Doanh nghiệp

Thủ tướng đưa ra 7 gợi ý định hướng để Vicem phát triển

03/04/2018 - 04:56 CH

Ngày 3/4, tại Hà Nội, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã kiểm tra tại Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) về việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Nội dung buổi làm việc sẽ tập trung vào các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Vicem liên quan đến tái cấu trúc, cổ phần hóa và thoái vốn; đầu tư tăng trưởng và các nhiệm vụ khác... Bên cạnh đó, thông qua tổ công tác, Thủ tướng đưa ra 7 gợi ý định hướng để Vicem phát triển, có đóng góp cho đất nước, đồng thời lắng nghe các ý kiến, mong muốn của đơn vị với Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin ngắn gọn về những chỉ đạo và mong muốn của Thủ tướng đối với các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn/ tổng công ty nhà nước cần quyết liệt hơn nữa, xây dựng kịch bản và đưa ra giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%.

Để thực hiện điều này, Thủ tướng đang quyết liệt giao cho các Bộ, ngành, địa phương, DNNN, tập trung cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, gỡ bỏ rào cản, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ, từ ngày 1/1/2017 - 15/3/2018, tổng công ty được giao 16 nhiệm vụ, trong đó có 14 nhiệm vụ đã hoàn thành, 2 nhiệm vụ đang triển khai trong hạn.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, dù không có nhiều nhiệm vụ nhưng Vicem là tổng công ty có lịch sử truyền thống 125 năm, đã có nhiều đóng góp cho đất nước trong cả quá trình lịch sử (hiện Vicem chiếm 36% thị phần xi măng của cả nước (90 triệu tấn) nên cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, thúc đẩy ngành xi măng Việt Nam phát triển, có nhiều đóng góp cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của Vicem, hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh hiệu quả của năm 2017 nhưng Thủ tướng mong muốn Tổng công ty phát triển hơn nữa, có đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế đất nước.

Qua tổ công tác, Thủ tướng gợi ý 7 nội dung cho Vicem đó là: (1) Với vai trò là trụ cột của ngành xi măng Việt Nam, Vicem sẽ có đóng góp như thế nào đối với tăng trưởng kinh tế. Năm 2017, xi măng chỉ đóng góp 0,54% điểm; (2) Quan tâm đến bộ máy tổ chức, quản trị, sắp xếp lao động hướng tới hiệu quả, tinh giản nhân công, bộ máy. Hiện năng suất của Vicem đạt 7,5 tấn/người, trong khi nhà máy liên doanh năng suất là hơn 11 tấn/người; (3) Hệ thống quản lý cần chặt chẽ hơn, nâng cao hiệu quả đầu tư, chú trọng đến trả nợ vốn vay; (4) Nâng cao hiệu quả tăng sản lượng, chất lượng, giá cạnh tranh, hướng tới xuất khẩu, tạo sự tăng trưởng cho ngành xi măng Việt Nam; (5) Chiến lược quản trị lâu dài, phát triển ngành xi măng Việt Nam, tận dụng nguồn nguyên liệu tốt sẵn có nhưng tiết kiệm tài nguyên (có hạn). nghiên cứu những sản phẩm thay thế đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất; (6) Vicem sẽ áp dụng KHCN, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0. Sử dụng các dây chuyền công nghệ, phần mềm quản lý; (7) Quan tâm đến quản lý đất đai, tài sản, các vấn đề liên doanh, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm phụ, tránh thất thoát. Đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường.

"Thủ tướng mong muốn Vicem với vai trò trụ cột của ngành xi măng hiện nay, sẽ tăng được hiệu quả, chất lượng, tăng thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường" – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tiếp đó, ông Bùi Hồng Minh, Tổng giám đốc Vicem đã báo cáo chi tiết kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, cũng như kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017, mục tiêu, giải pháp phát triển năm 2018; các khó khăn, tồn tại của tổng công ty và kiến nghị các giải pháp xử lý.

Theo đó, năm 2017, Vicem đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường với công suất tăng 3%, sản lượng clinke tiêu thụ 26 triệu tấn, đạt doanh thu trên 34.158 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.680 tỷ đồng; chăm lo tốt đời sống cán bộ công nhân viên với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, tổng công ty đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Năm 2018, tổng công ty đặt mục tiêu sẽ sản xuất trên 20 triệu tấn sản phẩm, tiêu thụ gần 30 triệu tấn sản phẩm các loại; doanh thu đạt trên 29.530 tỷ đồng, tăng 15,7%; nộp ngân sách tương đương năm 2017... Để thực hiện công tác này, Vicem sẽ phát huy tối đa nội lực, tận dụng năng lực sản xuất toàn diện, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Qua Tổ công tác, Vicem cũng kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành liên quan đến kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn, nhất là vấn đề liên quan đến tài chính; hỗ trợ đối với mỏ nguyên liệu; quy hoạch phát triển ngành xi măng phù hợp với nhu cầu thị trường...

Tại buổi làm việc, các thành viên tổ công tác cũng đã có những đánh giá, nhìn nhận, đóng góp ý kiến cho Vicem phát triển trong năm 2018 cũng như các năm tiếp theo.

Kết luận buổi làm việc, bên cạnh tổng kết lại các điểm chính, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Vicem, các ý kiến của thành viên, tổ công tác sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở cho buổi làm việc sắp tới của Thủ tướng với tổng công ty.

VLXD.org (TH/ Báo Công thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.