Thông tin Bất động sản

Thị trường nhà thông minh sẽ sớm đạt quy mô trên 50 tỷ USD

14/01/2019 - 08:16 SA

Trong bối cảnh hội nhập, cách mạng công nghệ và sự bất ổn của khí hậu, quay lưng với những làn sóng mới khi triển khai các dự án bất động sản đồng nghĩa với việc "khai tử" doanh nghiệp.
Từ “đại đô thị trong lòng đô thị”…

Báo cáo "Bất động sản 2020: Kiến tạo tương lai" do Công ty Tư vấn PwC phát hành mới đây cho thấy, thị trường bất động sản đang thay đổi và được mở rộng, tạo nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư.

Sự tăng trưởng này sẽ diễn ra mạnh nhất ở các nền kinh tế mới nổi khi chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao và ở một số quốc gia, quyền sở hữu tài sản cũng rõ ràng hơn. Theo dự báo, đến 2025, số lượng siêu đô thị sẽ tăng lên con số 37, trong đó có 12 siêu đô thị nằm ở các nền kinh tế mới nổi. Tình trạng di cư diễn ra mạnh mẽ nhất trong lịch sử, đặc biệt tại các nền kinh tế mới nổi, sẽ thúc đẩy nhu cầu xây dựng lớn nhất từng thấy.

Cũng theo báo cáo, giá trị các dự án xây dựng hoàn thành trước năm 2025 sẽ tăng gấp đôi lên 15.000 tỷ USD so với 8.700 tỷ USD năm 2012. Các thị trường mới nổi ở châu Á sẽ là khu vực chứng kiến tăng trưởng mạnh nhất, tiếp đến là vùng hạ Sahara châu Phi.


 Yếu tố thông minh ngày càng được các chủ đầu tư chú trọng khi phát triển dự án bất động sản.

Khi các thành phố đã thu hút được nhiều người hơn, giá bán bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục tăng, trong khi giá nhà ở giá rẻ sẽ giảm khiến cho mật độ dân cư thành phố tăng lên và các căn hộ sẽ có xu hướng nhỏ đi.

Tại Việt Nam, ghi nhận thực tế cho thấy, dù còn thiếu nhiều điều kiện "đủ", nhưng Hà Nội hay TP.HCM đang nỗ lực phấn đấu trở thành những siêu đô thị, với những "đại đô thị trong lòng đô thị", cùng sự hiện diện ngày một nhiều của các nền tảng công nghệ cao. Trong đó, Dự án Thành phố thông minh Hải Bối (Đông Anh) của BRG và Sumitomo, 2 đại đô thị Vincity là những "đại đô thị trong lòng đô thị" tại Hà Nội được nhắc tới liên tục trong khoảng thời gian gần đây.

Đặc điểm dễ thấy ở những đại đô thị kiểu mới này là thiết kế thông minh, gần gũi thiên nhiên. Những đại đô thị này tạo cho cư dân sống ở đó có cảm giác tách biệt hẳn với thế giới ồn ào bên ngoài nhờ không gian cây xanh, cùng kết hợp với những tiện ích vui chơi, y tế chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho cả người lớn và trẻ em. Thêm vào đó, những mô hình dự án này luôn mang lại một cộng đồng cư dân văn minh và thân thiện.

…đến chiến lược kiến tạo đô thị kiểu mới

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle, trong đời sống hiện đại, người ta có xu hướng phân biệt con người bằng các giá trị. Nền kinh tế thị trường và công nghệ thông tin hiện đại đã mang lại cho con người nhiều giá trị vật chất, nhưng nó lại tạo ra những khoảng trống thiếu hụt trong đời sống tinh thần. Khi nhu cầu về chất lượng sống của con người đủ lớn để lấn át một cách phổ biến các giá trị vật chất cụ thể, thì nó cần hướng đến các giá trị tinh thần.

Chính điều này mở ra những cơ hội mới cho thị trường bất động sản, cho những nhà phát triển bất động sản thức thời khi biết và kịp thời chuyển đổi tư duy từ phát triển đô thị truyền thống kém thân thiện, kém bền vững sang phát triển căn hộ theo hướng bền vững hơn, hướng tới những đối tượng có nhu cầu ở thực nhiều hơn, nhưng lại đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn sống.

Cụ thể, theo ông Wyatt, khoảng 10 năm trước đây, các dự án nhà cao tầng xây dựng căn hộ 2 phòng khoảng 120 m2, nhưng hiện không còn căn hộ nào 2 phòng trên 100 m2. Nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua và bên phát triển đã thay đổi theo hướng ngày càng nhỏ hơn và đặc biệt ở trung tâm thành phố, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính tích hợp đa dạng tiện ích sống.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đỗ Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn enCity (Singapore), đơn vị tư vấn phát triển Dự án Ecopark (Hưng Yên) cho biết, chủ đầu tư cần tạo chiến lược phát triển dự án với quy mô phù hợp với khả năng tiêu thụ của thị trường, quy mô đủ lớn để cung cấp tiện ích cộng đồng. Điều này là rất quan trọng trong phát triển các khu đô thị lớn, bởi nếu không có chiến lược phân kỳ sản phẩm theo thời gian, không theo tình hình diễn biến chung, sẽ khiến thị trường khó hấp thụ được.

