Thông tin Bất động sản

Giá nhà tại TP.HCM được dự báo khó giảm do khan hiếm nguồn cung

13/09/2021 - 11:14 SA

Nguồn cung mới khan hiếm, chi phí tư và xây dựng dự án leo thang là những yếu tố đang được các chuyên gia dự báo là nguyên nhân khiến giá nhà tại TP.HCM khó giảm trong thời gian tới.
Các lệnh giãn cách xã hội kéo dài tại nhiều địa phương trên cả nước đã khiến các doanh nghiệp phát triển nhà ở gần như không thể triển khai các hoạt động xây dựng, bán hàng.

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp lớn đã tạm dừng các hoạt động mở bán và chưa có kế hoạch triển khai dự án cuối năm. Báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy, nguồn cung nhà, đất trên địa bàn trong thời gian qua giảm mạnh.

Theo ghi nhận, trong quý 2/2021, Sở Xây dựng đã xác nhận 7 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai với 3.002 căn hộ giảm 40% so với quý 1/2021 và 14,3% so với quý 2/2020.

Thị trường phát triển chưa bền vững, nguồn cung giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân chưa đáp ứng nhu cầu thực của người mua.

Giá nhà tại TP.HCM được dự báo khó giảm trong thời gian tới vì khan hiếm nguồn cung và chi phí tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Trường Phát ở TP.HCM cho biết, qua một thời gian dài ngưng trệ, hầu hết doanh nghiệp đều khó khăn về nguồn lực, văn phòng đóng cửa, bộ phận sale tứ tán trốn dịch.

Các tháng cuối năm là thời điểm để doanh nghiệp hy vọng có thể cố gắng đưa sản phẩm ra thị trường nhưng việc thay đổi liên tục theo chiều hướng kéo dài thời gian giãn cách đang thật sự khiến doanh nghiệp không thể nào dự báo được để lên kế hoạch kinh doanh.

Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp địa ốc, luôn cần nguồn vốn lớn, đặc biệt là tiền mặt, là một đặc tính bất di bất dịch cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, thế nhưng nguồn tiền này đã cạn kiệt sau gần 2 năm chống chọi với dịch bệnh.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn đối mặt với tình trạng giá cả các mặt hàng vật liệu xây dựng tăng cao. Đối với một công trình xây dựng, chi phí nguyên vật liệu thường chiếm 40 - 70% tổng dự toán công trình.

Nếu chỉ tính riêng sự tăng giá của 5 loại vật liệu chủ yếu là xi măng, thép xây dựng, đá, cát và gạch thì đã đẩy chi phí xây dựng tăng 1,25-1,4 lần. Chính vì vậy, sẽ rất khó xảy ra kịch bản thị trường bất động sản giảm giá hàng loạt khi mà chi phí đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp liên tục gia tăng như hiện nay, ông Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Trường Phát nhận định.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Việt Nam nhìn nhận, khi những biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng và gỡ bỏ, các sản phẩm bất động sản sẽ được đẩy mạnh chào bán trở lại, nhưng chủ yếu là các sản phẩm có sẵn từ trước, bị gián đoạn do giãn cách xã hội, chứ không nhiều sản phẩm mới, do đó thị trường sẽ khó có thể sôi động như trước khi có dịch bệnh.

Các dự án ra hàng vào cuối năm nay và nửa đầu năm 2022 có thể sẽ chịu áp lực tăng giá do giá vật liệu xây dựng tăng cao, yếu tố lạm phát cũng như nguồn cung mới không được dồi dào. Tuy nhiên, ông Hoàng cũng cho rằng, việc giảm giá bất động sản là rất khó xảy ra.

Số liệu báo cáo về thị trường cũng cho thấy điều đó.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, giá bình quân các loại căn hộ chung cư tại TP.HCM tăng khoảng 3 - 4%.

Nguyên nhân, là do nguồn cung hạn chế hơn giai đoạn trước do có nhiều dự án phải rà soát lại theo quy định của pháp luật, điều kiện pháp lý khiến tiến độ chậm.

Còn theo dữ liệu big data, tính riêng trong quý 2/2021 giá bất động sản tại TP.HCM ghi nhận tăng từ 1,4  -4% tùy từng loại hình so với quý 1 trước đó.

Ngay trong thời điểm tháng 7.2021 khi TP.HCM tiến hành siết chặt việc giãn cách xã hội, giao dịch nhà đất đình trệ nhưng giá bán căn hộ vẫn tiếp tục tăng hơn 2% so với tháng trước đó và gần 10% so với cùng kỳ 2020.
 
VLXD.org (TH/ Lao động)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.