Doanh nghiệp

Xi măng Cẩm Phả - Điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

03/12/2020 - 03:17 CH

Đi vào hoạt động thương mại từ năm 2008, Công ty CP Xi măng Cẩm Phả thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội nằm trên địa bàn phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây tập trung một số doanh nghiệp và giáp ranh với cảng biển Km 6, đồng thời cũng là nơi mật độ dân cư đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Vì vậy, Đảng ủy, ban Tổng Giám đốc Công ty luôn quan tâm tập trung thực hiện công tác vận động quần chúng, bảo vệ ANTQ, ANTT gắn với hoạt động SXKD và sự phát triển bền vững của Công ty.
Xây dựng khu tập thể của Công ty an toàn, ổn định, tiêu biểu

Đặc biệt trong các năm, từ 2017 - 2020, Công ty đã phối hợp làm tốt công tác vận động CBCNV và người dân trên địa bàn, nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động và phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, bảo vệ ANTQ; phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tạo được chuyển biến rõ nét và mang lại kết quả, tác dụng thiết thực. Cùng với Công an phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng khu tập thể CBCNV của Công ty an toàn, ổn định, tiêu biểu, góp phần xây dựng đơn vị, tổ dân phố, địa bàn ổn định an toàn về mọi mặt. Nhờ vậy, giúp cho Công ty luôn ổn định, an toàn về chính trị tư tưởng làm tiền đề vững chắc để tập trung SXKD và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Để có được kết quả này, từ cuối năm 2016 Công ty đã chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng của phường mà trực tiếp là Công an phường Cẩm Thạch để triển khai các nội dung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các hoạt động xây dựng khu tập thể, đơn vị, tổ dân phố, địa bàn ổn định an toàn về mọi mặt.

Tuy nhiên, sau khi thống nhất triển khai thì xuất hiện những băn khoăn, trăn trở và lo lắng của lãnh đạo, chỉ huy của cả hai đơn vị, đó là cần làm gì và làm thế nào để vận động, lôi cuốn CBCNV và người dân cùng tham gia thực hiện phong trào? Để trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Công ty đã chủ động trao đổi, bàn bạc với cấp ủy đảng, chính quyền và Công an phường Cẩm Thạch, đồng thời nêu rõ định hướng và nội dung cùng nhau khảo sát, đi đến thống nhất các hoạt động phối hợp trong lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức thực hiện.

Đảng ủy Công ty đã nghiêm túc nhìn thẳng vào thực trạng và những điểm yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp, tổ chức thực hiện, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ cần phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương khắc phục ngay. Trước hết cần phải thay đổi nhận thức và tư duy, từ lãnh đạo chỉ huy Công ty đến chỉ huy các phòng ban, phân xưởng, ban chấp hành các tổ chức quần chúng. Từ đó xác định rõ mục đích, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp của hoạt động tuyên truyền, vận động mọi CBCNV cùng tham gia phong trào. Làm tốt việc đó, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm chung của đơn vị và của mỗi CBCNV đối với địa phương, đồng thời cũng là cơ hội để tự khẳng định vai trò, vị thế và thương hiệu Xi măng Cẩm Phả.
 

Công ty CP xi măng Cẩm Phả phối hợp với địa phương trong hoạt động canh gác, tuần tra cảng biển…

Với nội dung “Đảm bảo ANTT trong khu tập thể nhà máy Xi măng Cẩm Phả”, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình tự quản và Quy chế phối hợp hoạt động; UBND Phường Cẩm Thạch và Công ty đã triển khai thành kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể với biện pháp thiết thực, phù hợp. Đặc biệt coi trọng các dịp ngày Lễ, Tết, dịp diễn ra sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước, địa phương. Chủ động rà soát, củng cố Ban quản trị khu tập thể CBCNV với thành viên là cán bộ nòng cốt, tiêu biểu, những người có trách nhiệm, có uy tín và kỹ năng và có phương pháp tốt vận động quần chúng trong cơ quan, đơn vị, khu tập thể và địa phương. Cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, bám nắm tình hình cơ quan, đơn vị, khu tập thể, định kỳ theo tháng, quý, 6 tháng, hàng năm duy trì hoạt động cung cấp thông tin và giao ban hội họp.

