Thông tin Bất động sản

Tái cơ cấu thị trường bất động sản Việt Nam năm 2019

14/02/2019 - 10:40 SA

Thị trường bất động sản năm 2019 sẽ gặp phải nhiều thách thức từ nguồn cung quỹ đất, dự án nhà ở trung cấp và bình dân và vấn đề thắt chặt vốn tín dụng từ Ngân hàng.
Bên cạnh sự thiếu hụt trầm trọng về nguồn cung quỹ đất, nguồn cung các sản phẩm bất động sản từ năm 2018 cũng có sự chênh lệch rõ nét giữa phân khúc cao cấp và trung cấp, bình dân. Cụ thể, phân khúc căn hộ cao cấp chiếm 30%, căn hộ trung cấp chiểm 50%, phân khúc bình dân chỉ chiếm tỷ lệ thấp nhất với 20% tổng nguồn cung. So với các nước phát triển trên thế giới, bất động sản ở phân khúc bình dân thường chiếm tới 50% tổng nguồn cung thị trường.

Bên cạnh đó, dòng tín dụng vào thị trường bất động sản năm 2019 tiếp tục bị thắt chặt khiến các nhà đầu tư buộc phải tái cơ cấu nguồn cung, đi vào các phân khúc có tính thanh khoản trên thị trường để có thể sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả.


Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Vũ Văn Phấn (Bộ Xây Dựng) dự báo thị trường bất động sản năm 2019 sẽ tập trung vào phân khúc bình dân là đối tượng có nhu cầu thực. Điều này sẽ giúp cho thị trường giảm nhẹ tình trạng đầu cơ. Phân khúc đất nền cũng là sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các khu vực quy hoạch đô thị mới được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, có giả cả phù hợp. Được biết, năm 2019 thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục đưa ra những chính sách kiểm soát chặt chẽ tín dụng đưa vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông; kiểm soát chặt chẽ tín dụng tiêu dùng, nhất là tín dụng tiêu dùng liên quan đến bất động sản. Như vậy, vốn tín dụng vào thị trường bất động sản ngày càng bị thu hẹp. Đây là thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản do nguồn vốn đầu tư 80% là từ các ngân hàng nhưng dần dần các doanh nghiệp phải thoát khỏi sự phụ thuộc dòng vốn này. Điều này sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tự chủ và cơ cấu lại nguồn vốn kinh doanh để phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững thông qua liên kết doanh nghiệp hay thu hút vốn đầu tư từ quỹ đầu tư nước ngoài và thị trường chứng khoán, hoặc chuyển sang đầu tư các dự án nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ do phân khúc này không bị thắt chặt vốn tín dụng vì tính thanh khoản các dự án đều rất tốt.

VLXD.org (TH/ KDPT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.