Thông tin Bất động sản

Giá bán căn hộ bình dân liên tục tăng

09/03/2022 - 04:19 CH

Bất chấp giao dịch giảm mạnh so với cuối năm 2021, giá căn hộ chung cư những tháng đầu năm 2022 vẫn tăng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân vẫn là do nguồn cung căn hộ thấp trong khi nhu cầu ở thực tăng cao ở cả chung cư mới và cũ, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Nguồn cung căn hộ thấp, cơ sở hạ tầng nâng cấp cùng với việc giá thép, xi măng tăng đã đẩy giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng.

Khảo sát thị trường chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội những tháng đầu năm 2022 cho thấy, không ít căn hộ chung cư, giá rao bán thứ cấp tăng vài trăm triệu đồng.

Chia sẻ về quá trình đi tìm mua chung cư tại Hà Nội, vợ chồng chị Lê Thu Hà (Hải Dương) cho hay, với vốn tích lũy hơn 1 tỷ đồng, cộng thêm vay mượn người nhà, vợ chồng chị có khoảng 2 tỷ đồng. Từ cuối năm 2021 đến nay, chị đã tham khảo nhiều căn hộ chung cư tại các dự án tại quận Hoàng Mai nhưng chưa lựa chọn được căn hộ phù hợp và giá liên tục báo tăng. Các dự án chung cư mới bàn giao, giá bán lại đã chênh lệch thêm 200 triệu - 400 triệu đồng so với giá trong hợp đồng mua bán. Trong khi, giá chung cư cũ cũng tăng khá cao từ 100 - 200 triệu đồng so với cuối năm 2020.

Chị Hoàng Khánh Ly, Công ty Bất động sản Hoàng Gia cho biết, sở dĩ giá chung cư tại Hà Nội bắt đầu tăng từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022 là do nhu cầu ở thực của người dân tăng lên. Sau giãn cách, nhiều người thích ở chung cư hơn vì có không gian thoáng đãng, các biện pháp an toàn phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt hơn các khu dân cư đông đúc hay trong các ngõ nhỏ.

Theo chị Ly, sự tăng giá chung cư tại Hà Nội không chỉ ở các dự án mới, cận kề thời điểm bàn giao hoặc đang mở bán, đặc biệt những sản phẩm trong phân khúc giá trên 30 triệu đồng. Những sản phẩm có mức giá từ 20 - 25 triệu đồng/m² hiện nay rất khan hiếm. Người có nhu cầu mua nhà với số tiền 1,5 - 2 tỷ đồng chỉ có thể tìm đến các căn hộ ở các huyện ngoại thành.

Liên quan đến vấn đề trên, các chuyên gia bất động sản cho rằng, trong khoảng 1 - 2 năm nữa, chung cư sẽ thiết lập mặt bằng giá cao hơn, bởi các dự án đang xây dựng dở dang trong năm 2021 bị đội chi phí xây dựng lên 25 - 30% vì giá nguyên vật liệu tăng. Đặc biệt, quỹ đất tại các quận nội thành gần như không còn, sự dịch chuyển bắt đầu xa trung tâm hơn.

Thêm vào đó, nguồn cung căn hộ thấp, cơ sở hạ tầng nâng cấp cùng với việc giá thép, xi măng tăng đã đẩy giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng. Điều này dẫn đến việc tăng giá các căn hộ cũ khi người mua không có nhiều lựa chọn ở các dự án mới.

Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills Hà Nội Đỗ Thị Thu Hằng nhìn nhận, thị trường căn hộ không tránh khỏi tác động tiêu cực do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Hà Nội đang kiểm soát dịch khá tốt, đồng thời lãi suất huy động ghi nhận mức thấp kỷ lục và các kênh đầu tư khác đang chưa thực sự hấp dẫn. Những dự án tốt có vị trí thuận lợi vẫn sẽ thu hút được các nhà đầu tư cũng như người sử dụng cuối cùng. Do đó, chung cư sẽ là lựa chọn cho nhiều gia đình, thậm chí là những chung cư đã đi vào sử dụng.

Một điều đáng bàn nữa là trong khi quỹ đất xây dựng các dự án chung cư đang khan hiếm thì ở ngay trên địa bàn Hà Nội, hàng trăm dự án biệt thự, đất nền, nhà ở tái định cư bị bỏ hoang một cách lãng phí.

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 805/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an Thành phố, Thanh tra Thành phố, Cục Thuế Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã… nhằm kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất, chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố…

Hiện trên địa bàn Hà Nội tồn tại hàng trăm dự án "ôm đất" dù đã quá thời hạn triển khai xây dựng tới hàng chục năm vẫn chưa bị thu hồi. Nhiều dự án chậm triển khai vẫn tiếp tục được gia hạn không những một lần mà còn nhiều lần hầu hết đều trong tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai diễn ra dưới nhiều hình thức như lấn chiếm, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, cho thuê lại đất, chậm giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…

Các chuyên gia dự báo, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội năm 2022 có thể tiếp tục tăng ở mức cao, trong khi vẫn gặp khó về nguồn cung do những “nút thắt” về pháp lý chưa được tháo gỡ.

Đối với các dự án chậm triển khai, bỏ hoang, nếu Hà Nội mạnh tay thu hồi để nhường chỗ cho các dự án chung cư, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thì sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở rất lớn, tạo ra sự phát triển lành mạnh hơn, nhất là việc phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền, đang gần như bị bỏ quên trong gần 2 năm trở lại đây.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.