Doanh nghiệp

Xi măng Đồng Lâm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ bảo vệ môi trường

20/10/2021 - 03:32 CH

Xi măng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và cho đến ngày nay chưa có vật liệu xây dựng nào thay thế được. Tuy nhiên, quá trình sản xuất xi măng cũng gây phát thải như bụi, khí thải, nhiệt thải, tiếng ồn… Các nhà sản xuất phải có trách nhiệm và tuân thủ nghiêm túc những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh.
Nhiều giải pháp đồng bộ

Nhà máy Xi măng Đồng Lâm với công suất khoảng 1,6 triệu tấn clinker, hơn 1,8 triệu tấn xi măng/năm. Với mục tiêu sản xuất kinh doanh đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và cộng đồng, những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao, Xi măng Đồng Lâm luôn xem bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng.

Với đặc thù sản xuất có các công đoạn phát sinh bụi, khí thải, tiếng ồn..., từ những ngày đầu hoạt động, Xi măng Đồng Lâm triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường. Trong đó, trang bị kho chứa kín, lắp đặt các lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện để thu bụi. Nhà máy đã cải tiến tận dụng nhiệt khí thải để sấy máy nghiền nhằm cắt giảm hoạt động của buồng đốt phụ, giảm phát thải, tiết kiệm chi phí.
 

Máy nạp và đóng bao tự động tại nhà máy Xi măng Đồng Lâm.

Đồng thời, triển khai nhiều chương trình thử nghiệm, sử dụng sản phẩm phụ các ngành khác làm phụ gia, giảm clinker sử dụng góp phần giảm thiểu phát thải khí CO2; đầu tư hệ thống xử lý khí thải NOx; dự án trạm nghiền xi măng số 2 cũng được lắp đặt đầy đủ, đồng bộ hệ thống thiết bị sẵn sàng cho việc sử dụng các sản phẩm phụ của ngành công nghiệp khác...

Các hệ thống xử lý, thu gom nước thải, khí thải, chất thải rắn..., cũng như cơ sở hạ tầng, thiết bị hạn chế, ngăn ngừa phát thải chất thải gây ô nhiễm cũng được nhà máy đầu tư. Đến nay, đơn vị đã trồng cây phủ xanh toàn bộ khuôn viên nhà máy, hình thành những đai xanh "mềm", góp phần tạo ra môi trường làm việc trong lành, an toàn và hiệu quả.

Chính nhờ tạo lập, duy trì và phát triển có hiệu quả hệ thống các hoạt động trong quản lý môi trường, nên nhà máy luôn kiểm soát, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường lao động, cảnh quan, dân sinh, bảo đảm cao nhất an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường

Ông Nguyễn Hữu Chi, Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật sản xuất và Nghiên cứu phát triển của Công ty Xi măng Đồng Lâm chia sẻ, từ khi hoạt động, nhiều giải pháp bảo vệ môi trường được nhà máy đồng loạt triển khai, trong đó, Đồng Lâm đặc biệt chú trọng các giải pháp về công nghệ trong việc bảo vệ môi trường.

Trước hết, có thể kể đến là việc đầu tư cải tiến hệ thống tận dụng nguồn nhiệt thải để sấy máy nghiền xi măng thay thế nhiệt từ buồng đốt phụ giảm tiêu hao dầu DO, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm phát thải.

Dây chuyền công nghệ sản xuất được lựa chọn thiết bị tiên tiến và hiện đại, lò quay theo phương pháp khô với tháp trao đổi nhiệt 5 tầng và buồng phân hủy TTF tiên tiến, có khả năng sử dụng tốt nhiên liệu có phẩm cấp thấp, vận hành hệ thống này giúp tiết kiệm năng lượng, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, ổn định, vận hành giảm phát thải NOx nhằm bảo vệ môi trường.

Để chủ động hơn nữa trong việc xử lý NOx trong khí thải, vừa qua, nhà máy tiếp tục đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống khử NOx theo phương pháp SNCR để nâng cao khả năng xử lý NOx phát thải ra môi trường.

Dự án dây chuyền nghiền xi măng số 2 được đấu lắp hệ thống máy nạp và đóng bao mới của hãng Haver Boecker (Đức) hoàn toàn tự động, cho năng suất cao, giảm phát thải bụi tối đa trong quá trình vận hành. Đáng chú ý là hệ thống nạp vỏ bao tự động thay thế con người, giảm tác động môi trường bụi đến sức khỏe người lao động, nhất là khu vực đóng bao.

Dự án đầu tư hệ thống thiết bị tận dụng nhiệt khí thải để phát điện đang được triển khai và dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2022 nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo vệ môi trường, giảm bớt bụi phát thải và nhiệt phát thải ra môi trường.

Nhà máy sẽ tận dụng tối đa nguồn nước tháo khô từ mỏ khai thác đá vôi để xử lý, đưa về nhà máy tái sử dụng phục vụ cho sản xuất, góp phần giải quyết vấn đề môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước, đồng thời tiết kiệm chi phí sử dụng nguồn nước sạch đang sử dụng cho sản xuất.

Xi măng Đồng Lâm cũng sử dụng các nguồn nguyên liệu mới, sản phẩm phụ từ các ngành công nghiệp khác, nhất là các phụ gia khoáng bổ sung, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường. Cụ thể là đã thử nghiệm và đưa tro bay vào sử dụng làm phụ gia khoáng hoạt tính trong sản xuất xi măng nhằm giảm lượng clinker sử dụng, giảm khí phát thải, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tiết kiệm diện tích bãi chứa, bãi chôn lấp, giảm ô nhiễm môi trường cho các ngành công nghiệp khác…

Cùng với duy trì áp dụng các giải pháp đã thực hiện, chiến lược phát triển bền vững trong tương lai, nhà máy tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, cải tiến, đổi mới, áp dụng các giải pháp tối ưu hóa vận hành, thiết bị để tăng hiệu quả sản xuất và giảm thiểu các yếu tố tác động đến môi trường. Tối ưu hóa các chỉ tiêu định mức, ổn định chất lượng xi măng, đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như đảm bảo nhà máy hoạt động sản xuất ngày càng xanh hơn, bền vững hơn.

VLXD.org (TH/ Báo TT Huế)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.