Kinh doanh - Đầu tư

Đà Nẵng: Giá vật liệu xây dựng vẫn giữ ở mức cao

20/03/2023 - 02:04 CH

Giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn đang ở mức cao khiến nhà thầu, người dân gặp khó trong thi công công trình.
Qua tìm hiểu thị trường vật liệu xây dựng tại các khu bãi tập kết cát, đá, sỏi địa bàn thành phố Đà Nẵng để hỏi mua thì nhiều chủ cơ sở, bãi tập kết vật liệu xây dựng cho biết lượng cát hiện tại đã được đặt trước, số còn lại để bán cho khách hàng thân quen. Có thời điểm một số chủ cửa hàng vật liệu xây dựng thông báo không có hàng trữ sẵn, muốn mua phải chờ, dù giá khá cao.

Ông Huỳnh Văn Bảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Vật liệu xây dựng Tiến Phương Bi (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho hay, từ cuối năm ngoái đến nay, có mặt hàng vật liệu xây dựng tăng 40%. Trong đó, mức tăng mạnh nhất là cát xây dựng, hiện ở mức 350.000 - 400.000 đồng/m³ chưa kể chi phí vận chuyển (trước Tết, giá chỉ dao động vào 250.000 - 300.000 đồng/m³).
 
Nhiều công trình dân sinh thời điểm này đang phải thi công cầm chừng đợi giá vật tư giảm.
 
Từ sau Tết đến nay, nguồn cung chính từ các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không khai thác hoặc khai thác cầm chừng dẫn đến tình trạng các điểm buôn bán vật liệu xây dựng không có cát bán ra. Các cơ sở kinh doanh như chúng tôi chỉ có thể nhập được số lượng ít hơn trước, chỉ bằng 30 - 40% khối lượng cát so với cuối năm 2022. Tuy gần đây đã có sự can thiệp của các cơ quan Nhà nước nhằm làm giảm sức nóng của thị trường, nhưng vẫn chưa thể giảm trong thời gian ngắn”, ông Bảo nói thêm.

Ghi nhận tại một số cơ sở kinh doanh tại các phường thuộc quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn, giá các loại vật liệu xây dựng như thép, gạch, xi măng, nhất là cát, đá, sỏi là các mặt hàng nhìn chung đã giảm so với cách đây vài tuần nhưng vẫn đang ở mức cao.

So với thời điểm cuối năm 2022, mức tăng dao động 10 - 40% tùy từng mặt hàng như thép xây dựng tăng 500.000 - 1.000.000 đồng/tấn, từ 16.500.000 đồng lên 17.000.000 đồng/tấn; xi măng tăng 200.000 - 400.000 đồng/tấn...

Ông Nguyễn Văn Phú, chủ bãi tập kết tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã ra quân kiểm tra, xử lý nhiều bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng nằm trong khu dân cư khiến các khu tập kết, cơ sở phải ngừng kinh doanh, đóng cửa.

Số lượng bãi tập kết cát, vật liệu đã giảm 30 - 40% so với cùng thời điểm năm 2022, cùng với những khó khăn về nguồn cung đã khiến các cơ sở kinh doanh cứ tăng giá mà không sợ bị cạnh tranh từ các bãi tập kết nhỏ, lẻ khác. Từ đó đã tác động mạnh khiến giá vật tư tăng mạnh trong thời gian vừa qua, ông Phú cho hay.

Với giá nguyên liệu đầu vào cao như hiện tại, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu, người dân đang xây dựng công trình gặp nhiều khó khăn. Anh Vũ Huy Hùng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho hay, gia đình anh khởi công xây nhà từ tháng 12/2022 đến nay.

Dự kiến chi phí xây dựng khoảng 800 triệu đồng, nhưng hiện tại anh đã phải chi hơn 1 tỷ đồng mà vẫn chưa thể hoàn thiện do giá vật tư tăng quá cao. Để xây nhà, tôi đã phải vay ngân hàng nhưng đến nay, căn nhà của tôi chỉ mới hoàn thiện được 80%. Những ngày gần đây, tôi phải tạm dừng thi công vì đã cạn vốn, cũng không thể vay mượn thêm được nữa, anh Hùng bày tỏ.

Vừa nhận được 2 gói thầu lớn vào cuối năm 2022, ông Nguyễn Thái Trọng Chân, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Công trình Nam Long (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) thừa nhận những khó khăn khi giá vật tư gia tăng ảnh hưởng lớn đến việc khởi công, thi công các công trình.

Theo dự toán của doanh nghiệp, thời điểm ban đầu về giá cả vật tư chỉ nằm ở ngưỡng 20%, nhưng với giá các loại nguyên liệu xây dựng tăng mạnh, nhiều mặt hàng tăng hơn 40%, là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp xây dựng. Giá cát xây dựng 400.000 - 450.000 đồng/m³, so với giá dự toán trước đó chỉ 300.000 đồng/m³, phần thâm hụt doanh nghiệp có thể chịu được tối đa chỉ được 360.000 đồng/m³.

Doanh nghiệp chúng tôi rất mong cơ quan quản lý Nhà nước sớm điều hành, tìm giải pháp để doanh nghiệp có thể thực hiện các công trình, dự án để kịp tiến độ bàn giao như trên thỏa thuận, ông Chân cho hay.

Dự báo trong thời gian này, tuy giá vật liệu xây dựng đã giảm đôi chút nhưng vẫn sẽ giữ ở mức cao. Để tránh được những rủi ro, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, các chủ thầu, nhà đầu tư và người dân cần phải chủ động đề ra các giải pháp tạm thời để không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.
 
VLXD.org (TH/ Báo Đà Nẵng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.