Doanh nghiệp

Triển vọng hồi phục của doanh nghiệp thép trong năm 2024

14/12/2023 - 03:52 CH

Trong bối cảnh giai đoạn khó khăn đã qua, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định lợi nhuận của các doanh nghiệp thép sẽ tiếp đà phục hồi khi giá bán và nhu cầu tăng trở lại.

Đối với Tập đoàn Hòa Phát (HPG), doanh thu thuần và lợi nhuận trong quý 3/2022 có sự phục hồi so với cùng kỳ và quý liền trước nhờ gia tăng hiệu suất hoạt động, giảm mạnh lỗ tỷ giá so với cùng kỳ.


Biên lợi nhuận Hòa Phát khó phục hồi mạnh trong quý 4/2023.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận khó phục hồi mạnh trong quý 4/2023 do giá thép vẫn đang duy trì ở vùng giá thấp và giá nguyên liệu đầu vào là than cốc và quặng sắt tăng mạnh 2 quý trước đó.

VCBS kỳ vọng mức lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đầu ngành Thép này tương đương so với quý trước, ở mức 2.000 tỷ đồng.


Sản lượng tiêu thụ của Hoa Sen sẽ tiếp tục đà phục hồi khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU tăng trở lại.

Với Tập đoàn Hoa Sen (HSG), VCBS cho rằng sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp này được dự báo sẽ tiếp tục đà phục hồi khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU tăng trở lại; thị trường bất động sản nội địa ấm lên sau những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng quyết liệt của Chính phủ.

Giá thép xuất khẩu tại Mỹ và EU có đà tăng tốt trong khi hàng tồn kho giá thấp được tích lũy trong 2 quý trở lại giúp biên lợi nhuận mở rộng.

Đồng thời, mảng nhựa tiếp tục đóng góp tốt cho lợi nhuận của HSG. Giá hạt nhựa PVC duy trì ở mức thấp tạo điều kiện cho mảng nhựa tăng trưởng. Tuy nhiên, VCBS cho rằng những kỳ vọng về sự phục hồi đã phản ánh đáng kể vào giá cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận chưa phục hồi tương xứng.


Doanh số xuất khẩu của Nam Kim sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024.

Còn với Thép Nam Kim (NKG), doanh nghiệp này tập trung xuất khẩu vào thị trường châu Âu với kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu thép cao nhất trong các thị trường. Với tỷ trọng doanh thu ở kênh xuất khẩu cao hơn 50%, VCBS cho rằng doanh số xuất khẩu của Nam Kim sẽ có sự phục mạnh trong năm 2024.

Tuy nhiên, SMC là một trong những nhà phân phối nội địa lớn của doanh nghiệp này đang trong giai đoạn khó khăn có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phục hồi của kênh tiêu thụ nội địa trong năm sau.

Tương tự Hoa Sen, Nam Kim đã giảm mạnh hàng tồn kho và tích được lượng lớn hàng tồn kho giá thấp trong giai đoạn quý 2 và quý 3/2023. Với việc giá tôn mạ đang có đà hồi phục tốt, biên lợi nhuận của doanh nghiệp này trong các quý tới dự báo sẽ tốt hơn.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.