Thông tin Bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản gặp khó với quy định 100% đất ở

26/11/2018 - 05:00 CH

Ngoài những điểm nghẽn lâu nay là giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án bất động sản và thủ tục hành chính thì nay thị trường bất động sản lại xuất hiện thêm các điểm nghẽn mới. Cụ thể là quy định doanh nghiệp phải có 100% quyền sử dụng đất ở hợp pháp mới được chỉ định làm chủ đầu tư dự án. Quy định này đang khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lo ngại và vẫn chờ đợi hướng giải quyết từ Chính phủ.

Hai năm gần đây, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phản ánh gặp vướng mắc về chữ “đất ở” tại khoản 4 điều 23 Luật Nhà ở. Và đặc biệt từ năm 2017 tới nay, các dự án liên quan đến quỹ đất công mà các doanh nghiệp cổ phần hóa bán lại đều bị TP.HCM dừng triển khai, cấp phép để kiểm tra, Vì thế, nhiều doanh nghiệp rơi vào thế kẹt. Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết chỉ vì từ “đất ở” mà gây thiệt hại cho doanh nghiệp và tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản hiện nay. 

Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản và giới chuyên gia đều cho rằng, nếu quy định này còn kéo dài, nguồn cung của bất động sản sẽ chững lại thậm chí sẽ thiếu trầm trọng vì hiện nay có rất ít dự án sở hữu được 100% đất ở hợp pháp. Song song đó, tình trạng quỹ đất có sổ đỏ hay đất dự án đã hoàn thiện pháp lý đếm trên đầu ngón tay. Chính những lý do này sẽ dẫn đến nhà đất, căn hộ sẽ tăng giá và khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi đầu tiên.

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM, tính từ thời điểm luật Nhà ở có hiệu lực tức từ 1/7/2015 đến nay, Sở đã nhận hồ sơ yêu cầu công nhận chủ đầu tư của 170 dự án, trong đó chỉ có 44 dự án có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và 126 dự án còn lại có lý do do bồi thường đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng. Và Sở đã từng kiến nghị với Bộ Xây dựng về vấn đề này.

Trong diễn biến mới nhất, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường báo cáo về quy định phải có 100% đất ở mới được chỉ định làm chủ đầu tư dự án làm khó doanh nghiệp. Đây được xem là tín hiệu vui của các doanh nghiệp bất động sản giữa thời điểm đã quá nhiều khó khăn.

VLXD.org (TH/ Cafeland)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.