Doanh nghiệp

Thay đổi thuế suất sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước

28/07/2021 - 03:21 CH

Hiệp hội thép Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57 năm 2020 về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi vừa được hoàn thiện. Tại dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu một số sản phẩm thép xây dựng (giảm từ 5-10%) và tăng thuế xuất khẩu phôi thép từ 0% lên 5%.

Công ty CP Thép Đà Nẵng chia sẻ, giá phôi thép từ mức 16.700 đồng/kg trong tháng 6 đã giảm mạnh xuống còn 13.700 đồng/kg. Giá bán này có thể thấp so với giá thành sản xuất phôi nhưng tiêu thụ phôi trong nước không được do không có đơn vị sản xuất nào hỏi mua phôi trong tình hình này. Vì thế, doanh nghiệp này đề nghị giữ nguyên thuế xuất khẩu phôi thép là 0% như hiện nay.

Công ty TNHH thép VINA KYOEI cho biết, từ tháng 6 vừa qua, hầu hết các công trình xây dựng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đã ngừng hoạt động do sự mở rộng nghiêm trọng của dịch Covid-19. Nhiều khả năng doanh số bán các sản phẩm thép sẽ giảm mạnh trong tháng 7, có thể ít hơn 70% so với tháng 6. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì sự thay đổi thuế suất trong dự thảo Nghị định sẽ gây khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen nhận định, việc thép tăng giá thời gian qua chỉ mang tính ngắn hạn, bằng chứng là hiện nay giá thép thành phẩm đang giảm từng ngày. Vì vậy, không nên dùng chính sách thuế để điều tiết những biến động giá ngắn hạn của thị trường.

Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho biết, kể từ đợt dịch bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 4/2021 đến nay, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và 15 của Chính phủ. Do đó công tác xây dựng cơ bản từ công nghiệp đến dân dụng đều ngưng trệ, tình hình tiêu thụ thép trong nước đã giảm mạnh. 

Xuất khẩu thép hiện tại là hướng mở rộng thị trường để tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động của nhà máy, giữ vững phát triển kinh tế, mang lại nguồn doanh thu cho doanh nghiệp và đất nước trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong 10 năm trở lại đây, xu hướng bảo hộ ngày càng gia tăng trên toàn Thế giới ngay cả tại các quốc gia phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản. Việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng thép trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu và xuất khẩu một phần sẽ làm thép từ bên ngoài tràn vào, đe dọa đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong nước vốn đang rất khó khăn. Các FTA Việt Nam đã và sẽ kí với các quốc gia và khu vực đã là một thách thức đối ngành thép, trong đó có FTA với các cường quốc sản xuất thép như Trung Quốc, Nhật Bản.

VSA cho rằng nguyên nhân giá thép tăng là do thị trường nguyên liệu Thế giới biến động và không phải do tác động của chính sách thuế nhập khẩu cũng như các chính sách phòng vệ thương mại được áp dụng đối với các sản phẩm thép.

Trong một cuộc họp tham vấn với Bộ Tài chính ngày 18/6/2021, đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng chưa nên điều chỉnh chính sách thuế suất xuất nhập khẩu thép trong thời điểm hiện nay.

Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị không điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu phôi thép thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam đề nghị không tăng thuế xuất khẩu phôi thép (mã HS 7206, 7207), đồng thời không giảm thuế nhập khẩu MFN đối với các mặt hàng thép thành phẩm (mã HS 7213, 7214, 7215, 7216 và 7210).

VLXD.org (TH/ Vietnamnet)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.