Doanh nghiệp

Nhà thầu xây lắp gặp khó khăn do đơn giá vật liệu quá thấp so với thực tế

11/12/2023 - 08:45 SA

Trong quá trình tham gia thực hiện các gói thầu, dự án, đang có bất cập trong vấn đề đơn giá, định mức xây dựng, khiến các nhà thầu xây lắp trúng thầu gặp rất nhiều khó khăn. 

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH HBT Toàn Cầu chia sẻ, đơn giá được các Sở xây dựng tại các địa phương công bố thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Ví dụ, với vật liệu cát xây dựng, hiện nhà thầu đang phải mua với đơn giá 500.000 đồng/m³ nhưng giá được các địa phương công bố chỉ ở mức 200.000 đồng/m³. Với mỏ đất, đơn giá công bố chỉ 30.000 đồng/m³ nhưng giá thị trường lên tới 200.000 đồng/m³ tận công trình; giá đất san lấp cũng thấp hơn nhiều so với giá thị trường… Chính sự bất cập này khiến các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các gói thầu/dự án vì càng làm càng lỗ.

Theo đó, để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà thầu, Sở Xây dựng các địa phương cần cập nhật giá vật liệu xây dựng sát giá thị trường, làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện việc điều chỉnh giá hợp đồng. Ông Bình nhấn mạnh, các Sở Xây dựng phải cập nhật giá bán sản phẩm thực tế trên thị trường chứ không phải giá thông báo.

Để quản lý tốt vấn đề giá vật liệu xây dựng, cơ quan quản lý cần có chế tài xử lý nghiêm đối với những trường hợp thông báo giá một đường, nhưng giá bán lại không đúng như công bố.

VLXD.org (TH/ Đấu thầu)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.