Doanh nghiệp

Quảng Ninh: Gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng

09/10/2021 - 10:37 SA

Năm 2018, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 119/2018/NQ-HĐND về việc thông qua điều chỉnh Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Song, trong quá trình thực hiện Nghị quyết đã có một số vấn đề phát sinh, vướng mắc. Tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, HĐND tỉnh đã xem xét điều chỉnh Nghị quyết số 119, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng, góp phần nâng cao quản lý, khai thác sử dụng khoáng sản.

Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt đẩy mạnh sản xuất gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Việc ban hành Nghị quyết số 119 của HĐND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường, phù hợp với mục tiêu phát triển từ nâu sang xanh của tỉnh. Đồng thời, góp phần đảm bảo việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả; gắn kết với tổng thể các mục tiêu, lợi ích phát triển bền vững kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường trước mắt và lâu dài. Những năm qua, các sở, ngành, địa phương đã cân đối nguồn lực hiện có để đáp ứng hợp lý nhu cầu về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn; khẩn trương xây dựng lộ trình đóng cửa mỏ và cải tạo phục hồi môi trường, đất đai sau khai thác khoáng sản.

Ông Trần Như Long, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết, Nghị quyết số 119 đã xác định phải rà soát quy hoạch các nhà máy gạch, ngói, trên địa bàn tỉnh để xác định chính xác nguồn nguyên liệu, trữ lượng tài nguyên cho các nhà máy; việc khai thác, chế biến của từng mỏ phải gắn với địa chỉ cơ sở chế biến, sử dụng sét cụ thể... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đến nay nhận thấy cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Hiện nay, một số cơ sở sản xuất gạch ngói, gạch ốp lát chưa được cấp mỏ sét hoặc nguồn cung cấp sét không đảm bảo yêu cầu số lượng, chất lượng dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo rà soát của Sở TN&MT, hiện nay toàn tỉnh còn 11 nhà máy sản xuất gạch, gạch ốp lát chưa được cấp mỏ sét để sản xuất. Một số khu vực mỏ sét đã khai thác song không đạt công suất đề ra hoặc không đạt tiêu chuẩn chất lượng dùng làm nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất sản phẩm mỏng, gạch ốp cao cấp. Điều này dẫn đến việc một số mỏ sét không thể tiêu thụ hết lượng sét khai thác (bởi chỉ bán cho nhà máy đã xác định trong Quy hoạch), trong khi một số nhà máy không thể chủ động được nguồn nguyên liệu sét đầu vào...

Thêm nữa, căn cứ theo quy định của Điều 14 Luật Khoáng sản; Điều 1 Nghị quyết số 74/2018/QH14 và Điều 5 Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 của Quốc hội; Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ, thì việc điều chỉnh nội dung về địa chỉ tiêu thụ cho các khu vực mỏ sét gạch ngói tại Nghị quyết số 119 là cần thiết. Đây sẽ là cơ sở nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác, sử dụng sét trên địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng nguồn nguyên liệu sét cung cấp cho các Nhà máy sản xuất gạch ngói, gạch ốp lát, vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Tại kỳ họp thứ 4, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và biểu quyết thông qua tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh Nghị quyết số 119/2018/NQ-HĐND. Trong đó, điều chỉnh nội dung về địa chỉ tiêu thụ cho các khu vực mỏ sét gạch ngói tại Nghị quyết số 119 thành cung cấp cho các nhà máy sản xuất gạch ngói trên địa bàn tỉnh. Nội dung này đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của cử tri, nhất là các doanh nghiệp vật liệu xây dựng.

Ông Nguyễn Đình Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vân Hạ Long (TX Đông Triều) chia sẻ, ngay sau kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thông báo đến các đơn vị sản xuất gạch ngói chúng tôi về việc điều chỉnh địa chỉ tiêu thụ cho các khu vực mỏ sét gạch ngói. Tôi thấy đây là chủ trương, chính sách rất hợp lý, thông thoáng và thực sự cần thiết. Việc điều chỉnh như vậy sẽ giúp các cơ sở sản xuất vật liệu chúng tôi hỗ trợ nhau trong việc cung cấp nguồn sét phục vụ sản xuất, nhất là đối với các cơ sở chưa có mỏ sét, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Nghị quyết đi vào thực tiễn sẽ là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần thực hiện thành công chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh” đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.
 
VLXD.org (TH/ Báo Quảng Ninh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.