Kinh doanh - Đầu tư

4 sai lầm các nhà đầu tư dễ mắc phải

14/08/2014 - 05:57 CH

Một số chuyên viên chiến lược đã đưa ra 4 sai lầm mà nhà đầu tư đang mắc phải trong thời điểm hiện tại và cách thức để né tránh những sai lầm này.
1. Không đầu tư vào cổ phiếu

Rất nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường và găm giữ tiền mặt, một động thái không đem lại cho họ bất kỳ lợi ích gì. Trong khi đó, S&P 500 đã tăng tới 180% so với thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ chạm đáy vào tháng 3/2009.

Một số người cho rằng họ đang chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào cổ phiếu. Tuy nhiên việc nắm bắt thời điểm thị trường chạm đáy cũng khó tương đương với việc dự báo khi nào xu hướng giá lên của thị trường sẽ kết thúc.

Khi giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư dễ dàng rơi vào tâm lý lo sợ và ngừng đổ tiền vào thị trường. Dù vậy, thời điểm tốt nhất để xây dựng danh mục dài hạn là khi xuất hiện thêm nhiều cổ phiếu với mức giá hời.



2. Đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn

Sai lầm thứ hai mà nhà đầu tư hay mắc phải là đổ quá nhiều tiền vào trái phiếu dài hạn và trái phiếu có lợi suất cao (thường được gọi là trái phiếu “rác”).

Hành động này được gọi là “tìm kiếm lợi suất cao hơn”. Nhà đầu tư muốn đồng tiền của mình ngay lập tức đem lại mức sinh lời cao hơn, nhưng câu hỏi đặt ra là bằng giá nào?

“Nhà đầu tư quá quan tâm đến việc kiếm được lợi suất cao hơn đến nỗi họ quên đi những rủi ro mà mình có thể vấp phải, nhận định của ông Kate Warne, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones.

3. Tư duy ngắn hạn

Một sai lầm khác của nhà đầu tư chính là tư duy ngắn hạn. Họ thường chú trọng đến các kênh đầu tư đạt được kết quả khả quan trong năm trước, hoặc thậm chí tuần trước và đổ tiền vào các tài sản này thay vì nghĩ đến tương lai.

Theo ông Jeffrey Rosenberg - chiến lược gia đầu tư cố định của BlackRock, đầu tư với tầm nhìn thiển cận chính là rủi ro lớn nhất.

Nên nhớ là nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett không phải là một chuyên viên đầu cơ trong phiên. Ông mua vào cổ phiếu của các công ty với ý định nắm giữ trong một thời gian, thường là nhiều năm. Đa phần nhà đầu tư đều tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, mua nhà hay các mục tiêu dài hạn khác. Thiết nghĩ, họ nên học hỏi tư duy của tỷ phú Warren Buffett.

4. Không chú ý đến lạm phát

Lạm phát leo thang sẽ cắt xén tỷ suất sinh lời của các kênh tài sản đem lại thu nhập cố định và thời gian sẽ cho thấy cổ phiếu là kênh đầu tư tốt nhất để phòng ngừa lạm phát.

Ông Warne cho biết: “Lạm phát thực sự là một trong những rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư dài hạn. Trong nhiều trường hợp, những người đang đổ tiền vào trái phiếu thay vì cổ phiếu không nhận ra rằng cổ phiếu giúp nhà đầu tư ngăn ngừa lạm phát tốt hơn nhiều so với trái phiếu”.

vlxd.org - Theo Vietstock *

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.