NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

VLXD mới lấy được tạo ra từ chất thải bê tông và CO2 từ khí thải công nghiệp

08/10/2021 - 02:16 CH

Một loại vật liệu xây dựng mới có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải do ngành xây dựng thải ra. Các nhà khoa học tại Đại học Tokyo đã đề xuất một phương pháp mới kết hợp chất thải bê tông và carbon dioxide để tạo ra bê tông canxi cacbonat.

Sự đổi mới được lấy cảm hứng từ cách một số sinh vật dưới nước cứng lại thành hóa thạch theo thời gian, được thực hiện thông qua một quá trình hình thành cặn canxi cacbonat cứng từ các chất hữu cơ đã chết.

Giáo sư Ippei Maruyama, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố: ‘Chúng tôi kết hợp chất này với carbon dioxide từ khí thải công nghiệp hoặc thậm chí từ không khí. Và chúng tôi làm điều này ở nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ được sử dụng để chiết xuất canxi từ đá vôi hiện nay. ‘

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 7% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới bắt nguồn từ quá trình sản xuất và sử dụng bê tông - thành phần chính trong xi măng.

Và một phần lớn lượng khí thải là do canxi được tạo ra thông qua quá trình đốt đá vôi.
 
Canxi cần thiết cho phản ứng giữa xi măng và nước để tạo thành bê tông, và Maruyama coi đây là cơ hội để nghiên cứu một cách ít sử dụng carbon hơn để thực hiện cùng một chức năng.

Maruyama cho biết: “Khái niệm của chúng tôi là thu nhận canxi từ bê tông bỏ đi, nếu không sẽ lãng phí.

Vật liệu mới, theo các nhà nghiên cứu là rất ổn định, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để thay thế hoàn toàn bê tông truyền thống. Nó không hoàn toàn chắc chắn như bê tông thông thường, mặc dù đối với một số công trình xây dựng, chẳng hạn như nhà nhỏ, điều này sẽ không phải là vấn đề.

Chúng tôi kết hợp chất này với carbon dioxide từ khí thải công nghiệp hoặc thậm chí từ không khí. Và chúng tôi làm điều này ở nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ được sử dụng để chiết xuất canxi từ đá vôi hiện nay.

Vật liệu mới, theo các nhà nghiên cứu là rất ổn định, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để thay thế hoàn toàn bê tông truyền thống.

Theo các nhà nghiên cứu, nó không hoàn toàn cứng như bê tông thông thường, mặc dù đối với một số công trình xây dựng, chẳng hạn như những ngôi nhà nhỏ, điều này sẽ không thành vấn đề.

Và nhóm nghiên cứu chỉ tạo ra những khối vật liệu nhỏ có chiều dài chỉ vài cm.

Giáo sư Takafumi Noguchi, đến từ Khoa Kiến trúc của Đại học Tokyo, cho biết trong một tuyên bố: ‘Thật thú vị khi đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua.

Cùng với việc tăng cường độ và giới hạn kích thước của bê tông canxi cacbonat, sẽ tốt hơn nữa nếu chúng ta có thể giảm bớt việc sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng trong những thập kỷ tới, bê tông canxi cacbonat trung hòa cacbon sẽ trở thành loại bê tông chủ đạo và sẽ là một trong những giải pháp chống biến đổi khí hậu.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.