Tin trong nước

Có hay không việc nắn đường trục lợi ?

10/11/2010 - 04:01 CH

Đại diện hơn 100 hộ dân ở P.Tân Mai (Q.Hoàng Mai - Hà Nội) đã gửi đơn đến XD&PL về dự án quy hoạch đường vành đai 2,5 với nội dung: Ban quản lý Dự án (BQLDA) Q. Hoàng Mai đã không thực hiện đúng Quyết định 81/2003/QĐ-UB ngày 11/7/2003 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường từ Đền Lừ II - Trương Định - Giáp Bát, và đơn giá đền bù đất, chính sách tái định cư khi GPMB chưa hợp lý, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


Chờ đợi, rồi thất vọng

Dự án tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Đền Lừ II - Trương Định - Giáp Bát nằm trên địa giới hành chính Q.Hoàng Mai thực hiện theo Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/6/1998. Để triển khai, ngày 24/7/2002 UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của tuyến đường vành đai 2,5 tại Quyết định số 104/2002/QĐ-UB, tỷ lệ 1/500. Đến ngày 11/7/2003 UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 81/2003/QĐ-UB về việc quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường nối tiếp từ khu Đền Lừ II - Trương Định - Giáp Bát. Tại Quyết định số 1985/2004/QĐ-UB, ngày 6/4/2004 của UBND TP Hà Nội dự án quy hoạch tuyến đường vành đai 2,5 được xây dựng theo hình thức xây mới, giao cho BQLDA Q.Hoàng Mai là chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến đường trên là 1.049,5 m, chạy qua địa giới hành chính các P. Tân Mai, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ và Giáp Bát (Q.Hoàng Mai).



Một phần của tuyến đường vành đai 2,5 đoạn qua P. Tân Mai.


Trong quá trình thực hiện dự án, người dân nằm trong mốc giới đã có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền về việc BQLDA cắm sai mốc chỉ giới đỏ mà UBND TP Hà Nội đã phê duyệt. Theo nhiều hộ dân, việc BQLDA Q.Hoàng Mai cắm “lệch” mốc giới này để tránh GPMB qua đất của một số “đại gia” trên địa bàn (?).Việc “điều chỉnh” này đã khiến hơn 200 hộ dân nằm trong diện phải GPMB, thay vì 40 hộ như dự kiến. Đơn khiếu nại được gửi đi, nhiều buổi đối thoại trực tiếp giữa nhân dân và chính quyền được thực hiện nhưng không dẫn đến kết quả cụ thể.


Ngày 5/4/2010 UBND TP Hà Nội ra QĐ 1509/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của công dân các phường Tương Mai, Tân Mai, Giáp Bát, Q.Hoàng Mai liên quan tới quy hoạch dự án xây dựng đường 2,5. Theo đó, nội dung phản ánh là không chính xác. Chỉ có thiếu sót địa danh P. Thịnh Liệt mà các tuyến đường đi qua, việc này dẫn đến sự hiểu lầm của công dân. Việc thể hiện cụm từ “Phía Tây: Giáp trục đường Kim Đồng và khu nhà ở làng Tám” dẫn đến nhân dân hiểu sai quy hoạch và cho rằng đường Kim Đồng không nằm trong tuyến đường trên là có thật (!)


Quyết định nêu rõ “đây là lỗi trong các văn bản hành chính của UBND nêu chưa thống nhất, chưa cụ thể, gây thắc mắc trong nhân dân. Các ngành chức năng của TP đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Câu trả lời này nhiều người nói “nghe quen quen”. Hình như cứ có gì sai lại thuộc về dùng câu chữ, và thể nào cũng là lỗi của văn phòng, văn bản (?).


Làm sao để đồng thuận?

Sau nhiều năm dự án bị “đắp chiếu”, ngày 27/9/2010 UBND Q.Hoàng Mai đã ban hành kế hoạch số 113/KH-UBND, về việc triển khai công tác GPMB với 180 hộ gia đình ở P.Tân Mai. Theo QĐ số 9382/QĐ-UB ngày 22/12/2004 của UBND TP Hà Nội để thực hiện tuyến đường phải thu hồi 55.148 m2 đất, di dời gần 300 hộ gia đình và 14 cơ quan, tổ chức nhưng đến nay công tác GPMB vẫn hết sức khó khăn bởi người dân vẫn chưa “thông” về việc thực hiện quy hoạch. Ngoài ra với đơn giá đền bù hơn 30 triệu đồng/m2 thì theo nhiều hộ dân là còn quá thấp so với giá thị trường. Trao đổi với PV XD&PL, ông Nguyễn Viết Trường - Phó ban Bồi thường GPMB Q.Hoàng Mai cho biết: Mức giá đền bù được áp dụng theo đúng khung giá mà Nhà nước quy định. Qua nhiều lần kiến nghị nâng giá, đến nay đơn giá đã tăng lên 1,6 lần. Và ông phân bua: Biết rằng nhân dân ở khu vực Trương Định, Tân Mai chủ yếu dựa vào làm ăn buôn bán. Nếu phải GPMB sẽ rất khó khăn cho cuộc sống sau này, nhưng tất cả phải tuân thủ nguyên tắc. Ông Vũ Ngọc Cương - Phó Chủ tịch UBND P.Tân Mai thì kêu khó: Tân Mai có 262 hộ và 10 tổ chức nằm trong chỉ giới GPMB dự án, thì có đến 70 hộ đang phải thuê nhà của Cty Quản lý nhà Hà Nội, việc đền bù, tổ chức tái định cư gặp phải rất nhiều khó khăn…


Dự án đường vành đai 2,5 chậm tiến độ với những lý do trên đã quá rõ. Người dân luôn ủng hộ sự phát triển của TP qua việc làm con đường này, nhưng những điều vừa nêu trên đã tạo nên sự bức xúc và nghi ngờ không đáng có trong dân. Làm sao để đồng thuận, có lẽ nên bắt đầu từ mọi sự phải được công khai cho dân biết, dân bàn. Sau đó là một phương án đền bù thỏa đáng và hợp lý. Điều đó không phải là không làm được.


Theo: Vũ Chiến
Báo Xây Dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.