Doanh nghiệp

Công ty CP Gạch Tuynel Bình Định - Lá cờ đầu thực hiện sản xuất VLXKN vì phong trào “Công nghiệp xanh”

30/03/2020 - 08:09 SA

Công ty CP Gạch Tuynel Bình Định thành lập ngày 02/02/1978. 42 năm qua, với các tên gọi khác nhau tương ứng một giai đọan thực hiện chính sách kinh tế của Đảng, Nhà nước: Xí nghiệp Công tư hợp doanh Gạch ngói Phước An; Xí nghiệp Gạch ngói Phước An; Xí nghiệp Gạch Tuy nen Bình Định; Công ty CP Gạch Tuynel Bình Định. Từng thời kỳ xây dựng và trưởng thành của Công ty đều mang dấu ấn và gắn với từng giai đọan xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai chương trình phát triển VLXKN tại Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010, Công ty CP Gạch Tuynel Bình Định đã  xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển SXKD dài hạn và tổng thể cho giai đoạn 2015 – 2035 của Công ty, phù hợp với xu thế phát triển nền KTXH của Bình Định và khu vực. Công ty đã tích cực, chủ động hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, cắt giảm dần sản lượng gạch đất sét nung. Chủ động ứng dụng công nghệ, đầu tư thiết bị sản xuất, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm vật liệu xây không nung (VLXKN) đạt chất lượng, từng bước đa dạng hóa các sản phẩm VLXKN. Tới nay, về năng lực sản xuất VLXKN (tổng công suất thiết kế) đã đạt 45 triệu viên/năm. Chất lượng sản phẩm từng bước được kiểm soát, nâng cao. Sản phẩm VLXKN của Công ty đã và đang có mặt ở hầu hết các công trình trọng điểm của địa phương và các tỉnh lân cận như Gia lai, Phú Yên, Nha Trang, Đà Nẵng.

Vì vậy, việc Công ty cắt giảm dần sản lượng gạch đất sét nung, đầu tư phát triển sản xuất VLXKN, tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả tăng trưởng kinh tế cao cho doanh nghiệp và lợi ích chung cho toàn xã hội. Với thành tích đó, Công ty đã được Bộ Xây dựng bình chọn và trao tặng thương hiệu “Nhà sản xuất vật liệu xanh”.

Nền kinh tế Việt Nam  đang trên  đà phát triển theo hướng CNH, HĐH; phấn đấu trong 20 – 30 năm tới trở thành nước công nghiệp phát triển, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chính phủ với sự điều hành bằng chính sách phát triển KTXH, kêu gọi, khuyến khích, hỗ trợ, định hướng các doanh nghiệp phát triển. Trong đó, đặc biệt quan tâm, coi trọng thành phần kinh tế tư nhân, loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa là yếu tố quan trọng để nền kinh tế phát triển.


Sản phẩm gạch không nung đang được thị trường các tỉnh miền Trung, miền Nam ưa chuộng.

Là đơn vị tiên phong của tỉnh trong việc chuyển đổi từ gạch đất sét nung sang vật liệu xây không nung (VLXKN), được sự chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy gạch không nung bê tông nhẹ Bình Định tại công văn số: 2379/UBND-TH ngày 28/6/2012 của UBND tỉnh Bình Định, Công ty đã tiến hành đầu tư dự án, với mục tiêu là thực hiện chiến lược phát triển VLXKN thay thế cho vật liệu dựng nung; ứng dụng công nghệ sản xuất cơ khí - tự động hóa, năng suất lao động cao, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam, thân thiện với môi trường. Sử dụng hợp lý các nguồn lực về lao đông, nguyên vật liệu tại chỗ và sẵn có trên thị trường tại địa phương.

