Doanh nghiệp

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tạo đà để bứt phá

24/12/2021 - 03:26 CH

Hòa trong không khí lao động, sản xuất khẩn trương dịp cuối năm, những ngày này, gần 4.000 cán bộ, công nhân tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đang nỗ lực tăng tốc trong chặng đường nước rút, với quyết tâm hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm nay.
Những ngày cuối năm, không khí lao động, sản xuất, kinh doanh tại 27 đơn vị thành viên, công ty con, công ty liên kết của TISCO diễn ra khá sôi động. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nhà máy Luyện gang cho biết: Ban Giám đốc Nhà máy đã chủ động bám sát kế hoạch được giao ngay từ đầu năm, từ đó đề ra các nhóm giải pháp phù hợp ở từng giai đoạn; đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt về thực hành tiết kiệm các chi phí quản lý, sản xuất cũng như chi phí chung. Đến nay, đơn vị đã sản xuất trên 200.000 tấn gang, đạt 102,88% kế hoạch được giao.

Còn ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Nhà máy Cốc hóa chia sẻ: Năm nay, đơn vị được Công ty giao kế hoạch sản xuất 131.000 tấn cốc luyện kim, vượt công suất thiết kế của lò luyện cốc hơn 10.000 tấn. Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ những ngày, tháng đầu của năm, chúng tôi đã phát động các phong trào thi đua, động viên cán bộ, công nhân viên Nhà máy phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất các nghiên cứu, ứng dụng để tăng sản lượng sản xuất cốc luyện kim theo đúng tinh thần chỉ đạo của Công ty. Thời điểm này, đơn vị cũng đã hoàn thành 100,78% kế hoạch sản xuất.

Trên khai trường Mỏ than Phấn Mễ, ông Nguyễn Xuân Tú, Giám đốc Mỏ cho hay: Với chỉ tiêu được giao năm nay, Mỏ than Phấn Mễ tập trung đẩy mạnh sản lượng ở tất cả các khu vực khai thác, triển khai phương án tuyển than bùn và tiếp tục đàm phán thương thảo các vướng mắc về khai thác than tại mỏ Cánh Chìm.

Tương tự, tại các nhà máy sản xuất thép của TISCO như Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Công ty CP Cán thép Thái Trung… không khí lao động cũng hết sức khẩn trương, từng đoàn xe nối dài ra - vào chở hàng đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Minh Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TISCO đánh giá: Năm 2021 được xác định là một năm có nhiều khó khăn, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, chủ động bám sát thị trường, đưa ra những quyết sách phù hợp với từng giai đoạn nên nhiều chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 đã được Công ty thực hiện đạt và vượt kế hoạch.


Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Tính đến ngày 10/12, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã sản xuất được gần 830.000 tấn thép cán, đạt gần 102% kế hoạch cả năm; tiêu thụ 816.000 tấn thép các loại; tổng doanh thu đạt trên 18.000 tỷ đồng, bằng 141,45% kế hoạch; nộp ngân sách 441 tỷ đồng, đạt 166% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 150 tỷ đồng, bằng 307% so với kế hoạch năm và bằng 453% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân của lao động đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng, tăng 21% so với năm 2020…

Để có được kết quả trên, một trong các giải pháp được đơn vị thực hiện khá hiệu quả trong năm qua là bám sát thị trường, đưa ra các quyết sách phù hợp trong từng giai đoạn. Được biết, từ cuối năm 2020 nối sang đầu năm 2021, nhu cầu xây dựng dân dụng tăng cao, giá thép xây dựng trên thị trường liên tục “phi mã”, một số sản phẩm thép như phi 14, phi 16 của TISCO khan hàng để bán. Nắm bắt nhu cầu thị trường, Công ty chỉ đạo các mỏ nguyên liệu chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng sản xuất; đồng thời, triển khai lập dự án đầu tư khai thác tuyến IX-XV khu vực phía Nam mỏ than Làng Cẩm phục vụ cho cấp đổi giấy phép khai thác khoáng sản; tiếp tục thực hiện giải pháp khai thác chọn lọc và trung hòa ổn định chất lượng quặng tại mỏ sắt Tiến Bộ; vận hành có hiệu quả hệ thống tuyển, chế biến than mỡ Phấn Mễ, quặng sắt Tiến Bộ phục vụ cho sản xuất luyện kim.

Đối với sản xuất luyện kim, các đơn vị tăng cường giám sát khâu phối liệu, cải tạo hệ thống phối trộn than, cân băng tải kiểm soát than đầu vào để ổn định chất lượng cốc luyện kim. Nhiều giải pháp kỹ thuật được thực hiện ở các khâu thiêu kết quặng sắt và vận hành lò cao để giảm các chỉ tiêu tiêu hao và tăng sản lượng gang. Trong sản xuất thép cán, TISCO duy trì tỷ lệ phôi nóng nạp lò từ Nhà máy Luyện thép chuyển sang Nhà máy Cán thép Thái Nguyên đạt 100%; sử dụng hợp lý nguồn khí than cốc để giảm tiêu hao nhiên liệu tại Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, Thái Trung. Đơn vị cũng tập trung hoàn thiện, cải tiến công nghệ sản xuất thép hình, thép dẹt phục vụ cho gia công cơ khí trên tuyến cán liên tục và nghiên cứu xây dựng phương án đóng bó tự động thép hình tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá để nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện điều kiện lao động.

Đặc biệt, trong tiêu thụ sản phẩm, Công ty xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo giá bán cạnh tranh, linh hoạt ở từng vùng thị trường; xây dựng hệ thống phân phối có tính ổn định và phát triển lâu dài. Bằng nhiều chính sách linh hoạt, đảm bảo hỗ trợ tốt và chia sẻ hài hòa với các nhà phân phối nên kết quả tiêu thụ đạt được tương đối khả quan, tạo được niềm tin của khách hàng, giúp Công ty ổn định và phát triển thị trường trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khẳng định uy tín và thương hiệu thép TISCO.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đến nay, với các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021, TISCO đã cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Đây cũng chính là cơ sở và tiền đề để Công ty tiếp tục hoạch định các mục tiêu mới cho năm 2022. Trong đó, Công ty tiếp tục thực hiện một số giải pháp, gồm tái cơ cấu tổ chức, tối đa hóa phương án sản xuất, thực hành tiết kiệm, mở rộng thị trường; tập trung ứng dụng công nghệ hiện đại trong các khâu sản xuất kết hợp với hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ quản lý, năng lực của người lao động...

VLXD.org (TH/ Báo Thái Nguyên)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.