Phát triển vật liệu không nung

Bình Dương: Đẩy mạnh phát triển gạch không nung trong xây dựng

14/09/2018 - 04:15 CH

Thực hiện Quyết định số 567 ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 10 ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 09/2012 của Bộ Xây dựng về quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng, trong thời gian qua tỉnh Bình Dương đã tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng không nung và hạn chế gạch đất sét nung. Kết quả bước đầu cho thấy, việc thực hiện các chỉ đạo nói trên trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khả quan.
Nhiều doanh nghiệp tham gia

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 05/2013 về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng không nung và hạn chế gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết nhằm khuyến khích và tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng không nung, tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08 ngày 20/3/2018 và Kế hoạch số 1961 ngày 11/5/2018 về việc thực hiện lộ trình giảm dần việc sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Có thể kể đến như Công ty Cổ phần Hass, Công ty TNHH Gạch ống không nung Ngôi sao Bình Dương, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương… với công suất 350 triệu viên/năm; trong đó gạch bê tông khí chưng áp AAC 144,3 triệu viên/năm, gạch xi măng cốt liệu, gạch bê tông 50 - 100 triệu viên/năm.
Xưởng sản xuất các sản phẩm gạch không nung của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Hass, cho biết nhằm tăng cường đổi mới VLXD, Công ty đã đầu tư 10 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung theo công nghệ Đức ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên. Các sản phẩm gạch không nung chính của Công ty gồm gạch Block, gạch U Block, gạch O Block, gạch tường, gạch sàn nhà… Ngoài ra, Công ty còn cung cấp các trang thiết bị, vật liệu hỗ trợ xây dựng như vữa xây mạch mỏng, vữa tô, bột trét. Các sản phẩm của Công ty đã được sử dụng trong nhiều công trình trong và ngoài tỉnh như Aeon Mall Bình Dương, Vincom Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng 3, VTV Khánh Hòa…

Giảm sản xuất gạch đất sét nung

Về lộ trình giảm sản xuất gạch đất sét nung được tỉnh triển khai từ 2005 - 2014, trong đó chấm dứt hoạt động các lò gạch đất sét nung có công nghệ lạc hậu như lò thủ công, lò vòng (lò Hoffman). Bà Hảo cho biết, năm 2005 tỉnh đã hoàn thành di dời hết các lò thủ công ra khỏi khu dân cư tại các thị trấn, các xã đông dân cư trong tỉnh; đến năm 2010 đã hoàn thành chấm dứt các lò gạch thủ công và đến hết quý III/2016 hoàn thành chấm dứt lò vòng.

Để thực hiện lộ trình giảm dần việc sản xuất và sử dụng đất sét nung trên địa bàn tỉnh, theo Kế hoạch 1961 ngày 11/5/2018 của tỉnh Bình Dương, sẽ áp dụng công nghệ lò tuynel trong thời gian từ 2018 - 2020 và giai đoạn sau năm 2020. Theo đó, tỉnh lập danh sách quy định thời gian chấm dứt hoạt động đối với 41 lò gạch tuynel đã có cam kết hoạt động đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp các cơ sở, người dân hiểu và mạnh dạn sử dụng vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch đất sét để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm thời gian thi công… tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, các loại gach không nung trên thực tế vẫn sử dụng một phần vật liệu đã qua nung để làm vật liệu liên kết. Do đó, trong thời gian tới sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm giải pháp công nghệ phù hợp với quy mô của từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và đề nghị các doanh nghiệp đã triển khai các công nghệ mới trong sản xuất vật liệu xây dựng không nung chia sẻ kinh nghiệm, cũng như lựa chọn công nghệ.
 
VLXD.org (TH/ Báo Bình Dương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.