NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Siêu đảo nổi - giải pháp sáng tạo cho không gian sống trong tương lai

26/07/2017 - 05:06 CH

Mới đây, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã công bố mô hình "siêu đảo nổi" một giải pháp sáng tạo để chứa nhà ở, cảng, nông trại và công viên có thể thành hiện thực trong 2 thập kỷ tới.

Với 87% là các tam giác nổi với nhiều kích cỡ, đảo nhân tạo khổng lồ này được làm từ bê tông hoặc thép, có thể trải dài 1,5-2km hoặc có tổng diện tích là 3km2.

Trong nhiều thế kỷ, Hà Lan đã phải đối mặt với tình trạng bị nước biển xâm lấn nghiêm trọng và hiện quốc gia này đang được bảo vệ bởi một hệ thống đê và kênh rạch phức tạp.

Do thiếu thốn diện tích, nên một số thành phố tại quốc gia Bắc Âu nhỏ bé này đã bắt đầu xem xét đến các giải pháp nổi, như công viên nổi trên sông, khi muốn có một khu vực giải trí gần trung tâm thành phố.

Nếu kế hoạch xây đảo nhân tạo trên thành hiện thực, đây sẽ là một bước ngoặt trong lịch sử của quốc gia nằm trên vùng đất thấp này. Cảng và thành phố nổi là một giải pháp sáng tạo phản ánh truyền thống hàng hải lâu đời của Hà Lan.

Tuy nhiên, hiện dự án trên mới ở trong giai đoạn đầu. Các đảo nhân tạo sẽ nằm bên bờ biển và được neo chặt xuống đáy biển.

Các cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành nhằm kiểm tra xem các hòn đảo nhân tạo này có chịu được thời tiết và sự vận động của thủy triều hay không, tính độc lập về năng lượng và nhiên liệu, cũng như khả năng ảnh hưởng đến môi trường sống của các sinh vật biển và chi phí.

VLXD.org (TH/Khoa học)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.