Nội thất

Những thiết kế nội thất kinh điển của nhà thiết kế Ý - Cappellini

12/07/2017 - 04:26 CH

Đại sứ thiết kế Ý Giulio Cappellini - người được tạp chí Time bình chọn là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đến xu hướng thiết kế, nghệ thuật thế giới vừa đến Việt Nam trong sự kiện Cappellini Dream do Tổng lãnh sự quán Ý tại TP.HCM phối hợp cùng Eurasia Concept tổ chức.

Là một đại sứ thiết kế nổi tiếng với khả năng tìm kiếm, đào tạo, đóng góp nhiều nhân tài mới cho nền nghệ thuật, thiết kế thế giới, nhân cơ hội đến thăm Việt Nam lần này, ông mong muốn tổ chức buổi hội thảo dành cho giới mộ điệu yêu thích kiến trúc – thiết kế.

Buổi hội thảo chuyên đề thiết kế mang tên Cappellini Dream giới thiệu tổng quan về nền thiết kế Ý; các nhà thiết kế tiêu biểu qua các thời kỳ và cách thức những nhân vật này trở thành các nhà thiết kế được săn đón nhiều nhất trên thế giới.

Cappellini Dream sẽ được trình bày như một quyển sách ghi lại những giá trị thiết kế và cách thức để thành công trong nền công nghiệp đầy cạnh tranh hiện nay. Có thể nói, đây là bí mật thành công mà ất kỳ nhà thiết kế hay thương hiệu thiết kế nào cũng mong muốn tìm kiếm.

Đại sứ thiết kế toàn cầu Giulio Cappellini là ai?

Giulio Cappellini được biết đến với vai trò là giám đốc sáng tạo của hãng nội thất lừng danh nước Ý Cappellini. Ông cũng là người đã đặt ra nền tảng cho sự phát triển của thiết kế Ý hiện đại.
 

Hàng năm, vào tháng 4, cả thế giới đều đổ dồn sự chú ý vào tuần lễ thiết kế Salone del Mobile nổi tiếng tại Milan với sự tham gia của hơn 2.500 đôn vị, công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thiết kế. Người đã góp phần làm cho sự kiện thiết kế thường niên mang tầm ảnh hưởng toàn cầu này trở nên vang dội hơn qua từng năm không ai khác chính là Giulio Cappellini. Ông đã thành công khi đề xướng các phương án đưa thiết kế Ý tới gần hơn với công chúng thế giới kể từ năm 1981.

Không chỉ vậy, Giulio cũng là người hỗ trợ sự nghiệp cho rất nhiều nhà thiết kế nội thất nổi tiếng hiện nay bằng cách dành cho họ các cơ hội trình diễn tác phẩm của mình tại Salone del Mobile. Giulio Cappellini không đơn thuần là một nhà thiết kế, ông được giới nghệ thuật - thiết kế thế giới công nhận là người thầy, người hướng dẫn, đỡ đầu, bệ phóng cho hơn 50 nhà thiết kế thành danh trên thế giới hiện nay. Trong số đó, nổi bật nhất là: Jasper Morrison, Marc Newson, Nendo, anh em Bouroullec và Marcel Wanders. Chính vì điều này, tại sự kiện Fuorisalone vừa qua, Giulio Cappellini đã làm nên lịch sử khi nhận được giải thưởng danh giá ‘’Thành tựu trọn đời của Milano Design’’ do những đóng góp của ông cho ngành thiết kế thế giới.

Phạm vi ảnh hưởng của Giulio bao trùm lên toàn bộ nền thiết kế Ý cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Trong quyển sách “The Cappellini Method. A Performing Dream’’, tác giả Francesca Serrazanetti đã giới thiệu Giulio Cappellini là một trong những nhân va65tquan trọng nhất của nền thiết kế hiện đại thế giới trong suốt 4 thập kỷ qua.

Chính sự đóng góp không ngừng nghỉ cho sự phát triển của nền thiết kế Ý, cũng như tinh thần đào tạo và hỗ trợ những nhà thiết kế trẻ trong suốt 40 năm qua, chính phủ Ý đã vinh danh Giulio Cappellini là Đại sứ thiết kế Ý toàn cầu, để ghi nhận công lao của ông.

Cộng tác với nhiều nhà thiết kế nội thất – kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, Cappellini đã giới thiệu một loạt các tác phẩm kinh điển trong suốt các thập niên qua mà bất kỳ designer nào cũng mong muốn được chiêm ngưỡng và sở hữu.

Dưới đây là những tác phẩm kinh điển, lừng danh toàn cầu đang được trưng ày tại showroom Cappellini Việt Nam tại tòa nhà Times Square.

Ghế bành Proust


Ghế Proust Geometrica được hoàn thiện bằng tay theo truyền thống, xuất hiện trong MV nổi tiếng của Kanye West.