Nhờ vậy, mỗi CBCNV và hộ gia đình khu tập thể, tổ dân phố đã từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm và chủ động tham gia cũng như vận động người thân cùng tham gia các hoạt động ở khu tập thể và tổ dân phố. Mối quan hệ của cán bộ chiến sỹ Công ty với cấp ủy, chính quyền, công an địa phương ngày càng thấu hiểu, thông cảm nhau hơn, tạo điều kiện, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, hai đơn vị đã chủ động phối hợp, cùng nhau tổ chức các buổi giới thiệu, tuyên truyền tình hình ANTT trên địa bàn, các thủ đoạn và phương thức kẻ xấu thường áp dụng, các tệ nạn và thực trạng trên khu vực, địa bàn. Công an phường và đơn vị đã phối hợp tổ chức phổ biến, tuyên truyền với 1.560 lượt hộ gia đình, 11 cơ quan, doanh nghiệp, 3 trường học về chấp hành pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương, tổ dân phố và chấp hành an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Công ty còn tuyên truyền, vận động các hộ gia đình CBCNV cùng nhau ký cam kết thi đua xây dựng “Gia đình văn hóa”, khu dân cư, đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Đồng thời, chủ động áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm thiểu tiếng ồn, tối ưu thời gian vận hành tuyến băng tải, hạn chế và không vận hành vào ban đêm để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư. Đội bảo vệ của Công ty và khu tập thể Nhà máy đã được Công an phường hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ năng, biện pháp nghiệp vụ và thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong thông tin, liên lạc, phát hiện kẻ gian, giữ các mục tiêu luôn an toàn, ổn định. Tổ chức tuyên truyền, vận động 68 lượt hộ gia đình người dân trên địa bàn không sử dụng, tái sử dụng, hoặc lấn chiếm hành lang đường băng tải vận chuyển nguyên liệu đá vôi của Công ty, đảm bảo tuyến băng tải dài hơn 6,7 km (trong đó băng tải đi qua khu vực đông dân cư của phường Cẩm Thạch là 1,2km) luôn hoạt động ổn định,an toàn. Công ty cùng với Công an phường và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động 162 lượt hộ gia đình tham gia nuôi trồng thủy, hải sản không đúng khu vực và lập biên bản với 6 hộ gia đình nuôi trồng thủy hải sản trái phép, cắt 50 dây phao nuôi hàu, di rời 40 bè hàu đang vi phạm hành lang, đảm bảo tàu thuyền cập cảng nhập, xuất hàng hóa, nguyên nhiên, vật liệu phục vụ SXKD và các mặt hoạt động của Công ty an toàn.

Mặt khác, Công ty thường xuyên quán triệt nhắc nhở CBCNV trong khu tập thể chấp hành nghiêm quy định về khai báo tạm trú tạm vắng, khi có người thân đến thăm hoặc chăm sóc các con em CBCNV; chủ động phối hợp với đơn vị liên quan và nhà thầu khi cử CBCNV tham gia khắc phục sự cố, trong sửa chữa đều được khai báo tạm trú, tạm vắng trung thực, đầy đủ. Chế độ hội họp, giao ban, hội ý, báo cáo và thông tin, liên lạc, nắm tình hình giữa hai đơn vị được duy trì đều đặn, thường xuyên, nhất là trong dịp diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, nhà nước, địa phương, các dịp Lễ, Tết. Đơn vị đã cùng với địa phương duy trì hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng cháy, chữa cháy tại Công ty và khu tập thể, tuyên truyền vận động các hộ gia đình cùng nhau thu dọn vệ sinh định kỳ, thường xuyên, giữ gìn cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Phát triển SXKD luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội, cộng đồng

Giai đoạn xảy ra dịch bệnh Covid-19 vừa qua, CBCNV Công ty đã luôn chấp hành tốt mọi quy định, đơn vị không có trường hợp mắc bệnh, đảm bảo ổn định, an toàn. Đoàn cơ sở Công ty xung kích, phối hợp cùng Đoàn phường và các đơn vị liên quan trong hoạt động tuyên truyền, vận động được 5 đợt trong 15 ngày với hơn 600 lượt CBCNV, nhà thầu, khách hàng và hơn 300 người dân trên địa bàn phường về các biện pháp an toàn, phòng chống dịch, bệnh và cài đặt appNcovikhai báo y tế phòng chống Covid-19, app Bluezone,…Công an phường quan tâm, phối hợp cử cán bộ đến khu tập thể Nhà máy trực tiếp thu thập dữ liệu dân cư quốc gia, đảm bảo tập trung, nhanh, gọn, thuận lợi, an toàn.

Thượng tá Tăng Bá Tuyên và Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Hảo cùng Phó chủ tịch UBND phường và Ban Quản trị Mô hình thăm và tặng quà gia đình CBCNV khu tập thể có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện triết lý kinh doanh của Viettel “Phát triển SXKD luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội, cộng đồng”, qua các năm, CBCNV và Công ty đã tham gia đóng góp hỗ trợ địa phương 45 tấn xi măng và 80 triệu đồng, hỗ trợ tham gia xây dựng quỹ học bổng, hỗ trợ gia đình khó khăn, hỗ trợ thiên tai, bão lụt và hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa với mức kinh phí 60 triệu đồng…Thông qua nhiều hoạt động, như giao lưu thể thao các môn bóng đá, bóng chuyền hơi, văn nghệ,…với chủ đề “Gắn kết và thành công”, Công ty và địa phương nơi đóng quân đã thiết lập được tình cảm gắn bó, thân mật, gần gũi, xây dựng môi trường lành mạnh và tạo khối đoàn kết, thống nhất.

