Văn bản - Chính sách

Thái Nguyên quyết định xóa sổ lò gạch, lò vôi thủ công

19/04/2022 - 01:40 CH

UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản yêu cầu các địa phương chấm dứt hoạt động của các lò gạch, lò vôi thủ công cũng như đình chỉ việc xây mới các công trình này để kiểm soát ô nhiễm môi trường.
Ngày 13/4, thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng đã ký văn bản gửi các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành phố yêu cầu triển khai các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường.


Thái Nguyên yêu cầu rà soát, đóng cửa hoạt động của các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, ở một số địa phương vẫn còn phổ biến tình trạng cơ sở sản xuất, chăn nuôi nằm xen kẽ trong khu dân cư đô thị và nông thôn, không phù hợp với quy hoạch, không đảm bảo khoảng cách vệ sinh môi trường, không đảm bảo quỹ đất để xây dựng các công trình xử lý chất thải, nước thải đã và đang gây ô nhiễm môi trường. Trong đó có một số trang trại, gia trại chăn nuôi, các lò đốt thủ gạch thủ công, lò nung vôi, lò đốt chất thải quy mô nhỏ.

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các địa phương rà soát và chấm dứt ngay hoạt động của các công trình lò vôi, lò gạch thủ công trên địa bàn; cũng như kịp thời phát hiện, đình chỉ xây mới các công trình lò vôi, lò gạch, lò đứng, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thái Nguyên cũng yêu cầu các sở, ngành địa phương rà soát tình trạng hoạt động, hiệu quả của các công trình xử lý nước thải, khí thải của các lò đốt quy mô nhỏ trên địa bàn; xây dựng kế hoạch, lộ trình tháo dỡ các lò đốt không đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Đồng thời các địa phương, cơ quan chức năng không cấp phép đầu tư các lò đốt chất thải quy mô nhỏ; đầu tư các lò đốt mới phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và các quy định liên quan.

Cũng trong văn bản này, Thái Nguyên tiếp tục yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các cơ sở chăn nuôi xen kẽ khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường; đình chỉ cơ sở chăn nuôi đang hoạt động không có đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, không có công trình xử lý chất thải chăn nuôi theo quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương phải xây dựng, kế hoạch di dời cơ sở chăn nuôi không nằm trong khu vực được quy hoạch, di dời khỏi khu vực dân cư theo quy định của luật Chăn nuôi 2018 và luật Bảo vệ môi trường năm 2020. UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương báo cáo các nội dung nêu trên trước ngày 25/4.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.