Trong khi đó, việc phát triển các phân khu dự án với quy mô phù hợp với tiện ích đồng bộ sẽ rất hấp dẫn và thu hút khách hàng, đảm bảo dòng tiền cho dự án. Mỗi giai đoạn dự án nên có quy mô trung bình 70 ha với quy mô dân số 15.000 - 20.000 người, thực hiện cuốn chiếu trong thời gian 5 năm và phát triển từ ngoài vào trong để tạo quy mô dân số cho hoạt động thương mại ở lõi.

Đồng thời, các chủ đầu tư dự án nên phát triển theo cách “cuốn chiếu” nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và khi đưa cư dân vào sinh sống, họ không có cảm giác như vào một công trình xây dựng, chứ không phải một dự án nhà ở. Bên cạnh đó, tiện ích hạ tầng cần có liên hệ với quy mô dân số và đất đai, không gian xanh cho phát triển lâu dài.

"Bài học từ Singpore, khi phát triển các khu đô thị mới, khu cũ sẽ được phát triển thành công viên. Thị trường bất động sản do đó được quay vòng, luôn có nguồn cung cho thị trường. Với sự đa dạng nhu cầu người tiêu dùng, các chủ đầu tư dự án bất động sản cần tạo ra các sản phẩm nhà ở đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng", ông Dũng chia sẻ và cho biết, bên cạnh các dự án cao cấp, siêu sang, cần có các dự án nhà ở giá tầm, bởi việc đa dạng hoá các sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau sẽ khiến hình ảnh đô thị hấp dẫn hơn, giảm rủi ro thị trường và tạo quy mô dân số đủ hỗ trợ các dịch vụ đô thị.

Ngoài ra, trong xu hướng phát triển mới, tạo ra hệ sinh thái dịch vụ và việc làm tại chỗ cũng là cách cần quan tâm để giúp cư dân tránh được việc phải di chuyển vào trung tâm thành phố để làm việc. Qua đó, giúp gia tăng giá trị đất đai bằng các nguồn đầu tư thứ cấp. Đa dạng hóa dịch vụ cho cư dân, tạo việc làm tại chỗ để giảm nhu cầu đi lại liên khu vực và tăng giá trị đất đai.

Và những thay đổi từ đột phá công nghệ

Đã qua thời, người mua chỉ coi chung cư là nơi để ở đơn thuần. Ngày nay, mong muốn của khách hàng mua nhà chung cư là nhà phải có đầy đủ tiện ích, tối giản và mọi thứ đều chỉ cần thực hiện qua thao tác bấm, chạm, vuốt, sờ trên những chiếc smartphone.

Theo ông Yoon Young Kim, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam, Campuchia và Myanmar, công nghệ luôn có khuynh hướng ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc đến cuộc sống người dân nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh đã quá phổ biến.

Con người giờ đây sử dụng điện thoại để giải trí, đưa ra các quyết định quan trọng, cũng như kết nối trong môi trường Internet. Con người sử dụng công nghệ để kết nối với bạn bè, người thân thông qua các nền tảng khác nhau, tiếp đến là kết nối vạn vật (IoT), không chỉ nói đơn thuần về internet, mà còn trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo…

"Với sự đột phá của công nghệ, quy mô thị trường nhà thông minh sẽ đạt gần 53,45 tỷ USD vào năm 2022. Khoảng 82% nhân viên và tổ chức môi giới bất động sản nghĩ rằng nhà thông minh hỗ trợ họ bán bất động sản dễ dàng hơn", ông Kim nhấn mạnh và chia sẻ thêm, sau gần 10 năm đã có quá nhiều thay đổi.

Việt Nam 10 năm trước chỉ tập trung các sản phẩm biệt thự sử dụng các thiết bị dùng dây cáp kết nối, màn hình cảm biến cố định và điều khiển từ xa cầm tay. Đến nay, các biệt thự và căn hộ cao cấp đã dùng công nghệ mới như Zigbee Wireless, máy tính bảng, điện thoại thông minh, điều khiển giọng nói.

Ông Kim dự báo, chỉ 2 - 3 năm sau, sẽ có thêm hàng ngàn căn hộ thông minh tại TP.HCM của các thương hiệu bất động sản lớn như Vinhomes, Sơn Kim Land và Novaland.

"Các nền tảng được sử dụng tại các toà nhà sẽ là một nền tảng mở thay vì đóng như trước đây”, ông Kim nói.
 
VLXD.org (TH/ Đầu tư BĐS)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.