Nằm ở Cụm 3, Khối thi đua các đơn vị trong lĩnh vực xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh, qua các năm Công ty CP Xi măng cẩm Phả luôn là đơn vị thuộc Top đầu, tiêu biểu về các mặt hoạt động. Năm 2019, Công ty được Khối thống nhất bình bầu đề xuất, được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen. Đảng bộ Công ty luôn đạt TSVM, năm 2019 đạt TSVM tiêu biểu và được Đảng bộ Tập đoàn tặng khen thưởng. Trong hoạt động “Tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” và diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” do phường tổ chức, Công ty và khu tập thể CBCNV luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công an thành phố ghi nhận và đánh giá cao.

Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình, tình hình ANTT khu vực Công ty và các vùng dân cư giáp ranh luôn ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD của Công ty cũng như đời sống CBCNV, người lao động và nhân dân. Kết quả đó đã khẳng định tính đúng đắn của mô hình, dần từng bước tạo thành phong trào vững chắc, sâu rộng trong đông đảo các hộ gia đình khu tập thể Nhà máy và CBCNV Công ty, từ đó làm cho mọi người tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, phong trào.

Mô hình tiên tiến, tiêu biểu cần được củng cố, nhân rộng

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), mô hình của địa phương và Công ty vinh dự được thành phố lựa chọn để báo cáo là Mô hình điển hình, tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và ANTT trên địa bàn. Được đoàn công tác của Cục V05 - Bộ Công an trực tiếp làm việc, kiểm tra và thẩm định mô hình do Công an thành phố Cẩm Phả đề nghị Cụm thi đua ghi nhận là mô hình tiêu biểu.

Báo cáo với đoàn công tác, Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Hảo, Trưởng công an phường đã nêu rõ “Thông qua mô hình để tăng cường sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, tổ chức và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ,… Hiện nay, theo ghi nhận chung, mô hình đã và đang hoạt động hiệu quả, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao; góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn”. Còn Thượng tá Tăng Bá Tuyên, phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả nhấn mạnh “Mô hình đảm bảo ANTT trong khu tập thể nhà máy Xi măng Cẩm Phả là kết quả của sự gắn kết các đơn vị LLVT và đoàn kết Quân Dân, là sự thành công, kết quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn. Kết quả đó giúp chúng tôi tiếp tục khẳng định rõ hơn vai trò, trách nhiệm Công ty và của mỗi CBCNV với địa phương và địa bàn. Thông qua hoạt động còn làm nổi bật tinh thần của Quân đội, Tập đoàn và Công ty trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTQ – một nhiệm vụ chiến lược đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước ta và các LLVT trong giai đoạn Cách mạng mới”.

Trình bày tham luận, ông Đỗ Tiến Phú, bí thư chi bộ, tổ trưởng khu dân phố Nam Thạch B phát biểu “Ban đầu chúng tôi cũng chỉ nghĩ đây là hoạt động được hình thành theo quy định chung. Tuy nhiên quá trình triển khai mô hình đã từng bước phát huy rất tốt tác dụng, hiệu quả. Phải khẳng định rằng lãnh đạo địa phương và Công ty đã quan tâm và được sự đồng tình, ủng hộ của mọi người dân và đây thực sự là một điểm rất đáng quý ở khu vực và địa bàn!”.

Thượng tá Trần Quang Hưng (Tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Cẩm Phả) đề nghị mỗi CBCNV Công ty nêu cao tinh trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn.

Chủ trì hội nghị - Đại tá Nguyễn Thanh Bình (Phó Cục trưởng Cục xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ) đánh giá cao sự chủ động trong phối hợp và đề xuất, tham mưu thực hiện mô hình của Công an phường và Công ty. Các hoạt động bám sát quy chế và tổ chức thực hiện rất hiệu quả. Người dân khu tập thể phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác là rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và phát huy tốt tác dụng, hiệu quả. Đây là một trong các mô hình tiêu biểu giữa hai đơn vị của LLVT và chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, công an phường và Công ty. Thời gian tới hy vọng và đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, công an phường và Công ty tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hoạt động, tập trung có nhiều giải pháp nhằm phát huy tốt kết quả thời gian qua và từ thực tế, hoạt động này cần tiếp tục củng cố, nhân rộng mô hình, Đại tá Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên nhìn từ kết quả triển khai và nhu cầu, xu hướng đặt ra cho Mô hình hoạt động, Đoàn công tác đã nêu ra 4 tồn tại và yêu cầu hai đơn vị cần phải rút kinh nghiệm, sớm khắc phục, đảm bảo hoạt động đi vào chiều sâu, phát huy tác dụng, đạt hiệu quả và có ý nghĩa lan tỏa tốt hơn.

Về phía Công ty, cũng tự rút ra 5 bài học kinh nghiệm và có chủ trương giao cho Đoàn Thanh niên chủ trì phối hợp với Hội Phụ nữ Công ty trực tiếp đảm nhận thực hiện các nội dung của Mô hình trong giai đoạn tới để Mô hình hoạt động đạt kết quả cao hơn. Đồng thời, Công ty CP Xi măng Cẩm Phả và Công an phường Cẩm Thạch cũng đã xác định 4 nội dung cần tập trung phối hợp trong giai đoạn hiện nay nhằm chủ động khắc phục, đẩy lùi nguy cơ, đấu tranh làm thất bại hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình, phục vụ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
 
VLXD.org (TH/ XM Cẩm Phả)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.