Kinh doanh - Đầu tư

Khan hiếm vật liệu thi công Dự án QL1 Quảng Ngãi

02/06/2015 - 04:08 CH

Thông tin từ nhà thầu Dự án BOT QL1 Quảng Ngãi, hiện đang trong tình trạng khan hiếm vật liệu đá và nguồn cung bị quá tải nên các nhà thầu phải lấy đá rất xa địa điểm khảo sát, làm tăng chi phí...
Theo Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An, nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 bằng hình thức BOT tại Quảng Ngãi (đoạn Km 1063+877 - Km 1092+577) cho biết, thay vì đến các mỏ trên địa bàn, các xe này phải ra tận khu vực Chu Lai, Núi Thành (Quảng Nam) cách dự án hàng chục cây số đặt mua đá.

Tại các mỏ Suối Mơ, Hưng Long, Vinaconex luôn trong tình trạng có hàng chục xe xếp hàng chờ đến lượt “hứng” đá. Đá xay, nghiền đến đâu là các xe lao vào đến đó, chẳng kịp chờ đá tập kết ra bãi.


Dự án BOT QL1 Quảng Ngãi khan hiếm vật liệu đá, cấp phối đá dăm bị đội giá

Khảo sát giá các loại đá cấp phối thời gian qua tăng đột biến. Mỗi khối dao động 210-220 nghìn đồng (tăng 50-60 nghìn đồng/m3 so với thời điểm trước), trong khi đơn giá dự toán chỉ khoảng 160-170 nghìn đồng/m3 cấp phối đá dăm, nhưng nay các mỏ đều tăng giá mạnh. Bên cạnh đó, việc tăng chiều dài đường vận chuyển khiến mỗi khối đá tăng thêm 30 nghìn đồng.

Theo một chủ thầu cho biết, khi xây dựng hồ sơ dự án, tư vấn thiết kế đã khảo sát đưa vào bốn mỏ cung cấp đá trên địa bàn. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, hầu hết các mỏ này đều không đáp ứng đủ chất lượng, số lượng. Riêng mỏ đá cây số 9 (QL24) đáp ứng một số tiêu chí cũng chỉ cho lớp cấp phối bên dưới. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhà thầu, các đơn vị thi công phải linh hoạt tìm kiếm hợp đồng các mỏ đá khu vực Chu Lai.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thực trạng khan hiếm nguồn vật liệu đá, cấp phối không chỉ riêng Quảng Ngãi mà nhiều dự án QL1 tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Quảng Nam… Với BOT QL1 Quảng Ngãi, Bộ đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA ATGT, nhà đầu tư có tờ trình, báo cáo cụ thể về thực trạng trên, nguyên nhân, các giải pháp để Bộ xem xét, sớm có biện pháp tháo gỡ vướng mắc cự ly vận chuyển, đơn giá nguồn cấp phối đá dăm.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.