Ghế Proust được thiết kế vào năm 1978 bởi Alessandro Mendini, và nhanh chóng sau đó trở thành một biểu tượng thiết kế của thế kỷ 20. Ghế Proust cũng được giới chuyên môn đánh giá là một trong các thiết kế đỉnh cao hướng tới sự hoàn hảo trong việc tạo hình và lựa chọn màu sắc. Năm 2009, Cappellini hợp tác cùng

Alessandro Mendini tạo ra mẫu Proust Geometrica đa sắc với các công đoạn tạo hình ghế và sơn màu khung ghế hoàn toàn thủ công để bảo toàn thiết kế nguyên bản, đồng thời khẳng định phong cách Contemporary Avant-Garde trứ danh của hãng Cappellini.

Kệ Revolving Cabinet
 

Được thiết kế bởi designer người Nhật Shiro Kuramata, kệ Revolving Cabinet gồm 20 ngăn chứa xoay độc lập quanh 1 trục kim loại đứng. Ngay khi ra mắt vào năm 1970, thiết kế này đã nhanh chóng trở thành tâm điển của giới mộ điệu do khả năng tạo hình của kệ gần như vô hạn trong khi các ngăn chứa có thể xoay độc lập, phù hợp với bất kỳ ý định trang trí nào của gia chủ. Thiết kế hiện đại, vượt thời gian còn được tô điểm bởi lớp sơn màu đỏ sáng, Revolving Cabinet có thể trở thành là điểm nhấn bắt mắt cho bất kỳ không gian nào.

Ghế bành Peacock




Ghế Peacock trong MV của Rihanna. Vận dụng vật liệu nỉ trên khung kim loại, kỹ thuật độc đáo không sử dụng chỉ khâu hay keo để giữ hình dáng đuôi cong của ghế.

Designer lừng danh Dror thiết kế ra ghế Peacock vào năm 2009. Tác phẩm được làm hoàn toàn thủ công. Lưng ghế và đệm ngồi bẳng nỉ cao cấp được uốn tạo hình bởi các nghệ nhân bậc thầy của hãng Cappellini. Khối đế bằng kim loại tạo sự vững vàng cho cấu trúc ghế khiến người ngồi vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái khi tiếp xúc với lớp nỉ mềm mại của Peacock.

Ghế S-chair
 

Ghế S-chair được thiết kế bởi Tom Dixon và được Cappellini giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Milan Fair năm 1989. Hình dáng độc đáo như 1 tác phẩm điêu khắc, nhưng lại hoàn toàn thoải mái khi sử dụng, S-chair chính là thành công lớn nhất của Tom Dixon. Thiết kế này đoạt rất nhiều giải thưởng và được Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York liệt vào danh sách kiệt tác thiết kế nội thất của nhân loại. Ngày nay, Cappellini còn giới thiệu mẫu ghế được làm bằng da bò thượng hạng, bên cạnh nguyên bản bằng vật liệu mây đan.

Và các thiết kế cho sao nổi tiếng

Khi Brad Pitt thử sức lấn sân sang lĩnh vực thiết kế sản phẩm nội thất, báo New York Times đã phỏng vấn 4 nhà thiết kế nội thất hàng đầu thế giới nhận xét về các tác phẩm của Brad Pitt, và một trong số đó là ông Giulio Cappellini.


Brad Pitt về tác phẩm nội thất pha trộn Bauhaus và Art Decor

Ông Giulio Cappellini cho rằng các tác phẩm của Pitt có sự pha trộn hài hòa giữa 2 phong cách Bauhaus và Art Décor tạo ra 1 góc nhìn hoàn toàn mới, thể hiện sự tự do, phóng khoáng trong cá tính của nhà thiết kế. Brad Pitt là 1 fan hâm mộ các thiết kế Cappellini. Anh đã từng đặt mua hơn 30 ghế GEL của Cappellini để trang trí cho biệt thự biển của mình tại Santa Barbara. Thiết kế ghế GEL được Cappellini giới thiệu lần đầu vào năm 2001, nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới mộ điệu do tính đột phá về phong cách thiết kế hồi đó với lưng ghế trong suốt có khả năng thay đổi màu sắc tùy vào điều kiện ánh sáng xung quanh.


Biệt thự biển của Brad Pitt tại Santa Barbara và Ghế GEL được Brad Pitt đặt mua dành riêng cho biệt thự biển của mình.


Bộ sưu tập Mickey ra đời từ sự cộng tác của Cappellini và Walt Disney, sử dụng họa tiết đặc trưng của chuột Mickey với gương mặt và 2 tai to tròn


Chiếc ghế TRON theo trường phái futurism trong bộ phim Tron: Legacy. TRON làm từ sợi thủy tinh nhằm bắt ánh sáng từ trong lưng ghế, không gian trưng bày được thiết kế bởi chính Giulio Cappellini

Hiện các tác phẩm kinh điển đại diện cho ngành thiết kế nội thất thế giới tiếp tục được trưng bày tại phòng trưng bày Cappellini, tầng trệt, tòa nhà Times Square (22-36 Nguyễn Huệ, Q.1) và mở cửa cho công chúng thưởng lãm tự do.

Theo Một thế giới
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.