Doanh nghiệp

Thép Miền Nam nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép trong mùa dịch

02/09/2021 - 02:41 CH

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - Vnsteel đã tiên phong thực hiện “3 tại chỗ”, thực hiện tốt Chỉ thị 16 và 15 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo an toàn cho sản xuất, kinh doanh (SXKD) và sức khỏe người lao động.
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam với những diễn biến phức tạp đã khiến nhiều địa phương phải căng mình chống dịch, nhiều doanh nghiệp phải thay đổi phương án, thậm chí dừng SXKD. Tuy vậy, xác định thép là ngành công nghiệp quan trọng, những ngày này, lò luyện thép của Thép Miền Nam - Vnsteel vẫn đỏ lửa, công trường sản xuất của công ty vẫn rộn ràng tiếng máy móc. Những sản phẩm thép được sản xuất, cung ứng kịp thời đến các công trình xây dựng, phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để có được kết quả này không hề đơn giản. Những năm qua, sản phẩm Thép Miền Nam đã đi sâu vào tiềm thức khách hàng bởi chất lượng tiên phong. Khi đại dịch Covid-19 có chiều hướng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến SXKD, nắm bắt được tình hình đó, Thép Miền Nam - Vnsteel đã dành nguồn đầu tư rất lớn cho phương án “3 tại chỗ”; bố trí chỗ ăn, ở, dành chi phí cho công tác xét nghiệm… Đồng thời, tại nơi sản xuất, công ty yêu cầu người lao động nghiêm túc thực hiện quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 như: Khai báo y tế bằng mã quét QR, đo thân nhiệt, thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; chủ động khai báo y tế khi có tiếp xúc với người bệnh hoặc có liên quan dịch tễ đến ca bệnh, dịch và được cách ly theo dõi sức khỏe đủ thời gian theo quy định.


Thép Miền Nam tại cảng chuyên chở.

Ngay tại cư xá, Thép Miền Nam - Vnsteel yêu cầu cán bộ, công nhân lao động (CBCNLĐ) thực hiện đầy đủ hướng dẫn 5K của Bộ Y tế cũng như các biện pháp, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định chung và yêu cầu của công ty. Thép Miền Nam - Vnsteel cũng đẩy mạnh truyên truyền để CBCNLĐ thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban quản lý nhà công vụ về công tác phòng, chống dịch; tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi ra/vào nhà; thường xuyên dọn dẹp làm thông thoáng nhà cửa, đảm bảo vệ sinh; không tập trung nơi đông người trong nhà công vụ; tạm ngưng các hoạt động sinh hoạt đông người để hạn chế tiếp xúc…

Đáng chú ý, nhằm đảm bảo “mục tiêu kép” vừa ổn định sản xuất, vừa phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả, Thép Miền Nam - Vnsteel phối hợp với Trung tâm y tế thị xã Phú Mỹ triển khai thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người lao động (có kết quả âm tính) trước khi bố trí lưu trú tại nơi làm việc và xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên 20% đối với toàn bộ người lao động theo tần suất 3 ngày/1 lần. CBCNLĐ từ cư xá đến nhà máy với phương châm “1 cung đường, 1 điểm đến”.

Quan tâm đặc biệt đến người lao động nên nơi sinh hoạt (ăn, ngủ, nghỉ) của CBCNLĐ tại nơi sản xuất được sắp xếp hợp lý, khoa học và an toàn. Khu vực nghỉ được tận dụng diện tích các khu vực văn phòng, phòng họp và phòng còn trống đưa vào sử dụng. Các phòng đều đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên; lắp vách ngăn đảm bảo mỗi người 1 buồng và không làm ảnh hưởng đến người khác; phân khu riêng biệt giữa nam và nữ; đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; có hệ thống camera giám sát khu vực công nhân ở 24/24 giờ…

Khu vực bếp ăn cũng được bố trí bảo đảm yêu cầu không được nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến. Quy trình chế biến đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Các khâu sinh hoạt hàng ngày khác như tắm, giặt cũng được quan tâm đầu tư các trang thiết bị cần thiết như máy giặt, máy sấy công nghiệp…

Đáng chú ý, toàn bộ chất thải rắn phát sinh (trừ rác thải sinh hoạt khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên... chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm SARS CoV-2) được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý như đối với chất thải nguy hại. Chất thải phát sinh phải được phân loại ngay vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS- CoV-2”. Thùng thu gom chất được lưu giữ tạm thời tại khu vực riêng biệt, tối thiểu 1 lần/ngày được thu gom về khu lưu giữ tập trung mỗi khu. Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài. Để xử lý chất thải này, Thép Miền Nam - Vnsteel ủy thác đơn vị chuyên môn xử lý bằng lò đốt chất thải rắn y tế hoặc bằng thiết bị hấp chất thải lây nhiễm; thiết bị khử khuẩn khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Xác định trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh, sức khỏe người lao động là yếu tố cần được quan tâm đặc biệt nên công ty đã nghiêm túc thực hiện đúng chủ trương, kiểm soát chặt chẽ các yêu cầu phòng, chống dịch. Nhờ đó, CBCNLĐ công ty được đảm bảo an toàn, không ai bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài nên đã tác động không nhỏ tới hiệu quả SXKD. Theo đó, thời gian giãn cách thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15, hàng hóa của công ty tiêu thụ chậm hơn trước dẫn đến sản xuất chỉ đạt khoảng 40% kế hoạch. Tuy nhiên, công ty vẫn đảm bảo duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Đây được xác định là vấn đề quan trọng số 1 của công ty lúc này là cùng chung tay với cả nước chống lại dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người lao động nhưng vẫn đảm bảo thu nhập - đó là mục tiêu kép “một mũi tên bắn trúng 2 đích”.

VLXD.org (TH/ Công thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.