Nội thất

Mẹo hay giữ đồ gỗ luôn bền đẹp

26/06/2017 - 05:53 CH

Đồ nội thất gỗ chỉ đẹp khi được giữ gìn sạch sẽ và bóng bẩy. Để đồ gỗ được bền đẹp và giữ tuổi thọ cao không phải ai cũng biết. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc bảo quản đồ nội thất gỗ.
Giúp đồ gỗ trở nên sáng bóng

Có rất nhiều cách để các món đồ gỗ trở nên sáng bóng và bền đẹp. Đặc biệt hơn nữa, các nguyên vật liệu sử dụng đều rất sẵn có trong nhà:

Đối với các món đồ gỗ vừa mới mua như tủ, bàn, ghế… mà đặc biệt là các loại được phủ sơn, bạn hãy dùng khăn vải mềm nhúng nước chè hoặc nước vo gạo lau nhẹ qua một lượt, bề mặt gỗ sẽ trở nên sáng bóng bắt mắt. Đồng thời, lớp sơn cũng lâu bị bong tróc hơn.

Pha nước với dấm theo tỷ lệ 4:1. Sau đó, sử dụng một tấm vải mềm nhúng vào dung dịch này để lau chùi đồ gỗ. Việc thường xuyên lau chùi bằng phương pháp này sẽ giúp các món đồ gỗ nhà bạn luôn giữ được vẻ đẹp như ban đầu. Đối với các món đồ gỗ đã dùng lâu, hãy pha một cốc trà thật đặc, để nguội rồi dùng vải mềm tẩm nước trà này lau chùi đồ gỗ. Sau khi lau hai đến ba lần, độ bóng của gỗ sẽ được khôi phục trở lại.
 

Giải quyết vết nóng rộp trên đồ gỗ

Các vết nóng rộp thường xuất hiện trên các bàn ăn bằng gỗ sau một thời gian sử dụng. Nguyên do vì mặt bàn là nơi tiếp xúc với các vật nóng như bát cơm, nồi, niêu, cốc nước… Để xử lý vấn đề này ta có thể dùng các cách sau:

Nếu là những vết rộp tròn màu trắng bị gây ra bởi bát, đĩa, cốc… hãy dùng vải thấm dầu hỏa lau chùi kỹ là được. Bên cạnh dầu hỏa, ta còn có thể sử dụng cồn, nước hoa hay nước chè để thay thế. Ta cũng có thể dùng cồn iot lau nhẹ nhàng lên trên vết nóng rộp. Hoặc bôi lên vết nóng một ít kem vaseline, sau vài ngày, dùng vải lau sạch lại, đảm bảo vết nóng rộp sẽ biến mất.

Với các vết nóng rộp có kích thước lớn, bạn cần dùng khăn rửa mặt thấm nước ấm vắt khô rồi nhỏ vào đó một vài giọt dung dịch amoniac, tiếp tục dùng tay vò khăn mặt cho nước amoniac trong khăn thấm ra bàn tay, sau đó dùng tay vỗ nhanh vào vết rộp, cuối cùng bôi một lớp nến lên trên. Làm như vậy vết nóng sẽ không còn nữa.

Làm mờ vết xước trên bề mặt sơn gỗ

Với các món đồ gỗ được phun sơn mà bị xước lớp sơn bên ngoài (chưa ảnh hưởng đến gỗ bên trong), ta có thể dùng bút màu hoặc bột màu tương đồng với màu sơn để bôi lên vết xước, sau đó phủ lên một lớp sơn móng tay trong suốt là đã có thể che lấp đi những vết trầy xước kém thẩm mỹ.
 

Tẩy vết cáu nước trên đồ gỗ

Nước nhỏ trên bề mặt đồ gỗ, nếu không được lau khô ngay sẽ để lại những vết cáu rất kém thẩm mỹ. Để giải quyết vấn đề này, hãy phủ một tấm khăn ướt lên vết cáu, cẩn thận dùng bàn là, là trên tấm khăn. Dưới tác dụng nhiệt, vết cáu nước sẽ bay hơi và biến mất.

Xóa vết cháy trên bề mặt đồ gỗ

Que diêm, tàn thuốc sẽ dễ dàng gây ra vết cháy trên bề mặt sơn của đồ gỗ. Nếu trường hợp này xảy ra, ta chỉ cần dùng một lớp vải có sợi mịn, cứng, quấn vào đầu đũa rồi lau nhẹ tay vào vết cháy, cuối cùng bôi lên đó một lớp nến (sáp) mỏng, vết cháy sẽ bị loại bỏ chỉ trong “một nốt nhạc”.

Theo Dân trí
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.