Kinh doanh - Đầu tư

Triển vọng ngành VLXD năm 2015: Khó khăn đã qua

21/04/2015 - 06:02 CH

Sự ấm dần của thị trường BĐS và sự hồi phục của hoạt động xây dựng dân dụng cũng như xây dựng công nghiệp trong năm 2015 hứa hẹn sự cải thiện về sản lượng đầu ra và theo đó là doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ tăng lên - đó là những nhận định của CTCK Rồng Việt khi đánh giá về triển vọng của ngành VLXD trong năm 2015.
Theo đánh giá của Rồng Việt, trong năm 2015, sẽ có một số nhân tố chính có tác động tích cực đến ngành VLXD bao gồm: Hoạt động xây dựng công nghiệp, hạ tầng và dân dụng tăng trưởng tích cực sẽ thúc đẩy nhu cầu VLXD nội địa; Lãi suất và tỷ giá VND/EUR có thể tiếp tục giảm trong năm 2015 sẽ giúp cải thiện lợi nhuận từ hoạt động tài chính cho doanh nghiệp; Xu hướng giảm giá một số loại nguyên vật liệu chính và nhiên liệu (than, dầu FO, dầu DO) có thể giúp gia tăng biên lợi nhuận cho các doanh nghiệp VLXD.

Phân tích của Rồng Việt cho thấy, cùng với dự báo giá trị sản xuất ngành xây dựng có thể tiếp tục tăng 10% năm 2015 và sự ấm dần của thị trường BĐS, các chính sách hỗ trợ đối với ngành, nhiều dự án BĐS và dự án giao thông dự kiến được khởi công và hoàn thành trong năm 2015... sẽ là những yếu tố có tác động tích cực đối với hoạt động xây dựng và theo đó là nhu cầu với các loại VLXD, đặc biệt là các loại xi măng, nhựa, sắt thép.

Bên cạnh đó, các loại chi phí đầu vào đang có những diễn biến trái chiều: Quy định siết chặt tải trọng và giá nhiên liệu lên cao giữa năm 2014 đã làm tăng chi phí vận chuyển cho nhiều doanh nghiệp VLXD. Tuy nhiên, việc giá xăng dầu đã giảm khoảng 40% từ cao điểm đang giúp các doanh nghiệp cải thiện dần biên lợi nhuận, tiết kiệm được một phần đáng kể chi phí vận chuyển. Đồng thời, giá dầu thô giảm cũng kéo theo sự giảm giá các loại chế phẩm từ dầu thô như dầu FO, DO (nhiên liệu đốt lò quay xi măng) và các loại bột nhựa (PVC, HDPE, PPR - nguyên liệu chính trong sản xuất ống nhựa). Ở chiều ngược lại, giá điện, nước dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình trong thời gian tới. Khi đó, chi phí của doanh nghiệp sản xuất sẽ tăng lên đáng kể. Riêng đối với ngành xi măng, chi phí điện thường chiếm khoảng 10-12% giá thành sản xuất. Điều này sẽ làm gia tăng sự chênh lệch về biên lợi nhuận giữa các nhà máy có công nghệ sản xuất tiên tiến, tiêu hao điện năng thấp và các nhà máy sử dụng công nghệ cũ đã đầu tư từ lâu.



Với một số ngành hẹp trong ngành VLXD, CTCK Rồng Việt cũng đưa ra một số nhận định chính trong năm 2015 như sau:

Ngành xi măng: Nguồn cung mới tương đối hạn chế trong khi nhu cầu nội địa dự kiến tăng khá sẽ tạo dư địa để doanh nghiệp xi măng giảm tồn kho và duy trì giá bán. Đồng thời, cùng với xu hướng giảm của lãi suất và tỉ giá, lợi nhuận tài chính của các doanh nghiệp xi măng có thể được cải thiện.

Đối với ngành Nhựa xây dựng được nhận định sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành khi mà rào cản gia nhập ngành thấp, nhiều doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, đang cạnh tranh bằng cách tăng chi phí hoa hồng cho đại lý và giảm giá đấu thầu vào các dự án làm ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng và biên lợi nhuận hoạt động của hai doanh nghiệp đầu ngành. Sự tham gia mới đây của Tập đoàn Hoa Sen, một doanh nghiệp sẵn có hệ thống phân phối rộng và tiềm lực tài chính mạnh được dự báo sẽ khiến tình hình cạnh tranh trên thị trường ống nhựa trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.