Doanh nghiệp

Hải Phòng: Doanh nghiệp sản xuất VLXD tập trung phát triển các sản phẩm xanh

08/10/2022 - 02:27 CH

Liên tục giới thiệu các sản phẩm được sản xuất theo định hướng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường (vật liệu xanh) là cách mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xảy dựng lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh triển khai trong năm 2022. Đây là bước đi cản thiết, phù hợp xu hướng vật liệu xanh "lên ngôi" trong tiêu dùng trước vật liệu truýẽn thống.
Ra mắt nhiêu sản phẩm vật liệu xây dựng xanh

Tại Hội thảo ngành cấp thoát nước và giới thiệu sản phẩm mới vừa được Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phối hợp Chi hội Cấp thoát nước miền Bắc tổ chức vừa qua tại Hải Phòng, các chuyên gia kỹ thuật của công ty giới thiệu các sản phẩm mới do doanh nghiệp kết hợp các tập đoàn quốc tế uy tín trong ngành nghiên cứu, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Nổi bật trong đó là các sản phẩm ống uPVC lõi xoắn, EF fittings, sản phẩm thoát nước ISO:3633, hộp kiểm soát kỹ thuật uPVC... Các sản phẩm mới này được phát triển theo định hướng sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Công ty CP Nhựa Tiền Phong giới thiệu sản phẩm ống nhựa thân thiện với môi trường tại Hội thảo ngành cấp thoát nước tổ chức tại Hải Phòng.
 
Cũng trong năm 2022, Nhà máy sản xuất tấm thạch cao Gyproc SaintGobain Bắc Việt Nam của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường đặt tại xã Tam Hưng (huyện Thủy Nguyên) nâng cấp thành công sản phẩm thân thiện với môi trường là tấm trần thạch cao siêu bảo vệ. Sau khi nâng cấp, hiệu quả cách nhiệt được nâng lên, giảm tiêu thụ điện năng gần 5% so với sản phẩm ra mắt năm 2021. Đồng thời, công nghệ Activ air cũng được cải tiến, nâng cao hiệu quả chủ động cảm ứng để nhận diện và hấp thụ một số hợp chất khí có hại trong không khí, nhất là Formaldehyde để chuyển hóa thành khí tro không độc hại. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại nhất Đông Nam Á, hạn chế gây ra tiếng ồn ở mức thấp nhất. Đồng thời, áp dụng phương pháp gia nhiệt trực tiếp tiên tiến giúp giảm 20% năng lượng tiêu thụ so với sưởi ấm gián tiếp.

Được biết, trên địa bàn thành phố hiện có gần 10 doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng lớn đang đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất xanh trong thời gian qua. Các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh cũng xuất hiện ngày càng phổ biến trên thị trường như: gạch không nung bê tông khí chưng áp, panel bê tông khí chưng áp, gạch bê tông, panel bê tông rồng đùn ép, kính Low-E, kính Solar Control mới... có khả năng giảm sự truyền nhiệt vào công trình, từ đó giảm điện năng tiêu thụ cho việc làm mát công trình.

Mong chờ thêm cơ chế hỗ trợ

Giám đốc điều hành miền Bắc Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường, ông Đặng Minh Phương chia sẻ, để đưa các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh tiếp cận được với các công trình, bên cạnh những chính sách hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng mong muốn Chính phủ và thành phố có thêm các cơ chế hỗ trợ cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhà thầu thi công. Chẳng hạn như: miền thuế VAT cho các sản phẩm, thiết bị liên quan công trình xanh; giảm giá điện, nước; giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập cho các doanh nghiệp thực hiện các công trình xanh...

Theo Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Nguyễn Thành Hưng, Hải Phòng là một trong những địa phương triển khai mạnh mẽ nhiều chính sách khuyến khích phát triển các loại vật liệu thân thiện môi trường. Thành phố khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển, đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường; đồng thời có chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư. Ví dụ như việc thành phố chủ động giới thiệu, tạo điều kiện để các sản phẩm gạch không nung tiếp cận với nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng... Đến nay, thành phố thẩm định và phối hợp các cơ quan chức năng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình thực hiện nghiêm việc sử dụng vật liệu xây không nung cho các công trình vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công trên địa bàn thành phố. Cụ thê như các chung cư cao tầng HH1, HH2, HH3, HH4 Đồng Quốc Bình; Nhà máy Jasan 2 quy mô 34.892 m², Nhà máy Maple quy mô 25.515 m², Nhà máy EPE 2.278 m² ở Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên)... Bên cạnh đó, nhiều công trình dùng nguồn vốn ngân sách cũng sử dụng vật liệu không nung như trường mầm non các xã: Tiên Thanh, Tiên Minh, Hùng Thẳng (huyện Tiên Lãng); Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Y học cổ truyền (huyện An Dương); Trường THPT Tô Hiệu (huyện Vĩnh Bảo)...

Kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2030 do UBND thành phố ban hành đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng giảm 5,3 - 8,8% mức tiêu thụ năng lượng; đến năm 2030 giảm 7,5 - 12,6%. Đê đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự thay đổi đồng bộ từ doanh nghiệp đến chính quyền và các cơ quan chuyên môn. Thực tế, sản phẩm xanh có chi phí lắp đặt, giá thành ban đầu có thể hơi cao hơn vật liệu truyền thống. Tuy nhiên, xét về lâu dài, những sản phẩm công nghệ mới sẽ tiết kiệm năng lượng nhiều hơn, tối ưu hơn với vòng đời sử dụng dài hơn. Đó chính là yếu tố giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng, chủ đầu tư... Bên cạnh những cơ chế hồ trợ của nhà nước, quyết tâm của doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm vật liệu xây dựng mới có năng lực cạnh tranh, thân thiện môi trường, bắt kịp xu hướng chung của thế giới sẽ là yếu tố quyết định.

VLXD.org (TH/ Báo Hải Phòng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.