh thuế đối với 3,3 triệu tấn thép và 384.000 tấn nhôm nhập khẩu  từ EU và Mỹ sẽ áp thuế khi khối lượng nhập khẩu vượt con số này. EC cho rằng hệ thống hạn ngạch này quá cứng nhắc, ngành nhôm và thép của EU đã phải chịu tổng số thuế lên đến 264 triệu USD trong năm 2022. Trong khi, EU chỉ đơn giản là dỡ bỏ các mức thuế trả đũa.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.