Doanh nghiệp

Thép Thủ Đức kinh doanh dưới giá vốn và báo lỗ kỷ lục

13/10/2022 - 05:57 CH

Trong bối cảnh toàn ngành thép nói chung bước vào chu kỳ kinh doanh đi xuống khi giá bán ở mức thấp, quý III/2022 Thép Thủ Đức kinh doanh dưới giá vốn và báo lỗ kỷ lục kể từ khi cổ phần hoá.
>> Doanh nghiệp thép triển khai giải pháp giảm lỗ
>> Nhiều doanh nghiệp thép báo lãi kỷ lục trong năm 2021
>> Lợi nhuận sụt giảm, doanh nghiệp thép trong nước khó đứng vững

Báo cáo tài chính quý III/2022 của CTCP Thép Thủ Đức - VNSteel (Mã: TDS) cho thấy doanh thu thuần đạt gần 412 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, công ty kinh doanh dưới giá vốn (427 tỷ đồng) nên lỗ gộp gần 21 tỷ đồng, trong khi quý III/2021 có lãi 5 tỷ.
 

Thep Thủ Đức báo lỗ kỷ lục

Quý vừa rồi, Thép Thủ Đức chịu chi phí lãi vay gấp 4 lần cùng kỳ lên 2,2 tỷ. Trong khi đó, công ty ghi nhận khoản lợi nhuận khác từ tiền thuê đất năm 2020-2021 được giảm và thu nhập khác hơn 6 tỷ đồng.

Kết thúc quý III, công ty lỗ sau thuế gần 22 tỷ đồng, gấp 34 lần số lỗ 643 triệu đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thua lỗ nhiều nhất của công ty kể từ khi cổ phần hoá (năm 2008).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Thép Thủ Đức đạt 1.528 tỷ đồng, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty lỗ 15,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi sau thuế hơn 46 tỷ đồng. So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm là 24,3 tỷ đồng, công ty còn cách xa mục tiêu này.

Sau hơn một năm ngành thép thăng hoa, không riêng gì Thép Thủ Đức, các doanh nghiệp sản xuất đang bước vào chu kì kinh doanh giảm tốc vì giá thép đi xuống.

Nguyên nhân giá thép giảm chủ yếu do nhu cầu mặt hàng này suy yếu trên toàn cầu. Việc Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid và hệ quả quá trình kiểm soát bất động sản kéo theo giá giao dịch các sản phẩm thép giảm.

Tại thị trường trong nước, nhu cầu thép xây dựng liên quan trực tiếp đến ngành bất động sản. Việc dòng vốn cho thị trường này bị kiểm soát, khiến nhu cầu thép đi xuống, từ đó kéo giá mặt hàng này đi lùi.

Thông thường, tiêu thụ thép trong giai đoạn từ tháng 7 - 9 khá trầm lắng do thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình xây dựng. Năm nay, việc nhu cầu thép xây dựng vốn đang ở mức thấp lại cộng thêm tác động của thời tiết xấu được cho là tác động đến lớn đến tình hình tiêu thụ thép trong quý III.

Mới đây, Thép Pomina (Mã: POM) đã phải thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao từ ngày 23/9/2022 và đồng thời phải cắt giảm một số nhân sự để đảm bảo tình hình khi doanh. Lý do buộc phải dừng hoạt động lò cao là bởi ảnh hưởng của biến động giá nguyên vật liệu tăng cao. Đặc biệt là giá nguyên liệu đầu vào phục sản xuất của nhà máy đã tăng mạnh trong khi hệ lụy của dịch bệnh chưa khắc phục được.

Điểm qua về tình hình tài chính của Thép Thủ Đức, tính đến cuối quý III, tổng tài sản của công ty gần 492 tỷ đồng, giảm 13% so với ngày đầu năm. Trong đó hàng tồn kho hơn 420 tỷ đồng, chiếm hơn 85% tổng tài sản.

Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả là 215 tỷ đồng, trong đó nợ vay (hoàn toàn là ngắn hạn) là 47 tỷ, giảm 57% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu tại cuối kỳ là 276 tỷ, trong đó lợi nhuận chưa phân phối là 109 tỷ đồng, vốn góp chủ sở hữu là 122 tỷ.

VLXD.org (TH/ vietnambiz)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.