Doanh nghiệp

Giải pháp hạ nhiệt giá xăng dầu cho doanh nghiệp VLXD

03/06/2022 - 03:17 CH

Giá xăng dầu liên tiếp tăng giá từ đầu năm đến nay và đã vượt 30.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử khiến doanh nghiệp vật liệu xây dựng gặp khó. Chuyên gia cho rằng, cần sớm thực hiện các giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Ông Nguyễn Hữu Quảng, Giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu đá ốp lát tại Thanh Hoá cho biết, giá xăng dầu tăng liên tiếp cộng thêm tình trạng khan hiếm vỏ container đã khiến chi phí vận chuyển một container đá ốp lát xuất khẩu từ nhà máy tại Thanh Hoá sang châu Âu tăng tới 7 lần.

Chi phí vận chuyển tăng chóng mặt khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Có container đá ốp lát xuất sang châu Âu, đối tác gặp trục trặc, tôi đành tặng luôn họ vì chi phí lưu kho, vận chuyển hàng trở về còn cao hơn giá bán container đá đó. Chi phí vận tải tăng quá cao nên Công ty chúng tôi xác định cố duy trì được ngày nào biết ngày ấy, ông Quảng nói.

Giá xăng tăng mạnh, để bù đắp chi phí, nhiều doanh nghiệp vận tải áp dụng tính vào giá bán các loại hàng hoá. Ông Nguyễn Văn Hồi, Giám đốc doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng tại Hà Nam cho biết, cuối năm 2021, giá bán mỗi m³ đá vật liệu xây dựng là 1,1 triệu đồng nhưng tới nay đã tăng lên tới 1,3 triệu đồng/m³. Theo ông Hồi, giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển tăng, buộc doanh nghiệp tăng giá bán.

Cũng như các mặt hàng khác, giá xăng dầu tăng khiến giá xi măng cũng tăng chóng mặt. Mới đây nhất, hàng loạt doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam như Vicem Bỉm Sơn, Vicem Bút Sơn... thông báo tăng giá bán trong nước. Cụ thể, Vicem Bỉm Sơn thông giá bán xi măng bao rời tăng 70.000 đồng/tấn. Giá xuất khẩu xi măng và clinker cũng tăng 95.000 đồng/tấn.

Lãnh đạo Tổng Công ty Xi măng Việt Nam thừa nhận, buộc phải tăng giá bán ra trong bối cảnh tiêu thụ xi măng đang gặp khó khăn. Ngoài xi măng, nhiều loại vật liệu xây dựng khác trên thị trường như cát đen tăng khoảng 5.000 đồng/m³, cát vàng thêm khoảng 20.000 đồng/m³; gạch nung tăng khoảng 500 đồng/viên; các loại đá xây dựng như đá đen, đá xanh, sỏi xây dựng tăng khoảng 10.000 đồng/m³; giá sắt, thép dao động 19.800 - 20.000 đồng/kg...

Các mặt hàng trang trí nội thất nhà cửa cũng tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu tháng Tư, cụ thể như các loại gạch men, đá ốp, sàn gỗ công nghiệp... tăng khoảng 50.000 đồng/m²; sơn nước tăng từ 70.000 - 100.000 đồng/thùng 18 lít...

Trao đổi với chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, do giá xăng dầu Thế giới tăng cao, nên ở góc độ quản lý, nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô cũng tăng hơn so với dự toán nên cơ quan quản lý hoàn toàn có thể dùng số chênh lệch này đưa vào quỹ bình ổn như một cách để giảm giá xăng dầu. 

Ngoài ra, ông Thế Anh cũng cho rằng, các nguồn lực hỗ trợ kinh tế trong năm qua không giải ngân được giờ hoàn toàn có thể chuyển hết vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đây cũng là cách hạ nhiệt nhanh, để giúp cho các doanh nghiệp và người dân không phải chịu những cú sốc do giá tăng mạnh. Theo ông Thế Anh, xăng dầu tăng liên tiếp sẽ kéo theo tác động tăng giá trong nền kinh tế, ảnh hưởng đến việc phục hồi sản xuất kinh doanh.
 
VLXD.org (TH/ TPO)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.