Doanh nghiệp

Xi măng Nghi Sơn kế thừa nét độc đáo của văn hóa Nhật Bản

24/03/2018 - 09:59 SA

Được quản lý bởi đội ngũ lãnh đạo người Nhật Bản, một Công ty xi măng của Việt Nam đã kế thừa và phát triển những nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật, từ đó xây dựng được vị trí vững chắc cho thương hiệu sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.
Là liên doanh giữa 2 Công ty Nhật Bản là Tập đoàn Xi măng Taiheiyo, Công ty Vật liệu Mitsubishi và Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), Công ty Xi măng Nghi Sơn có đội ngũ Tổng Giám đốc, Giám đốc các khối là người Nhật Bản. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập, Xi măng Nghi Sơn đã xây dựng riêng cho mình văn hóa doanh nghiệp kế thừa từ những nét độc đáo của doanh nghiệp Nhật Bản ứng dụng phù hợp trong môi trường hoạt động tại Việt Nam.

Nguyên tắc 5S

Dù cho hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, nhà máy của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng vô cùng sạch sẽ. Được như vậy là nhờ các doanh nghiệp áp dụng nguyên tắc 5S đã nổi tiếng từ lâu. 5S là nguyên tắc dựa trên quan điểm nếu được làm việc trong một môi trường đặc biệt sạch sẽ, ngăn nắp và thoáng mát thì hiệu quả làm việc sẽ tăng nhiều hơn. Từ đó, người Nhật đề ra 5S bao gồm: Seiri - Sàng lọc; Seiton - Sắp xếp; Seiso - Sạch sẽ; Seiketsu - Săn sóc; Shitsuke - Sẵn sàng.

Tại Công ty Xi măng Nghi Sơn, mọi nhân viên đều được giới thiệu, đào tạo về ý nghĩa của 5S cũng như tác dụng của nó đối với công việc. Mỗi nhân viên đều phải tự mình tiến hành 5S cho chỗ làm việc của cá nhân. Bên cạnh đó, các phòng ban đều có nhóm An toàn và Vệ Sinh (Safety and Hygiene) triển khai tuần tra, kiểm tra, thống kê các vấn đề cần khắc phục định kỳ hàng tháng. Sau đó, nhóm tổ chức họp báo cáo kết quả và thảo luận đưa ra biện pháp khắc phục. Ngoài ra, nhà máy cũng thành lập 12 nhóm tuần tra gồm các thành viên của nhiều bộ phận An toàn và Vệ Sinh để cùng định kỳ tuần tra, sau đó lại tiếp tục họp định kỳ hàng tháng.
 
Nhóm An toàn và Vệ sinh là một bộ phận giúp nguyên tắc 5S được triển khai triệt để tại Công ty Xi măng Nghi Sơn.

Tinh thần HORENSO

HORENSO là từ viết tắt của 3 từ: HO - HOKOKU nghĩa là báo cáo; REN – RENKAKU nghĩa là liên lạc, cập nhật thông tin và SO – SODAN có nghĩa là bàn bạc, xin ý kiến. Minh họa cho tinh thần HORENSO, có thể nhìn vào một ví dụ cụ thể trong công việc như sau. Phòng mua bán nhận được thông tin từ Nhà cung ứng là thiết bị mà họ đặt mua sẽ về chậm hơn so với kế hoạch 1 ngày. Nhân viên nhận được thông tin này sẽ phải nhanh chóng báo cáo lại cho người quản lý trực tiếp và phòng đặt mua thiết bị này. 1 ngày có vẻ như là không quan trọng lắm, nhưng có đôi khi nó lại là hết sức quan trọng đối với Phòng đặt mua vì nó liên quan đến kế hoạch sử dụng, sản xuất, kế hoạch mời chuyên gia…Thông tin cần phải được chuyển thông suốt là vậy.

Như vậy, có thể hiểu HORENSO là một phương pháp truyền thông liên lạc nội bộ khi làm việc nhóm. Trong công việc, phải báo cáo định kỳ cho cấp trên. Thường xuyên trao đổi, bàn bạc với đồng nghiệp và cấp dưới. Cuối cùng là phải hỏi ý kiến cấp trên trước khi quyết định làm gì đó. Tại Nghi Sơn, từ nhân viên cho tới lãnh đạo đều tuân thủ tinh thần này. Nghi Sơn tin rằng, HORENSO chính là phương pháp ngăn ngừa rủi ro một cách hệ thống và hiệu quả nhất.
 

Thường xuyên trao đổi và bàn bạc chính là cách để làm việc hiệu quả nhất tại Nghi Sơn.

 
 
Những nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp đã giúp các công ty Nhật Bản trở thành những công ty năng suất nhất thế giới. Phong cách quản lý của người Nhật đã giúp Nghi Sơn xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp với những phương pháp làm việc hiệu quả và tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này. Điều đó đã được minh chứng qua chất lượng sản phẩm được khách hàng tin dùng suốt gần 18 năm qua. Có thể khẳng định rằng, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp ngày càng đặc thù và sắc nét là một hướng đi đúng đắn của Công ty Xi măng Nghi Sơn trên con đường phát triển bền vững dựa trên những giá trị nền tảng và cốt lõi.
 
VLXD.org (TH/ Dân Trí)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.