Dự án Nhà máy gạch không nung bê tông nhẹ Bình Định được chia làm  2 giai đoạn:

Giai đoạn 1, đầu tư thiết bị công nghệ  sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu (theo công nghệ ép rung) có công suất 10 triệu viên/năm. Cuối năm 2015, đầu năm 2016 sản phẩm gạch không nung  xi măng cốt liệu có nhãn hiệu độc quyền  B – GKN đã được đưa ra thị trường với hơn 10 chủng loại, quy cách phù hợp cho từng thiết kế của mỗi công trình. Sản phẩm đã nhanh chóng được các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đón nhận, tin tưởng lựa chọn đưa vào xây dựng công trình.

Giai đoạn 2 của Dự án được Công ty gấp rút triển khai đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung khí chưng áp AAC. Thiết bị nhập khẩu đồng bộ có công suất thiết kế 100.000 m3/năm, với công nghệ sản xuất của châu Âu hiện đại nhất hiện nay. Đầu năm 2019, sản phẩm gạch không nung bê tông khí chưng áp AAC, nhãn hiệu thương mại độc quyền B – AAC đã được đưa ra thị trường các dòng sản phẩm B2; B3; B4; B6 với nhiều quy cách 600 x 200 x 200/150/100/75, cùng các sản phẩm panel tường và cấu kiện đúc sẵn.

Hiện sản phẩm gạch không nung khí chưng áp B – AAC đang được giới thiệu tại thị trường trong tỉnh và các thị trường khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh. Tuy sản phẩm mới ra đời còn có nhiều bỡ ngỡ đối với người tiêu dùng, nhưng với chính sách kinh doanh uyển chuyển kết hợp chiến lược Marketting đồng bộ, nên sản phẩm gạch bê tông khí chưng áp B – AAC của Công ty đã tạo được ấn tượng lớn đối với các nhà đầu tư và giới chuyên môn. Sản phẩm đã được một số công trình lớn và trọng điểm tại các địa phương trong khu vực miền Trung chọn sử dụng.

Hiện nay, Nhà nước và UBND tỉnh Bình Định đã ban hành các chính sách để hỗ trợ phát triển VLXKN thông qua các văn bản, Quyết định như: Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 13/2017/TT-BXD ngày 08/12/2017 quy định sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng của Bộ Xây dựng; Chỉ thị số 02/2014/CT-UBND ngày 17/12/2014 của UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh…

Từ các chính sách, hỗ trợ trong lĩnh vực phát triển VLXKN được nêu trên, các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất VLXKN, thời gian tới, Công ty Gạch Tuynel Bình Định có thể đặt niềm tin về sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước để phát triển trong lĩnh vực VLXKN trên địa bàn tỉnh. Hiện nay Dự án gạch không nung bê tông nhẹ Bình Định với mức đầu tư 110 tỷ đồng đã đi vào hoạt động và khai thác có hiệu quả. Dây chuyền sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu (giai đoạn 1 của dự án) đang được khai thác tăng 150% so với công suất thiết kế để kịp phục vụ đáp ứng nhu cầu XDCB tại địa phương. Dây chuyền sản xuất gạch không nung khí chưng áp AAC đang hoạt động ổn định với  công suất thiết kế, chất lượng sản phẩm từng bước được kiểm soát, nâng cao và chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất các chủng loại sản phẩm xây dựng không nung mà thị trường có nhu cầu cao nhưng chưa được các nhà sản xuất đáp ứng. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, khai thác tốt chuỗi hệ thống phân phối sản phẩm để VLXKN mang thương hiệu B- GKN; B – AAC đạt TCVN có mặt và phủ sóng ở tất cả thị trường khu vực, miền Trung và Tây Nguyên.

Trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, dự kiến trong một vài năm tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư dự án nhà máy vữa công nghiệp và nhà máy sản xuất vật tư, phụ kiện AAC, để khi khách hàng đến với Công ty sẽ được cung ứng đầy đủ tất cả sản phẩm chuyên dụng và phù hợp cho từng loại sản phẩm, nâng giá trị và doanh thu cho Công ty, tạo hiệu quả tích cực cho xã hội.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.