Bê tông

Sự khác biệt giữa bê tông thông thường và bê tông cường độ cao

10/10/2017 - 04:11 CH

Bê tông xây dựng được chia thành bê tông thông thường và bê tông cường độ cao dựa trên cường độ nén. Cường độ nén của bê tông thông thường dao động từ 20-40MPa, trong khi bê tông cường độ cao có khả năng chịu nén trên 40MPa.

Ứng dụng bê tông cường độ cao.

Theo thời gian và những biến động của lịch sử, các yếu tố để phân định bê tông thông thường và bê tông cường độ cao cũng thay đổi. Khoảng 100 năm trước, bê tông với sức nén 28MPa đã được coi là bê tông cường độ cao nhưng đến nay giá trị này có thể lớn hơn 800MPa.

Về mặt ứng dụng, bê tông thông thường là loại vật liệu được sử dụng nhiều hơn bê tông cường độ cao. Mục đích chính của việc sử dụng bê tông cường độ cao là giảm trọng lượng, độ trôi, các vấn đề về độ thấm và cải thiện độ bền của cấu trúc.

Đặc tính chung của 2 loại bê tông này đó là hỗ hợp bê tông tươi phải ở dạng chất dẻo hoặc bán lỏng trong tự nhiên do đó nó có thể được đúc bằng tay hoặc bằng bất kỳ phương tiện cơ học khác. Một yếu tố cần thiết là hỗn hợp bê tông không bị phân tách trong quá trình vận chuyển.
 

Bê tông thông thường.

Bê tông thông thường có tính khả thi hơn trong các ứng dụng khác nhau bởi tất cả các thành phần bê tông có tỷ lệ chính xác, cốt liệu này có độ dốc thích hợp. Trong khi đó, bê tông cường độ cao thường dính và rất khó để xử lý. Tình trạng này chủ yếu là do hàm lượng xi măng cao trong đó.

Việc lắng đọng các hạt rắn trong xi măng và sự kết hợp trong hỗn hợp bê tông tươi sẽ tạo ra một lớp nước trên bề mặt bê tông. Nếu lượng nước này lớn sẽ ảnh hưởng đến bộ bền của bê tông. Khi so sánh bê tông thường và bê tông cường độ cao có thể thấy ở bê tông cường độ cao lượng nước trên bê mặt này ít hơn.

Độ bền, khả năng chống ăn mòn, chống thấm của bê tông phụ thuộc vào tính chất thẩm thấu, liên quan đến chất kết dính và cốt liệu bê tông. Bê tông cường độ cao có giá trị thẩm thấu thấp hơn bê tông thông thường. Do đó, bê tông cường độ cao có độ chống thấm ion clo cao hơn, kéo dài tuổi thọ kết cấu bê tông. Điều này thích hợp cho việc xây dựng các cây cầu, bãi đỗ xe và các cấu trúc bị phơi nhiễm với nước biển.

Một yếu tố khác biệt giữa bê tông thông thường và bê tông cường độ cao đó là giá trị cường độ nén. Ở bê tông thông thường, giá trị cường độ nén là 40%, dễ hình thành các vết nứt nhỏ. Các vết nứt gãy trên bề mặt bê tông thông thường rất thô trong khi ở bê tông cường độ cao bề mặt gãy rất mịn.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.